Đứa bé mắc bệnh tự kỷ bất ngờ hóa “thần đồng”


Thứ 3, 12/08/2014 | 01:05


Cậu bé được mệnh danh “thần đồng” từ nhỏ là một đứa trẻ tự kỉ và trí não chậm phát triển. Tuy nhiên bé trai có khả năng đọc viết, sử dụng vi tính thành thạo.

Điều đặc biệt là chương trình mầm non không dạy chữ cho các cháu, nhưng những dòng chữ trên tường, trong các sách của giáo viên Thiện đều đọc được hết. Có những hình ảnh như quả chuối, quả na… cháu còn đọc bằng tiếng Anh, rồi tự viết ra giấy bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh….

Cậu bé được mệnh danh “thần đồng” là Hoàng Phú Thiện (SN 2009, ngụ xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) từ nhỏ là một đứa trẻ tự kỉ và trí não chậm phát triển. Tuy nhiên trái ngược với chẩn đoán của y bác sĩ, bé trai có khả năng đọc viết, sử dụng vi tính thành thạo cho dù không một ngày được đi học.

Cậu bé có sở thích ghi nhật ký bằng… giấy lịch

Cậu bé Thiện có gương mặt trắng trẻo, đôi mắt sáng lanh lợi, năm nay đã lên 5 tuổi. Bé trai vóc dáng lớn hơn các bạn cùng trang lứa, trong tiếp xúc cháu rất hiếu động, nhanh nhẹn và hoạt bát. Điều đặc biệt của cậu bé Thiện là có khả năng đọc sách báo, sử dụng máy vi tính khi mới được hơn 2 tuổi dù chưa một lần được người lớn chỉ dạy.

Để kiểm chứng khả năng viết của Thiện, chúng tôi đưa cho một tờ báo, cậu bé cầm rồi đọc vanh vách, gãy gọn từng chữ mà không cần phải đánh vần. Đưa cho cậu bé tờ giấy để kiểm tra khả năng viết thì không đầy một phút Thiện viết được cả tên của 5 người trong gia đình. Cuốn sổ ghi chép thông tin của phóng viên cũng được Thiện đọc một cách rành rọt.

Sau đó cháu bé tiếp tục biểu diễn kỹ năng sử dụng máy tính, nhanh nhẹn mở máy với thao tác thuần thục rồi mở các trang mạng mình ưa thích. Anh Hoàng Phú Lộc (cha Thiện) cho biết Thiện có trí nhớ rất tốt, dạy bảo một lần sau đó sẽ tự động làm lại.

Thiện có thói quen sử dụng vi tính để truy cập các trang mạng xã hội. Chương trình cháu thích nhất, phù hợp với độ tuổi là dạy tiếng Anh, dạy vẽ. Tính cháu cũng rất bướng bỉnh, chỉ làm theo sở thích chứ không chịu sự áp đặt của cha mẹ.

Người cha tiết lộ phương pháp học của đứa con: Thiện học tiếng Anh qua bài hát, nghe xong rồi hát lại theo vần điệu. Còn tiếng Việt thì cậu bé tự học mọi lúc mọi nơi, mỗi lần đi ra ngoài, chỗ nào có chữ viết là hướng mắt để đọc. Không những đọc lưu loát, mỗi ngày Thiện xé vài tờ lịch treo tường vẽ lại tất cả những gì mình thấy trong ngày.

Để chứng mình điều này, mẹ cậu bé đưa chúng tôi xem những “bức họa” mà Thiện đã làm. Những bức hình với nét vẽ trẻ con được Thiện thể hiện rất chi tiết. Không những thế, Thiện còn cẩn thận ghi chú từng địa điểm cho các bức hình. Khả năng đặc biệt của cháu Thiện đã được rất nhiều người kiểm chứng qua thực tế.

“Có nhiều người khuyên vợ chồng tôi đưa cháu vào những trường đặc biệt để học chữ. Tuy nhiên, gia đình chỉ muốn cháu phát triển bình thường, hạn chế dạy chữ cho con quá sớm. Mỗi khi cháu mở tiếng Anh lên học là tôi lại yêu cầu tắt ngay để tránh con mình bị rối loạn ngôn ngữ”, anh Lộc chia sẻ.

Vợ chồng anh Lộc có ba người con, cháu Thiện là út trong gia đình. Lúc sinh ra Thiện cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Nhưng chỉ được vài tháng cha mẹ cậu bé phát hiện điều bất thường, khi Thiện lên 2 tuổi, cháu vẫn không bập bẹ tập nói như những đứa trẻ khác mà lầm lì, suốt ngày co rúm trong nhà. Không trò chuyện hoặc chạy nhảy như các bạn khác nhưng cứ thấy bảng hiệu, hay chữ số trên tờ lịch là cháu đứng nhìn rất lâu, sau đó miệng cứ nhấp nháy mà không phát ra tiếng. Mỗi khi cháu giận ai, là cứ… húc đầu vào tường.

Sự thật phũ phàng trẻ bị tự kỷ

Những biểu hiện khác thường đó, ban đầu vợ chồng anh Lộc không để ý nhiều. Phần vì công việc buôn bán ở tiệm thuốc Tây cũng quá bận rộn, phần vì bản thân anh Lộc cũng chỉ nghĩ con mình chậm nói. Thế rồi điều ngạc nhiên xảy ra khi đến 28 tháng tuổi, trong lúc mọi người đang xem vô tuyến, cháu Thiện cất tiếng nói đầu tiên trong sự ngỡ ngàng xen lẫn hạnh phúc khôn cùng của cha mẹ.

“Cháu không những nói bình thường mà còn hát hết cả 24 chữ cái bằng Tiếng Anh dù cả nhà chưa bao giờ dạy cháu một chữ nào trong bài hát này”, anh Lộc chia sẻ.

Thấy con mình đã biết nói, vợ chồng anh Lộc vui mừng và nghĩ chắc Thiện bị chậm phát triển vùng ngôn ngữ. Rồi thời gian thấm thoát trôi, Thiện vẫn phát triển bất thường, vẫn ham thích đọc, viết, vẽ trên những tờ giấy lịch. Tuy nhiên các hành động của Thiện vẫn có nhiều biểu hiện lạ, không thích tiếp xúc với ai. Nhiều lúc thấy khách lạ đến nhà là Thiện la hét, đuổi về.

Chuyện học đường - Đứa bé mắc bệnh tự kỷ bất ngờ hóa “thần đồng”

Đến 3 tuổi, gia đình xin cho Thiện đi học ở một trường mầm non gần nhà. Để có thể chăm sóc con, gia đình đóng cửa tiệm thuốc Tây, mỗi buổi sáng chở Thiện đến trường rồi học luôn cùng con, buổi chiều tập đi xe đạp. Đến cuối năm 2013, gia đình đưa Thiện về Củ Chi (TP.HCM) thăm ông bà ngoại, một người cậu thấy cháu có nhiều vấn đề nên khuyên anh Lộc sớm đưa con đi kiểm tra.

Lúc này, anh Lộc mới cảm thấy sợ nên vội vàng đưa con mình đi khám ở Bệnh viên nhi TP.HCM. Qua các trắc nghiệm, các bác sỹ nhận định Thiện đang bị tự kỷ. Bác sĩ khuyên gia đình cần can thiệp âm ngữ và sử dụng hình ảnh để tăng cường giao tiếp, vận động nhằm cải thiện rối loạn điều hòa cảm giác, cải thiện hành vi không phù hợp, giúp trẻ hòa nhập xã hội...

Kết quả xét nghiệm của con như “sét đánh ngang tai”. Anh Lộc nhớ lại: “Lúc đó vợ chồng tôi khủng hoảng vô cùng, không còn thiết tha gì với việc buôn bán, kinh doanh nữa”. Trong những lúc khó khăn nhất thì anh chị được giới thiệu về trường hợp có một phụ nữ cũng có con bị tự kỷ và có phương pháp chữa trị tâm lý. Để con có cơ hội phục hồi, mỗi tuần anh chị thuê hẳn 1 chiếc xe ô tô chở lên TP.HCM đến nhà người phụ nữ này cho con cùng học. Hiện tình trạng bệnh lý của Thiện đã cải thiện được 70\% so với trước đây.

Cô Lê Thị Vui, giáo viên chủ nhiệm của Thiện xác nhận: Lúc lên ba tuổi, Thiện được gửi vào trường mầm non. Thời gian đầu Thiện không chơi với bạn mà chỉ ngồi thu mình trong góc lớp. Khi ấy cô chỉ nghĩ cháu còn bé nên có tâm lý sợ sệt chỗ đông người. Khó hiểu nhất là Thiện suốt ngày lẩm bẩm mà không biết cháu nói gì. Đem thắc mắc hỏi cha mẹ thì được biết cháu mắc chứng bệnh tự kỉ. Thời gian gần đây, nhờ sự quan tâm chạy chữa kịp thời, đúng phương pháp nên khả năng hòa đồng của bé Thiện đã được cải thiện rất nhiều và đang dần trở lại bình thường.

“Với biểu hiện lủi thủi một mình, suốt ngày ôm lấy sách, viết, hết đọc sách đến viết chữ, vẽ tranh… có thể cháu Thiện bị tự kỷ chứ không phải chậm phát triển trí tuệ. Nếu chậm phát triển trí tuệ thì trẻ học tập kém, khó có khả năng vẽ tranh, đọc tiếng Anh… Bệnh tự kỷ là một nhánh bệnh của chứng rối loạn phát triển lan tỏa phức tạp, bệnh nhi dù chậm phát triển trong giao tiếp về mặt ngôn ngữ, xã hội; nhưng ở một số lĩnh vực nhất định lại có thể phát triển vượt trội. Cha mẹ nào có con bị những dấu hiện như tự kỷ thì nên đưa đi làm xét nghiệm và chữa trị sớm. Ở trường hợp của Thiện, cháu có thể phát triển tốt là do cha mẹ chủ động can thiệp tâm lý ngay từ đầu nên khả năng phục hồi là rất cao”.

(Một bác sĩ tại Bệnh viện Tâm thần TP.HCM )

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-be-mac-benh-tu-ky-bat-ngo-hoa-than-dong-a45647.html