+Aa-
    Zalo

    Dự kiến điểm chuẩn các trường đại học sẽ giảm từ 1 - 4 điểm

    • DSPL
    ĐS&PL Dựa vào phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 của thí sinh trên cả nước, đại diện nhiều trường đại học dự kiến điểm chuẩn tuyển sinh năm nay sẽ giảm từ 1 - 4 điểm.

    Dựa vào phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 của thí sinh trên cả nước, đại diện nhiều trường đại học dự kiến điểm chuẩn tuyển sinh năm nay sẽ giảm từ 1 - 4 điểm.

    Ngay sau khi công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, ngày 11/7, trường ĐH Ngoại thương đã công bố điểm sàn xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở mức 20,5 điểm (cơ sở Hà Nội và TP HCM), giảm 1 điểm so với năm 2017. Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng vừa công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2018 của trường là 18 điểm.

    Đánh giá về mức điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2018, ThS Trần Đình Huyên, Trưởng Ban Đào tạo cơ sở TP HCM - rường ĐH Ngoại thương, đánh giá điểm thi của thí sinh ở các môn năm nay đều giảm, vì vậy sẽ tác động đến điểm chuẩn của các trường đại học. Theo ông Trần Đình Huyên, mức điểm 8 mỗi môn năm nay không nhiều, do vậy các trường tốp 1 sẽ chịu tác động mạnh. Tùy trường, mức giảm có thể từ 3-4 điểm.

    Trong khi đó, các trường đào tạo ngành khoa học xã hội cũng dự kiến giảm điểm chuẩn.

    TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM, cho biết năm nay phổ điểm tốt nghiệp THPT thấp hơn năm ngoái, nhất là môn như lịch sử nên rất có khả năng điểm chuẩn một số ngành của trường sẽ giảm.

    "Các em quan tâm ngành nào thì nên đăng ký hoặc giữ nguyện vọng ở vị trí ưu tiên nhất" - ông Hạ lưu ý.

    ThS Trần Nam, Trưởng Phòng Truyền thông Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM, cũng cho biết thí sinh có mức điểm từ 18-22 vẫn còn nhiều cơ hội ở nhiều ngành của trường như công tác xã hội, địa lý học, đô thị học, giáo dục học, lịch sử, văn hóa học… 

    "Nếu các bạn quan tâm, hãy để những ngành này ở nguyện vọng ưu tiên nhất (nguyện vọng 1, 2, 3)" - ông Trần Nam nói.

    Dù vậy, theo Thạc sỹ Trần Nam, đây chỉ mới là dự đoán vì điểm ngưỡng đầu vào sẽ do số lượng nguyện vọng nộp và phổ điểm của số hồ sơ đó. Điểm xét giữa các nguyện vọng không có sự phân biệt, phần mềm sẽ xét danh sách thí sinh có điểm từ cao xuống thấp nên sự cạnh tranh là bình đẳng.

    Nhận định về điểm chuẩn đại học 2018 ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho rằng: "Điểm chuẩn các trường tốp trên - những trường mà năm 2017 có điểm chuẩn từ 24 trở lên - sẽ giảm mạnh, từ 1-4 điểm; Các trường tốp giữa giảm 1-2 điểm; Các trường tốp dưới giữ nguyên; Các trường tư thục dự kiến sẽ tuyển ở mức 13-15 điểm. Riêng điểm khối C năm nay sẽ giảm nhiều do đề thi môn Văn và môn Sử khó".

    Chứng minh cho nhận định của mình ông đưa ra đưa ra so sánh mức điểm nộp hồ sơ xét tuyển đại học của ba môn thi Toán, Lý, Hóa giữa năm 2017 và 2018.

    Đối với môn Toán, điểm giao nhau giữa hai đồ thị nằm ở mức là 7. Nếu năm 2017 số lượng thí sinh từ 7 trở lên nhiều và giảm dần thì năm nay số thí sinh từ 7 trở lên giảm rất mạnh.

    So sánh điểm môn Toán. Ảnh: VietNamnet

    Môn Lý, điểm giao nhau giữa hai đồ thị là 6, nhưng số thí sinh từ 6 điểm trở lên giảm so với năm trước đó rất nhiều.

    So sánh điểm môn Lý. Ảnh: VietNamnet

    Môn Hóa, điểm giao nhau giữa đồ thị là 6,75 và số thí sinh đạt mức điểm này trở lên giảm nhiều so với năm ngoái.

    So sánh điểm môn Hóa. Ảnh: VietNamnet

    Cũng theo căn cứ vào phổ điểm Bộ GD-ĐT cung cấp, ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho rằng số thí sinh đạt điểm cao năm nay rất ít do vậy điểm chuẩn vào những trường này sẽ giảm.

    "Có thể thấy, số thí sinh đạt mức điểm trên trung bình 2018 là tương đương với 2017. Phổ điểm các môn thi chủ yếu tập trung ở mức 4-7- đây là mức điểm không cao. Ở phổ điểm các khối thi, số thí sinh đạt 15-18 điểm rất nhiều, đây là tuyển dồi dào cho các trường đại học".

    Dẫn chứng cụ thể môn Toán, ông Lý thống kê, số thí sinh được điểm toán từ 5 trở lên năm 2017 là 441.208 thí sinh. Năm 2018 cũng có 429.414 thí sinh cũng ở mức điểm này trở lên.

    PGS-TS Phạm Đăng Diệu, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cũng dự đoán điểm chuẩn năm nay chắc chắn sẽ giảm từ 3-4 điểm.

    Thảo Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-kien-diem-chuan-cac-truong-dai-hoc-se-giam-tu-1---4-diem-a236174.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan