+Aa-
    Zalo

    Đức, EU chạy đua để khắc phục khủng hoảng năng lượng

    • DSPL
    ĐS&PL Đức sẽ tăng cường cho vay đối với các công ty năng lượng có nguy cơ bị "đè bẹp" do giá khí đốt tăng cao. Trong khi đó, châu Âu sẵn sàng các đề xuất để giúp các hộ gia đình và ngành công nghiệp đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

    Reuters đưa tin ngày 13/9 (giờ địa phương) cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ công bố mục tiêu cắt giảm tiêu thụ điện và giới hạn doanh thu cho các nhà máy sử dụng nhiên liệu không khí vào ngày 14/9. Các bộ trưởng năng lượng châu Âu dự kiến tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 30/9 để thảo luận về những vấn đề này.

    Ngoài ra, cơ quan giám sát chứng khoán của Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét các biện pháp để giúp các công ty năng lượng đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu tài sản thế chấp đang tăng cao. Họ đã bị ảnh hưởng bởi giá cả tăng cao sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, để chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây sau cuộc tấn công của quân đội Moscow vào Ukraine.

    Cuộc khủng hoảng năng lượng đang đè nặng lên nền kinh tế châu Âu, ngay cả trước mùa đông khi những người sử dụng công nghiệp có thể phải đối mặt với việc phân chia khí đốt nếu lượng dự trữ không đủ. 

    duc eu chay dua de khac phuc khung hoang nang luong1
    Cơ sở cập bến của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức, ngày 8/3. Ảnh: Reuters.

    "Tất nhiên chúng tôi biết điều đó, khi sự đoàn kết của Đức với Ukraine sẽ dẫn đến hậu quả", Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết hôm 13/9. Ông kêu gọi người Đức chuẩn bị cho một mùa đông khó khăn khi nguồn cung năng lượng của nước này chuyển từ khí đốt của Nga.

    Bộ tài chính Đức muốn tăng khoản vay của nhà nước cho những công ty năng lượng sử dụng các cơ sở được thiết lập để cứu trợ trong đại dịch COVID-19. Các khoản đảm bảo cho khoản vay có thể lên tới 67 tỷ EURO (tương đương 68 tỷ USD).

    Tuần trước, VNG, một trong những nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên Nga lớn nhất của Đức, đã trở thành công ty năng lượng mới nhất đề nghị chính phủ viện trợ. Uniper, nhà nhập khẩu khí đốt Nga lớn nhất của nước này, đã được cứu trợ vào tháng 7. 

    duc eu chay dua de khac phuc khung hoang nang luong2
    Nhà máy điện Pembroke tại Pembroke, xứ Wales ngày 19/9/2012. Ảnh: Reuters. 

    Theo Reuters, Cơ quan Giám sát Thị trường và Chứng khoán Châu Âu (ESMA) đang “tích cực xem xét” liệu có cần bất kỳ biện pháp điều tiết nào để hỗ trợ các công ty năng lượng hay không, một phát ngôn viên tổ chức này cho biết hôm 12/9. 

    ESMA quy định việc thanh toán bù trừ các công ty ở EU, từ đó quy định mức tài sản thế chấp tối thiểu dựa trên rủi ro từ thị trường và các đối tác. 

    Một dự thảo đề xuất của EC sẽ giới hạn ở mức 180 EURO/1 MWh, mức giá mà các nhà máy điện gió, năng lượng mặt trời và hạt nhân có thể bán điện của họ trong khối 27 quốc gia EU. 

    Chính phủ các nước trong khu vực sẽ được yêu cầu sử dụng tiền mặt để giúp người tiêu dùng và các công ty đối mặt với hóa đơn năng lượng cao ngất ngưởng. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-eu-chay-dua-de-khac-phuc-khung-hoang-nang-luong-a551030.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan