+Aa-
    Zalo

    Đức cử nhà ngoại giao hàng đầu đến Doha để đàm phán với Taliban

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết Berlin đã cử một nhà ngoại giao hàng đầu đến Doha (Qatar) để đàm phán với Taliban về việc sơ tán nhân viên người Afghanistan tới Đức.

    Theo Daily Sabah, Đại sứ Đức tại Afghanistan Markus Potzel sẽ là người đảm nhận sứ mệnh đàm phán trực tiếp với Taliban về vấn đề sơ tán các nhân viên người Afghanistan tới Đức. 

    Được biết, quyết định này được đưa ra trong thời điểm hàng trăm nhân viên Afghanistan từng làm việc cho quân đội Đức cùng các bộ và các tổ chức viện trợ hiện không được tiếp cận sân bay Kabul để rời khỏi đất nước. Theo đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh việc quan trọng, ưu tiên hàng đầu hiện này là tìm kiếm một giải pháp hoà bình để hỗ trợ những người này.

    ngoai truong duc
    Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer (trái) và Ngoại trưởng Heiko Maas phát biểu tại cuộc họp báo về việc triển khai công tác sơ tán nhân viên tại Afghanistan. Ảnh: AFP

    Trước đó, Thủ tướng Angela Merkel hôm 16/8 cũng từng cam kết kết sẽ đưa người Đức và nhân viên địa phương đến nơi an toàn sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan và một chính phủ chuyển tiếp được thành lập. Bà Merkel khẳng định Berlin sẽ "làm mọi thứ trong khả năng của mình" để giúp đỡ những người Afghanistan đang làm việc cho các tổ chức của Đức và đưa họ tới nơi an toàn.

    Được biết, Đức đã cử ba máy bay quân sự để sơ tán các nhân viên ngoại giao và nhân viên Afghanistan còn ở lại đất nước vào ngày 17/8 nhưng chỉ một máy bay có thể hạ cánh do tình hình hỗn loạn tại Sân bay Quốc tế Kabul Hamid Karzai. Các máy bay khác đã được chuyển hướng sang các nước láng giềng. 

    Trong vài tuần qua, Berlin cũng đã sơ tán được gần 2.000 nhân viên địa phương tại Afghanistan. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 10.000 người đang cố gắng tìm đường rời đi, bao gồm cả những người Afghanistan làm việc cho các cơ quan phát triển của Đức, các tổ chức phi chính phủ (NGO) và các hãng truyền thông, cũng như các nhà hoạt động nhân quyền và luật sư.

    Tình hình tại Afghanistan trong những ngày qua đang diễn biến phức tạp sau khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul, tiếp quản dinh tổng thống. Nhiều người Afghanistan tại Kabul đang tìm đường chạy ra nước ngoài trong khi các quốc gia khác cũng đẩy mạnh kế hoạch đưa nhân viên nước mình rời đi. 

    Minh Hạnh (Theo Daily Sabah)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-cu-nha-ngoai-giao-hang-dau-den-doha-de-dam-phan-voi-taliban-a510516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan