+Aa-
    Zalo

    Dự luật mới của Trump đề xuất Mỹ rời khỏi Liên Hợp Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Donald Trump cùng với đảng Cộng hòa vừa đệ trình một dự luật mới để đưa Mỹ rời khỏi Liên Hợp Quốc, cũng như từ bỏ tư cách thành viên của WHO

    (ĐSPL) - Tổng thống Donald Trump cùng với đảng Cộng hòa vừa đệ trình một dự luật mới để đưa Mỹ rời khỏi Liên Hợp Quốc, cũng như từ bỏ tư cách thành viên của Tổ chức Y tế thế giới.

    Các nghị sĩ của đảng này cũng kiến nghị việc dời trụ sở chính của Liên Hợp Quốc tại New York.

    Đảng Cộng hòa yêu cầu Liên Hợp Quốc rời trụ sở chính tại New York. (Ảnh: Getty)

    Dự luật “Khôi phục chủ quyền” do nghị sĩ Mike Roger đề xướng và được đưa ra một cách “lặng lẽ” vào ngày 3/1. Sau đó, nó đã nhanh chóng được gửi đến Uỷ ban Đối ngoại, nơi có khá nhiều thành viên ủng hộ bảo trợ, bao gồm cả đại diện bang Missouri - Jason Smith.

    Theo đó, dự luật quy định: "Tổng thống có thể hủy bỏ tư cách thành viên của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, hoặc bất kỳ cơ quan, tổ chức chuyên môn nào có liên quan tới tổ chức này. Đồng thời, văn phòng của Mỹ ở Liên Hợp Quốc cũng sẽ đóng cửa”

    Theo đề xuất ban đầu, dự luật cũng sẽ ngăn cản việc Mỹ phê chuẩn ngân sách hay các khoản đóng góp tự nguyện cho Liên Hợp Quốc; bao gồm chi phí cho quân sự và các hoạt động gìn giữ hòa bình, cũng như việc sử dụng quân đội Mỹ của Liên Hợp Quốc, đồng thời hủy bỏ quyền miễn trừ ngoại giao cho các nhân viên của tổ chức trên đất Mỹ.

    Trump thường nói về việc coi Brexit như một ví dụ để ông có thể “dẫn dắt” nước Mỹ.
    (Ảnh: Reuters)

    Trong những năm gần đây, đã có rất nhiều dự luật kêu gọi Mỹ rút khỏi Liên Hợp Quốc. Trong đó, nghị sĩ Roger cũng đã đưa ra một dự luật vào năm 2015. Tuy vậy nó không thành công.

    Phát biểu tại thời điểm đó, đảng Cộng hòa cho rằng: "Tại sao người dân Mỹ phải cung cấp chi phí cho một tổ chức quốc tế hoạt động chống lại lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới? Giờ là lúc là để khôi phục và bảo vệ chủ quyền của Mỹ, đưa Mỹ rời khỏi Liên Hợp Quốc."

    Thời gian thảo luận vấn đề này tại Nhà Trắng vẫn chưa được tiết lộ. Nếu các đề xuất của nghị sĩ Mike Roger được thông qua và phê chuẩn thì 2 năm sau nó mới có hiệu lực.

    Dự luật này được đưa ra sau khi Nikki Haley - người được dự đoán là đại sứ tiếp theo của Mỹ tại Liên Hợp Quốc - tuyên bố thế giới đang có quá nhiều vấn đề nghiêm trọng. Nếu Mỹ vẫn còn là thành viên của Liên Hợp Quốc, thì bà được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cho việc xem xét lại ngân sách của Mỹ - quốc gia đóng góp khoảng 22% ngân sách thế giới hàng năm.

    (Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-luat-moi-cua-trump-de-xuat-my-roi-khoi-lien-hop-quoc-a179249.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan