+Aa-
    Zalo

    Dưa hấu được mùa, tồn đọng: Bộ Công thương thừa nhận quản lý yếu!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trả lời về thực trạng dưa hấu Việt Nam được mùa nhưng người nông dân vẫn đang "sống dở chết dở", lãnh đạo Bộ Công thương thừa nhận: “khâu quản lý các mặt hàng xuất khẩu tiểu ngạch đang có vấn đề”.

    (ĐSPL) - Trả lời về thực trạng dưa hấu Việt Nam được mùa nhưng người nông dân vẫn đang "sống dở chết dở", ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) thừa nhận: “khâu quản lý các mặt hàng xuất khẩu tiểu ngạch đang có vấn đề”.
    Trước đó, Báo Đời sống Pháp luật đã phản ánh, dưa hấu tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên được mùa đang tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), không tiêu thụ được. Không những thế, việc ruộng dưa hấu chín không có nơi thu mua, người nông dân đành phải cho gia súc ăn. Về sự việc này, Bộ Công thương thừa nhận, một phần do khâu quản lý chưa tốt, nhưng một phần do... " nông dân trồng dưa hấu được mùa”.
    Dưa hấu tồn đống: Lỗi do nông dân được mùa

    Bộ Công thương thừa nhận: “khâu quản lý các mặt hàng xuất khẩu
    tiểu ngạch đang có vấn đề”.

     Do thời tiết thuận lợi nên dưa hấu đạt sản lượng lớn, nông dân, thương lái nghe có thông tin xuất khẩu sang Trung Quốc được giá nên cứ thế chất lên container vận chuyển sang mà trước đó chưa hề có hợp đồng với đối tác, bạn hàng.
    Bên cạnh đó, khâu phân loại sản phẩm từ trong nước không được thực hiện dẫn đến hàng xuất sang Trung Quốc bị ghìm giá hoặc không xuất được. Khách hàng phía Trung Quốc từ chối mua các sản phẩm không đạt chất lượng.
    Giải pháp để tránh tình trạng trên là, người trồng dưa cần chủ động điều tiết nguồn dưa đưa lên biên giới để tránh ùn tắc nơi cửa khẩu, đồng thời các cơ quan chức năng địa phương cần đầu tư kho bãi để bảo quản hàng hóa.
    Hiện nay, không chỉ dưa hấu bị ù ứ tại các cửa khẩu, mà nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam, xuất khẩu tiểu ngạch cũng gặp tình trạng tương tự.
    Về lâu dài, để giải quyết tình trạng đầu ra cho các mặt hàng nông sản, tránh tình trạng như dưa hấu hiện nay, ông Hải cho rằng: “Cần đầu tư trung tâm thu mua và phân phối nông sản, phối hợp với chính sách thương mại biên giới”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-hau-duoc-mua-ton-dong-bo-cong-thuong-thua-nhan-quan-ly-yeu-a28548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan