+Aa-
    Zalo

    Đức đóng cửa 4/5 lãnh sự quán của Nga, Moscow nói gì?

    ĐS&PL Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ đáp trả hành động đóng cửa 4/5 lãnh sự quán Nga của Đức nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

    Reuters đưa tin gày 31/5, Đức cho biết sẽ đóng cửa 4/5 lãnh sự quán của Nga tại nước này bằng cách thu hồi giấy phép. Các nhân viên ngoại giao Nga sẽ phải rời khỏi các lãnh sự quán này vào cuối năm nay.

    Thông báo này được đưa ra sau khi Moscow quyết định giới hạn số lượng các nhà ngoại giao và nhân viên chính phủ Đức được phép làm việc tại Nga ở mức 350 người. Reuters thông tin, Nga vẫn được duy trì đại sứ quán của mình tại Berlin và một tổng lãnh sự quán.

    duc dong cua 4 5 lanh su quan cua nga moscow noi gi
    Đại sứ quán Nga ở Berlin (Đức). Ảnh: AP

    Bộ Ngoại giao Đức cáo buộc Nga trước đó đã “khiến căng thẳng leo thang” khi giới hạn số lượng các nhà ngoại giao và nhân viên chính phủ Đức được phép làm việc ở Nga. RT dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức cho hay, động thái “phi lý” này sẽ dẫn đến việc giảm đám kể sự hiện diện của các cơ quan chính phủ Đức tại Nga.

    Đức sẽ đóng cửa các lãnh sự quán của mình ở các thành phố Kaliningrad, Yekaterinurg và Novosibirsk, chỉ còn Đại sứ quán Đức ở Moscow và lãnh sự quán tại St Petersburg hoạt động. Các chương trình trao đổi văn hóa, chẳng hạn như tại Viện Goethe cũng sẽ giảm xuống mức tối thiểu.

    “Quyết định của chúng tôi ảnh hưởng đến sự hiện diện của Nga ở Đức”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức nói, đồng thời cho biết Berlin đang tìm cách đảm bảo sự cân bằng về số lượng đại diện ngoại giao làm việc tại hai nước.

    Theo Reuters, tại Moscow, Bộ Ngoại giao Nga đã lên án hành động được cho là “một bước đi không thân thiện nhằm hủy hoại” mối quan hệ song phương. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ đáp trả hành động của Đức nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

    Đức từng là khách hàng mua dầu khí lớn nhất của Nga. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước đi xuống từ khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022 và phương Tây phản ứng bằng các biện pháp trừng phạt, cung cấp vũ khí.

    Tháng trước, Moscow đã trục xuất hàng chục nhà ngoại giao của Berlin sau khi chính phủ Đức trục xuất hàng chục nhân viên ngoại giao của Nga về nước.

    Đinh Kim(Theo Reuters, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-dong-cua-4-5-lanh-su-quan-cua-nga-moscow-noi-gi-a577366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan