Đức hé lộ thời điểm Ukraine nhận xe tăng Leopard


Thứ 6, 27/01/2023 | 07:44


Cùng sự kiện

Các xe tăng Leopard mà Đức cam kết viện trợ sẽ được chuyển đến Ukraine vào "cuối tháng 3, đầu tháng 4", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết.

Trong chuyến thăm các binh sĩ ở bang Saxony-Anhalt vào ngày 26/1, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết, các xe tăng Leopard mà Đức cam kết viện trợ sẽ được chuyển đến Ukraine vào "cuối tháng 3, đầu tháng 4".

Ông Pistorius cho hay, quá trình huấn luyện binh sĩ Ukraine về thiết giáp Đức Marder sẽ bắt đầu trong vài ngày tới. "Khóa huấn luyện về xe tăng Leopard sẽ bắt đầu muộn hơn một chút", ông bổ sung.

Sau thời gian dài chịu sức ép từ các đồng minh châu Âu và những lời kêu gọi liên tục từ Ukraine, Đức ngày 25/1 cho biết sẽ chuyển 14 xe tăng chủ lực Leopard 2 trong biên chế cho Ukraine, đồng thời duyệt đề nghị của các nước đối tác nhằm tái xuất khẩu loại xe tăng này cho Kiev.

"Mục tiêu là nhanh chóng thành lập hai tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 cho Ukraine", AP dẫn lời Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói.

Tin thế giới - Đức hé lộ thời điểm Ukraine nhận xe tăng Leopard
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius phát biểu khi đến thăm các binh sĩ. Ảnh: AP

Thông tin trên tờ Reuters, Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực với tầm hoạt động khoảng 500km. Loại vũ khí này được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1979 và có tốc độ tối đa 68km/h. Ngoài súng nòng trơn 120mm làm vũ khí chính, Leopard 2 còn được trang bị hai súng máy hạng nhẹ đồng trục.

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cho biết, ông không thể hiểu những người ăn mừng quyết định của Đức khi gửi xe tăng Leopard 2 hiện đại cho Ukraine. Ông cho rằng không có gì vui khi nói đến "chiến tranh".

"Chúng ta đang nói về một cuộc chiến và chẳng có gì vui vẻ về điều đó", ông Pistorius nói thêm.

Bộ trưởng Pistorius cho biết ông "hoàn toàn đồng cảm" với những người lo ngại về việc "chuyển xe tăng đến vùng chiến sự". Ông cũng bác bỏ những lời chỉ trích rằng Berlin đã chờ đợi quá lâu để gửi xe tăng đến Kiev.

"Chúng tôi không ngần ngại. Chúng tôi đã thương lượng. Chúng tôi đã nói chuyện với các đồng minh, đối tác và bạn bè của mình về điều tốt nhất nên làm lúc này", ông Pistorius nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev cảnh báo, các xe tăng Leopard hiện đại do Đức cấp cho Ukraine sẽ bị "đốt cháy" tương tự các xe tăng "tiền nhiệm" Tiger và Panther - những khí tài từng bị phá hủy trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechayev chỉ trích quyết định cấp xe tăng của Đức cho Ukraine là hành động "cực kỳ nguy hiểm" vì "đưa xung đột lên một cấp độ đối đầu mới".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, tuyên bố của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock về việc gửi xe tăng tới Ukraine đã chứng minh rằng cuộc chiến chống lại Nga đã được tính toán từ trước.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-he-lo-thoi-diem-ukraine-nhan-xe-tang-leopard-a564310.html