+Aa-
    Zalo

    Đức chỉ trích Mỹ bán khí đốt giá "trên trời" khi cuộc chiến Ukraine tiếp diễn

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã cáo buộc Mỹ cùng một số nhà cung cấp khí đốt khác đang đặt mức giá "trên trời".

    Trong cuộc phỏng vấn được đăng trên tờ NOZ ngày 4/10, Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Rober Habeck đã chỉ trích các nước đồng minh của Berlin đang bán khí đốt với giá quá đắt.

    "Một số quốc gia, trong đó có cả những nước thân thiện, đôi khi hưởng lợi từ mức giá khí đốt cao ngất ngưởng. Tấtnhiên, điều đó kéo theo các vấn đề chúng ta phải bàn tới", ông Robert Habeck nói.

    Các công ty Mỹ bị Bộ trưởng Habeck điểm tên. Ông cho rằng những công ty này đang bán khí đốt cho Đức với giá "trên trời". Bộ trưởng Đức kêu gọi sự đoàn kết hơn nữa từ Mỹ trong việc hỗ trợ các đồng minh châu Âu đang đối mặt áp lực về năng lượng.

    "Mỹ đã liên lạc với chúng tôi khi giá dầu tăng và kết quả là nguồn dự trữ dầu ở nhiều nước châu Âu đã được khai thác. Tôi nghĩ sự đoàn kết như vậy cũng sẽ giúp kiềm chế giá khí đốt", ông Habeck nói.

    duc chi trich my 1
    Ông Rober Habeck.

    Cũng theo Bộ trưởng Đức, Liên minh châu Âu (EU) nên tận dụng sức mạnh thị trường, điều chỉnh hành vi mua bán cũng như đề nghị các nước thành viên không ra giá khác nhau và làm tăng giá trên thị trường thế giới. Ông Habeck nhấn mạnh rằng sức mạnh của châu Âu rất lớn, chỉ cần nó được dùng đúng cách.

    Từ khi chiến sự bùng phát ở Ukraine, Đức đã dần loại bỏ khí đốt nhập khẩu từ Nga, chuyển sang nhập khẩu khí đốt của Na Uy và khí tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ.

    Cùng với khó khăn từ đại dịch và tình trạng lạm phát, giá nhiên liệu đã tăng trong thời gian qua, từ sau khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Giá khí đốt cũng là chủ đề nóng tại châu Âu khi các nước này bước vào mùa đông.

    Các nước châu Âu đã căng thẳng với Nga quanh câu chuyện Ukraine. Công ty Gazprom của Nga cũng đã cắt nguồn cung cho châu Âu trong vài tháng gần nhất như một động thái đáp trả lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào Nga.

    Trước đây, khoảng 45% nhập khẩu khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) là từ Nga, nhưng họ cũng chủ động giảm nhập khẩu để ủng hộ Ukraine.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-chi-trich-my-ban-khi-dot-gia-tren-troi-khi-cuoc-chien-ukraine-tiep-dien-a553308.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan