+Aa-
    Zalo

    "Dư luận nghi ngại về năng lực của Vinaconex là điều dễ hiểu"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) –" 9 lần liên tiếp vỡ đường ống nước sông Đà là sự việc hết sức đáng tiếc, lần đầu tiên xảy ra trong suốt 26 năm xây dựng và phát triển của Vinaconex", đại diện Vinaconex cho hay.

    (ĐSPL) – 9 lần liên tiếp vỡ đường ống nước sông Đà là sự việc hết sức đáng tiếc, lần đầu tiên xảy ra trong suốt 26 năm xây dựng và phát triển của Vinaconex.

    Ông Phạm Chí Sơn – Giám đốc Ban Đối ngoại – Pháp chế, Người phát ngôn của Tổng Công ty Vinaconex đã cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật xung quanh sự việc thời gian qua, đường ống dẫn nước sông Đà do đơn vị này thi công liên tiếp bị vỡ, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng vạn người dân thủ đô.

    9 lần vỡ đường ống: Lần đầu tiên Vinaconex gặp phải trong 26 năm!

    Ông Phạm Chí Sơn – Giám đốc Ban Đối ngoại – Pháp chế, Người phát ngôn của Tổng Công ty Vinaconex.

    Vừa được Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự án đường ống dẫn nước sông Đà thứ 2, Vinaocnex lại tiếp tục nhận thông tin Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc liên tiếp vỡ đường ống sông Đà? Trước sự việc trên, Vinaconex có chia sẻ gì?

    Trong thời gian vừa qua, hệ thống đường ống truyền tải nước sạch Sông Đà đã có một số lần gặp sự cố làm gián đoạn việc cấp nước, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân thủ đô. Đây là sự việc hết sức đáng tiếc, lần đầu tiên xảy ra trong suốt 26 năm xây dựng và phát triển của Vinaconex.

    Điều này càng đáng tiếc hơn khi nó xảy ra tại Dự án nước sạch Sông Đà, công trình mang ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc, được xây nên bởi tâm huyết, quyết tâm, nỗ lực cố gắng không biết mệt mọi, cả chịu đựng hy sinh, chắt chiu dành dụm tiết kiệm và là niềm tự hào của các thế hệ lãnh đạo, người lao động Vinaconex. Hơn ai hết, chúng tôi ý thức đầy đủ về trách nhiệm và những tác động to lớn của công trình phục vụ dân sinh này đối với các hoạt động của đời sống xã hội nói chung, sinh hoạt của người dân Hà Nội và các vùng lân cận nói riêng.

    Ngay sau khi xảy ra sự cố lần đầu tiên, Tổng công ty đã huy động sức mạnh tổng hợp trong toàn hệ thống và xử lý sự cố với thời gian nhanh nhất. Thời gian khắc phục sự cố đã được rút ngắn xuống còn 11 giờ thay vì 72 giờ như trước kia. Đây thật sự là sự nỗ lực với trách nhiệm cao nhất của tập thể người lao động Vinaconex đối với nhiệm vụ sản xuất và đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân Thủ đô và các vùng lân cận, hạn chế đến mức tối đa những ảnh hưởng bất lợi đến người dân là khách hàng của dự án.

    Trên tinh thần cầu thị và tiếp thu, Vinaconex đã gửi lời xin lỗi chính thức đến Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước các cấp, chính quyền và nhân dân Thủ đô về những tác động đã gây ra do sự cố đường ống; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, thiếu sót và cam kết nghiêm túc thực hiện kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể, hiệu quả để khắc phục những khuyết điểm, sớm triển khai giai đoạn 2.

    Hiện nay, bên cạnh việc tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, Tổng công ty đang phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra để báo cáo, giải trình và làm rõ hơn các nội dung có liên quan đến tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà (giai đoạn 1) theo yêu cầu.

    9 lần vỡ đường ống: Lần đầu tiên Vinaconex gặp phải trong 26 năm!

    9 lần vỡ đường ống nước liên tiếp là sự việc hết sức đáng tiếc, và cũng là lần đầu tiên Vinaconex gặp phải trong 26 năm xây dựng và phát triển.

    Thời gian qua, trước sức ép của dư luận, Vinaconex có cảm thấy bị áp lực không?

    Trong quá trình hoạt động kinh doanh bình thường, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải chịu những sức ép, áp lực khác nhau từ nhiều phía để đảm bảo thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích cho cổ đông, nhà nước và cho xã hội, minh bạch thông tin cho cổ đông, nhà đầu tư, đóng góp giá trị cho cộng đồng. Là một doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp Việt nam, Vinaconex, cũng như rất nhiều các doanh nghiệp khác, đã và đang phải nỗ lực hết sức mình để làm tròn trách nhiệm trước khách hàng, cổ đông, nhà nước và công chúng.

    Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay, trách nhiệm này của doanh nghiệp đã và đang ngày càng lớn hơn, đặc biệt trong thời điểm hết sức khó khăn hiện nay của Tổng công ty. Do đó, chúng tôi luôn ý thức và xác định được trách nhiệm của mình, mạnh mẽ tự tin đứng lên từ những sai lầm khuyết điểm, giữ vững tinh thần đoàn kết, tập trung trí tuệ, không ngừng sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, nỗ lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên từng cương vị công tác, duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Nhiều Đại biểu quốc hội đã đặt ra vấn đề lợi ích nhóm khi Hà Nội giao cho Vinaconex làm đường ống thứ 2, và đưa ra thắc mắc tại sao không tổ chức đấu thầu công khai? Vinaconex có bình luận gì về ý kiến trên?

    Cần phải nêu rõ là không phải “Hà Nội giao cho Vinaconex làm đường ống thứ 2” mà phải hiểu đúng là:

    Việc triển khai giai đoạn 2 của Dự án là phù hợp với phê duyệt của Thủ tướng tại văn bản số 1285/CP-CN ngày 24/9/2003 (Vinaconex đã thực hiện xong Giai đoạn 1, nay để đáp ứng nhu cầu nước cho người dân và đảm bảo an ninh cấp nước, Vinaconex triển khai giai đoạn 2 của Dự án đã được Thủ tướng duyệt từ năm 2003). Các công tác chuẩn bị cho đầu tư giai đoạn 2 đã được triển khai từ Qúy III/2013 trong đó có việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, liên hệ thu xếp vốn cho Dự án, tìm hiểu công nghệ, vật liệu...

    Tại phần Biện pháp xử lý trong Thông báo số 15/TB-BXD kết luận giám định nguyên nhân sự cố vỡ đường ống nước, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Vinaconex “nhanh chóng triển khai việc đầu tư xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch giai đoạn 2 theo quy hoạch” đồng thời đề nghị UBND Thành phố Hà nội “hỗ trợ và chỉ đạo Vinaconex triển khai đầu tư xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch giai đoạn 2 trong thời gian nhanh nhất, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước sạch và phát triển đô thị”. 

    Sau khi cử xem xét, cân nhắc đề nghị của Bộ Xây dựng và báo cáo phương án đầu tư xây dựng của Vinaconex, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đã quyết định thống nhất với đề nghị của Bộ Xây dựng ủng hộ tạo điều kiện để Vinaconex nhanh chóng xây dựng tuyến ống thứ 2 nằm trong chủ trương xây dựng Giai đoạn 2 của Dự án theo đúng phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

    Việc Bộ Xây dựng và UBND TP. Hà Nội ủng hộ tạo điều kiện để Vinaconex triển khai giai đoạn 2 của dự án theo đúng phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ chính là những giải pháp trước mắt và lâu dài mà hai cơ quan này kiến nghị đưa ra, trong phạm vi chức trách của mình, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách và lâu dài về nước sạch sinh hoạt của người dân Thủ đô phù hợp với chủ trương và quy hoạch của Chính phủ.

    9 lần vỡ đường ống: Lần đầu tiên Vinaconex gặp phải trong 26 năm!

    Sự cố liên tiếp vỡ đường ống nước khiến hàng vạn người dân lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt.

    Mới đây có đơn thư tố cáo sai phạm ở Vinaconex, việc này lãnh đạo đơn vị có nhận được không và đã giải quyết thế nào?

    Cho đến nay, Vinaconex chưa chính thức nhận được đơn thư tố cáo sai phạm như quý báo nêu.

    Hiện nay pháp luật đã có các quy định cụ thể về trình tự thủ tục giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Các tổ chức, cá nhân có liên quan, bao gồm cả người tố cáo, người bị tố cáo, đơn vị tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo, các tổ chức cá nhân có liên quan (bao gồm cả các cơ quan thông tấn báo chí) cần thực hiện đầy đủ các quy định này để đảm bảo việc khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng các quy định pháp luật, thông tin được đưa ra cho công chúng trên cơ sở có kiểm chứng và có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp, gây tâm lý không tốt đến CBCNV, người lao động.

    Cần nhìn nhận rằng, trong suốt thời gian qua, sự cố vỡ đường ống liên tục đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Vậy trong lần xây dựng đường ống số 2 này, Vinaconex có gì đảm bảo để lấy lại được lòng tin của người dân?

    Sau những sự cố xảy ra đối với tuyến ống giai đoạn 1 trong thời gian vừa qua, những băn khoăn, lo lắng và nghi ngại của dư luận về năng lực của Vinaconex trong việc triển khai giai đoạn 2 là hoàn toàn dễ hiểu. Về phần mình, Tổng công ty, như đã cam kết trước lãnh đạo Thành phố, đã, đang và sẽ nỗ lực tập trung các nguồn lực, bằng năng lực kinh nghiệm của mình thực hiện đúng những gì đã báo cáo để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn, hiệu quả, tuân thủ chặt chẽ các quy định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-luan-nghi-ngai-ve-nang-luc-cua-vinaconex-la-dieu-de-hieu-a44134.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan