+Aa-
    Zalo

    Dự kiến chiều tối nay, bão số 3 sẽ đổ bộ vào Quảng Nam

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Dự kiến nếu sớm thì bão số 3 sẽ đổ bộ vào chiều tối nay (14/9) còn muộn thì đêm nay, và trọng tâm bão đổ bộ sẽ là tỉnh Quảng Nam với bão mạnh trên cấp 8.

    (ĐSPL) - Dự kiến nếu sớm thì bão số 3 sẽ đổ bộ vào chiều tối nay (14/9) còn muộn thì đêm nay, và trọng tâm bão đổ bộ sẽ là tỉnh Quảng Nam với bão mạnh trên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Tuy nhiên phạm vi ảnh hưởng của bão gió mạnh cấp 7 sẽ suốt từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

    Theo nguồn tin trên báo Người lao động, sáng nay 14/9, tại Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm về công tác phòng chống thiên tai 8 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết: "Cơn bão Vàm Cỏ (bão số 3) không phải là cơn bão mạnh nhưng do bão được hình thành ngay trên biển gần bờ từ áp thấp nhiệt đới nên rất nguy hiểm.

    Tuy cấp bão không lớn nhưng hoàn lưu bão rất rộng, vì vậy khả năng sau bão sẽ có mưa lũ lớn ở khu vực miền Trung, từ Bắc Trung bộ, Trung trung Bộ, Bắc Tây Nguyên”.

    “Dự kiến nếu sớm thì bão sẽ đổ bộ vào tối nay còn muộn thì đêm nay, và trọng tâm bão đổ bộ sẽ là tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên phạm vi ảnh hưởng của bão gió mạnh cấp 7 sẽ suốt từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi”, ông Cường nhận định.

    Ảnh hoàn lưu bão số 3 (Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cung cấp)

    Thông tin về cơn bão, báo Giao thông cho biết, hồi 8h ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,5 độ vĩ Bắc; 110,1 độ kinh Đông, cách bờ biển Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60 đến 75km một giờ), giật cấp 9-10.

    Trong khoảng 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15km. Đến 19h ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Quảng Nam-Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60 đến 75km một giờ), giật cấp 9-10.

    Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 7h ngày 15/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 40km một giờ).

    Do ảnh hưởng của bão, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh. Khu vực ven biển các tỉnh Quảng Trị-Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

    Từ ngày 14-16/9, ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to. Từ ngày 15-18/9 ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

    Trên các sông từ Thanh Hóa đến Bình Định và khu vực Bắc Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ. Mực nước trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định có khả năng lên mức báo động 1 đến báo động 2, các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh trên. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2.

    Ngoài ra, khu vực vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

    Cũng đưa tin liên quan đến cơn bão số 3, báo Tài nguyên và Môi trường cho hay, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Vietnam Airlines thông báo không khai thác các chuyến bay đi/đến Đà Nẵng trong khung giờ từ 14-17h ngày 14/9 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và các chuyến bay, cụ thể: Đường bay TP HCM - Đà Nẵng, không khai thác 7 chuyến (VN116, VN117, VN120, VN121, VN122, VN124, VN125).

    Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, không khai thác 5 chuyến (VN168, VN172, VN169, VN171, VN173); Đường bay Đà Nẵng - Hải Phòng, không khai thác 2 chuyến bay (VN1672, VN1673); Đường bay quốc tế đến/đi Hàng Châu và Siem Reap từ Đà Nẵng, không khai thác 4 chuyến (VN824, VN825, VN550, VN551).

    Theo báo cáo của lực lượng bộ đội Biên phòng, trước diễn biến nguy hiểm của cơn bão số 3, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương thông báo cho 40.898 tàu thuyền, phương tiện biết vị trí và hướng đi của bão để tránh trú bão. Đặc biệt hiện nay vẫn đang còn 476 tàu vời 5197 người đang hoạt động giữa Biển Đông trên vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong đó Đà Nẵng 18 tàu, Quảng Nam 110 tàu, Bình Định 253 tàu, Khánh Hòa 1 tàu. Đến chiều nay 14/9, Biên phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để kêu gọi tàu thuyền di chuyển tránh trú bão để đảm bảo an toàn.

    Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, cho biết hiện có 21 tàu có gắn chíp đang ở trong vùng nguy hiểm gồm Bình Định 8 tàu, Quảng Nam 10 tàu, Đà Nẵng 1 tàu và Quảng Bình 2 tàu. “Ban chỉ đạo có số tàu cụ thể, đề nghị Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các địa phương triển khai ngay việc gọi và thông báo cho các tàu này về bờ”, ông Phát yêu cầu.

    MAI LOAN 

    Xem thêm video: 

    [mecloud]h6vfd5mgoi[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-kien-chieu-toi-nay-bao-so-3-se-do-bo-vao-quang-nam-a110528.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.