+Aa-
    Zalo

    Đầu năm du xuân trên núi Bà Rá

    • DSPL
    ĐS&PL Từ lâu đời, núi Bà Rá không chỉ là danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn là một ngọn núi linh thiêng, liên quan đến tâm linh, cội nguồn lịch sử, văn hóa của người S’tiêng. Vì vậy, vào mỗi dịp đầu xuân năm mới, rất nhiều người dân địa phương chọn nơi đây làm điểm đến đầu tiên trong năm để du xuân và mong muốn xin lộc cầu bình an.

    Từ ngã tư thị xã Đồng Xoài, du khách đi theo Quốc lộ 741 hướng Phước Long chừng 50km sẽ đến núi Bà Rá. Núi Bà Rá cách thị trấn Thác Mơ, huyện Phước Long khoảng 5 km. Xe khách, xe máy có thể chạy lên đồi Bằng Lăng nằm ở khoảng 1/3 độ cao so với đỉnh Bà Rá. Đường trải nhựa, quanh co khá dốc, hai bên là rừng rậm, thỉnh thoảng có những lạch nước nhỏ chảy tràn qua lộ… 

    003 atgt 100004221still034
    Núi Bà Rá nhìn từ Thị xã Phước Long 

    Nhìn từ trên cao có thể thấy giữa một vùng đồi thấp bổng nhô lên một ngọn núi cao với hệ thống cây cối xanh tươi, rậm rạp tạo cho núi Bà Rá một dáng vẻ hùng vĩ, tráng lệ. Ngọn núi nổi bật với độ cao 732m so với mực nước biển và có tổng diện tích khoảng 307.325m2. 

    Do địa hình hiểm trở của rừng núi, núi Bà Rá đã mang trên mình nhiều chiến tích anh dũng kiên cường. Bên sườn núi phía Tây có hang Dơi, hang Cây Sung, nơi đây đội công tác núi Bà Rá đã từng bám trụ và lập nhiều chiến công, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, núi Bà Rá còn là căn cứ địa cách mạng vững chắc. Với ý nghĩa lịch sử đó ngày 4/10/1995, địa danh này đã được được Bộ Văn hóa – Thông tin chứng nhận là Di tích Lịch sử văn hóa cấp quốc gia.  

    003 atgt 100001017still032
    Đỉnh núi quanh năm thường xuyên có lớp sương mờ bao phủ

    Chiến tranh đã qua đi, Bà Rá ngày nay không còn là chốn “thâm sơn cùng cốc” mà trở thành một địa điểm du lịch thắng cảnh nổi tiếng ở Đông Nam bộ, trong quần thể này còn có miếu Bà Rá (Linh Sơn miếu), dân gian tôn gọi là “Bà Rá hộ quốc linh thần”. Năm 1943, miếu là nơi thờ cúng tưởng nhớ những tù nhân chính trị ở nhà tù Bà Rá. Đến năm 1958, người dân đã dời miếu lên sát đường lộ, để tiện đi lại thờ cúng. Miếu được xem là một công trình kiến trúc tín ngưỡng dân gian, nằm trong quần thể di tích lịch sử Bà Rá.

    Núi Bà Rá còn nổi tiếng là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ nhất là vào mỗi dịp mùa xuân năm mới. Khi đất trời giao hoà, đứng trên đỉnh Bà Rá, ta có thể quan sát một khu vực rộng lớn xung quanh bạt ngàn một màu xanh bất tận.  

    003 atgt 100005502still035
    Con đường dẫn lên đỉnh núi Bà Rá

    Để lên đỉnh núi Bà Rá, du khách sẽ có 2 lựa chọn để di chuyển, ai muốn tiết kiệm thời gian và được ngắm toàn cảnh trên cao của núi Bà Rá có thể đi bằng cáp treo, còn những vị khách yêu du lịch khám phá và không lo mạo hiểm thì hãy thử chọn  leo núi để chinh phục 1767 bậc thềm. 

    Ngoài ra, đến với núi Bà Rá du khách còn có thể trải nghiệm những hoạt động: Cắm trại, bay dù lượn, đua thuyền tại Thác Mơ… đặc biệt nơi đây còn được biết đến với giải việt dã truyền thống vào ngày 6/1 hàng năm. Giải việt dã Chinh phục đỉnh cao Bà Rá không chỉ là giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia mà còn là giải đấu mang tầm quốc tế thu hút nhiều vận động viên đến từ các quốc gia lân cận như CHDCND Lào, Vương quốc Campuchia, Thái Lan, qua đó thắt chặt tinh thần hữu nghị, giao lưu học hỏi giữa các quốc gia lân cận.

    003 atgt 100002228still033
    Nơi đây được người dân và nhiều du khách chọn làm điểm du xuân đầu năm

    Những ngày Tết tại Bình Phước, núi Bà Rá được xem là một trong những địa điểm được nhiều người dân chọn để đến thăm quan, cầu may và chinh phục thử thách. Vào dịp mùng 1 Tết hàng năm  lượng khách từ khắp nơi đổ dồn về rất đông, hầu hết người dân đến núi từ rất sớm để leo núi, thắp nhang, xin lộc cầu cho một năm mới gặp nhiều may mắn mọi việc được hanh thông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-xuan-dau-nam-tren-nui-ba-ra-a564013.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.