Đua nhau tránh thai bằng màng phim, người dùng bị vỡ kế hoạch và tự rước bệnh


Thứ 5, 11/08/2016 | 00:31


(ĐSPL) - Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai để phụ nữ lựa chọn. Trong số đó, màng phim được đánh giá là biện pháp tránh thai hiện đại.

(ĐSPL) - Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai để phụ nữ lựa chọn. Trong số đó, màng phim được đánh giá là biện pháp tránh thai hiện đại. Tuy nhiên, trên thực tế, biện pháp tránh thai được cho là an toàn đến 90% này lại khiến không ít người ăn “quả đắng”, thậm chí rước thêm bệnh vì sử dụng không đúng cách, vô tội vạ.

“Ăn quả đắng” vì tin quảng cáo hiệu quả chỉ sau 5 phút?

Trên thị trường rao bán rất nhiều loại thuốc và “công cụ” hỗ trợ tránh thai, trong đó màng phim tránh thai được các “shop online” quảng cáo: “Sung sướng không giới hạn với một hộp màng phim tránh thai V. Tránh thai cực an toàn và tan luôn trong âm đạo”.

Sản phẩm màng phim tránh thai được rao bán là hàng nhập ngoại từ Mỹ với giá 145-150 nghìn đồng/hộp/3 miếng. Không những thế, các “shop online” còn đăng tải đường dây nóng để “hỗ trợ nhanh” cho khách hàng. Trước những quảng cáo rầm rộ, nhiều chị em tìm mua và sử dụng, tuy nhiên liệu đây có phải là biện pháp tránh thai hoàn hảo như quảng cáo?

Trao đổi với PV, bác sỹ Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc trung tâm Tư vấn Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình (bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, màng tránh thai đặt âm đạo là một màng phim mỏng diện tích 5x5cm, mềm và tan nhanh trong âm đạo. Màng phim giúp tránh thai bằng cách tiêu diệt tinh trùng nhờ tác dụng của chất nonoxynol-9. “Khi được sử dụng đúng cách, màng phim đạt hiệu quả tránh thai đến 94%, nếu sử dụng không đúng cách thì hiệu quả chỉ đạt 74%. Ngoài ra, sử dụng màng phim phối hợp với biện pháp tránh thai khác như bao cao su thì hiệu quả tránh thai có thể đạt đến 97%”, bác sỹ Minh chia sẻ.


Tuy nhiên, với việc quảng cáo có công dụng tránh thai an toàn, nhiều người đã lạm dụng dùng màng phim một cách vô tội vạ. Tại các trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản, không ít trường hợp đến xin tư vấn bị mắc bệnh phụ khoa do dùng màng phim. Thậm chí, có bạn gái đến trung tâm vì vỡ kế hoạch do quá tin tưởng vào màng phim như chiếc “áo giáp” ngừa thai.

Chia sẻ với PV, bác sỹ Minh cho hay, có không ít trường hợp đến trung tâm xin tư vấn vì “vỡ kế hoạch”. Cách đây không lâu, chị Ngọc Hải (32 tuổi, Hà Nội) bị đau bụng, chậm kinh 10 ngày nên đến trung tâm khám. Tại đây, chị Hải kiểm tra thấy que thử thai lên hai vạch, liền nói với bác sỹ: “Làm sao mà có thai được, không thể nào, em đã dùng màng phim tránh thai rồi mà".

Được biết, sau kết hôn, vợ chồng chị Hải vẫn muốn kế hoạch vì cả hai đều đang phấn đấu cho vị trí cao hơn. Chị hay quên uống thuốc tránh thai, anh lại không thích dùng bao cao su nên cả hai chọn giải pháp dùng màng phim. Tuy nhiên, chị Hải vẫn luôn thắc mắc vì sao lại có thể dính bầu khi đã dùng biện pháp an toàn. Vì cả hai vợ chồng đều trên 30 tuổi, sợ phá thai sau này có trục trặc, muốn có con cũng khó nên anh chị quyết định để lại sinh. Thế nhưng, chị Hải chưa chuẩn bị trước gì cho việc đón thành viên mới và nhất là chị vuột mất cơ hội thăng tiến.

Khi bác sỹ hỏi, chị Hải chia sẻ, vì nghĩ phim tránh thai có tác dụng trong 3 giờ nên đã quan hệ nhiều lần. Tuy nhiên, các bác sỹ tư vấn, màng phim tránh thai sẽ tan ra và phát huy hiệu quả tối đa sau 15 phút đặt vào âm đạo. Mỗi màng phim chỉ sử dụng cho 1 lần quan hệ tình dục. Vậy trường hợp của chị Hải quan hệ nhiều lần thì phải đặt lại màng phim mới, nếu không vẫn có thai bình thường. Hơn nữa, việc đặt màng phim sâu vào âm đạo khó nên vẫn có thể gặp “sự cố”.

Chị Nguyễn Thị Vân (Thái Hà, Hà Nội) cho biết, sau khi dùng thuốc tránh thai, chị bị nám má, tăng cân. Chị được dược sỹ gần nhà giới thiệu dùng thử màng phim tránh thai. Người này nói rằng, màng phim dễ sử dụng mà không có tác dụng phụ, chỉ cần đặt vào âm đạo trước khi quan hệ 5 phút. Chị Vân từng thấy sản phẩm này quảng cáo trên mạng với giá 145 nghìn đồng/hộp 3 miếng.

Trước đó, chị cũng từng nghe một chương trình về màng phim tránh thai ở nước ngoài chứng tỏ đây là phương pháp hiện đại. Chị Vân quyết định dùng thử tuy nhiên sau khi dùng, chị lại phải tìm đến bác sỹ chuyên khoa điều trị vì bị mắc bệnh phụ khoa. Theo tư vấn của các bác sỹ, màng phim tôn trọng cảm giác tự nhiên, khoái cảm của cả hai. Nam giới thích biện pháp này vì không phải sử dụng bao cao su vướng víu nhưng nó cũng có những hạn chế nhất định.

Không phải “áo giáp” ngừa bệnh lây truyền

Trao đổi với PV, bác sỹ chuyên khoa II, Nguyễn Thị Bích Ngọc, nguyên Trưởng khoa Phụ sản (bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội) cho biết: “Hiệu quả tránh thai cũng như sự an toàn của màng phim là điều chúng ta cần cân nhắc trước khi quyết định sử dụng. Màng phim tránh thai là biện pháp kế hoạch được sử dụng từ lâu trên thế giới. Đây là sản phẩm tránh thai có nhiều ưu điểm nhưng cũng có hạn chế nhất định”.

Màng phim tránh thai giúp người phụ nữ không cần phải nhớ nhớ quên quên như uống thuốc tránh thai hằng ngày. So với biện pháp uống thuốc tránh thai hằng ngày, biện pháp này không đòi hỏi sử dụng thường xuyên, khi nào cần thì dùng. Chính vì vậy sản phẩm này phù hợp với nhịp sống hiện đại của phụ nữ hiện nay. “Màng phim tránh thai dễ sử dụng, không cần nhờ tới sự hỗ trợ của bác sỹ. Kỹ thuật đặt không khó, chỉ cần đặt trước giao hợp 5 phút, miếng phim đã tan và có tác dụng trong 1 giờ. Với đặc tính này, nhiều chị em phụ nữ đã lựa chọn”, BS.Ngọc nói.

BS.Ngọc lưu ý, sản phẩm này chỉ có thể diệt tinh trùng mà không ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Không phải tất cả chị em có thể dễ dàng đưa màng phim vào sâu âm đạo do tâm lý lo sợ, không đủ can đảm. Trong khi đó, việc đưa màng phim càng sát cổ tử cung càng hiệu quả. Trong quá trình đặt màng phim, móng tay chứa rất nhiều vi khuẩn có thể làm sây xát âm đạo gây viêm nhiễm. Chưa kể sơn móng tay dễ gây dị ứng. Khả năng tránh thai theo lý thuyết của màng phim rất cao. Tuy nhiên, vào ngày rụng trứng, cổ tử cung mở rộng hơn nên tinh trùng có thể lọt thẳng vào trong buồng tử cung.

Như vậy màng phim sẽ không ngăn cản được vì sau 5 phút màng phim đã tan không còn là màng chắn. Số tinh trùng lọt vào vẫn có nguy cơ có thai. Những ngày rụng trứng, bạn không nên sử dụng vì sẽ làm giảm hiệu quả tránh thai. Vì thế, chị em phụ nữ nên loại bỏ quan niệm sai lầm sử dụng màng phim là biện pháp ngừa thai hoàn hảo.

Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa

Bác sỹ Nguyễn Hồng Minh khuyến cáo: “Dù lựa chọn biện pháp tránh thai nào đi
chăng nữa, yếu tố quan trọng ưu tiên hàng đầu vẫn là sự an toàn và hiệu quả ngừa thai.
Trước khi mua sản phẩm, bạn cần tìm hiểu trước để tránh mua phải hàng giả, hàng kém
chất lượng… làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tốt nhất để biết những biện pháp
tránh thai nào phù hợp với mình thì bạn nên đi khám phụ khoa và tham khảo ý kiến của
bác sỹ khám cho bạn”.

N.Giang

Xem thêm video:

[mecloud]R10Hc17CBx[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-nhau-tranh-thai-bang-mang-phim-nguoi-dung-bi-vo-ke-hoach-va-tu-ruoc-benh-a143286.html