+Aa-
    Zalo

    Đức chọn được người kế nhiệm bà Merkel

    • DSPL
    ĐS&PL Chính phủ mới dự kiến được công bố trong ngày 24/11. Tân thủ tướng Đức Olaf Scholz nhiều khả năng sẽ tuyên thệ nhậm chức vào đầu tháng 12.

    Theo thỏa thuận vừa được công bố ở Berlin ngày 24/11, Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz (63 tuổi) thuộc Đảng Dân chủ xã hội (SPD) sẽ đứng đầu liên minh 3 đảng cầm quyền, bao gồm SPD với đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do, trở thành Thủ tướng tiếp theo của Đức.

    duc co thu tuong moi thay ba merkel dspl
    Bà Angela Merkel và người kế nhiệm Olaf Scholz. Ảnh: Reuters

    Động thái này diễn ra sau khi có kết quả tổng tuyển cử sít sao hồi tháng 9 năm nay và hơn 2 tháng để các đảng đàm phán thành lập chính phủ mới.

    Đây là lần thành lập chính phủ liên bang 3 bên đầu tiên ở Đức kể từ những năm 1950, đồng thời cũng đánh dấu sự kết thúc 16 năm cầm quyền liên tục của chính phủ bảo thủ do nữ Thủ tướng Merkel đứng đầu.

    Được biết, Chính phủ mới dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào đầu tháng sau.

    AP dẫn lời ông Scholz bày tỏ hy vọng, thành viên của các đảng liên quan sẽ đồng thuận thông qua thỏa thuận trong vòng 10 ngày tới. Chính khách này nói, chính phủ mới sẽ tìm kiếm "những ảnh hưởng lớn trên chính trường".

    Tân Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của một châu Âu có chủ quyền, tình hữu nghị với Pháp và quan hệ đối tác với Mỹ như những nền tảng then chốt trong chính sách đối ngoại của chính phủ sắp lên nắm quyền ở Đức.

    Ông Olaf là Phó Thủ tướng trong chính quyền của bà Merkel kể từ năm 2018. Ông cũng được đánh giá là một chính trị gia có kỷ luật, điềm tĩnh. Ông từng đề xuất gói cứu trợ trị giá 750 tỷ Euro để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong đại dịch COVIDd-19. Khôi phục kinh tế, đối phó với đại dịch COVID-19 được cho sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới do ông dẫn đầu.

    Trước khi thông tin về thỏa thuận thành lập chính phủ mới được loan báo, bà Merkel đã có cuộc họp nội các lần cuối trước khi mãn nhiệm. 

    Giới quan sát nhận định, chính phủ mới của ông Scholz dự kiến sẽ phải đối mặt với không ít sức ép để duy trì và phát huy những di sản của người tiền nhiệm Merkel và việc đại dịch COVID-19 tái bùng phát mạnh ở Đức và châu Âu cũng như cuộc khủng hoảng di dân ở biên giới Ba Lan - Belarus.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-chon-duoc-nguoi-ke-nhiem-ba-merkel-a520286.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan