+Aa-
    Zalo

    Đức khẳng định tiếp tục sử dụng nhiên liệu Nga, cảnh báo hậu quả nếu tẩy chay

    • DSPL
    ĐS&PL Chính phủ Đức cho rằng không thể loại bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu nhiên liệu từ Nga trong thời gian ngắn.

    CCTV đưa tin, trong khi Ủy ban châu Âu hy vọng sẽ đưa ra một kế hoạch nhanh chóng tách khỏi phụ thuộc hóa thạch và khí đốt tự nhiên từ Nga và Mỹ cũng đang xem xét cấm vận Moscow, thì Đức vẫn muốn tiếp tục nhập khẩu nhiên liệu xứ sở bạch dương.

    duc khang dinh tiep tuc su dung nhien lieu cua nga canh bao hau qua neu tay chay 01
    Đức vẫn sẽ nhập khẩu nhiên liệu từ Nga. Ảnh minh họa

    Theo đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 7/3 (giờ địa phương), tuyên bố rõ ràng rằng không thể loại bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu nhiên liệu từ Nga trong thời gian ngắn.

    Ông Scholz giải thích: "Hiện tại không có cách nào khác để đảm bảo cung cấp nhiệt, điện và năng lượng công nghiệp ở châu Âu. Nhiên liệu từ Nga rất quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày. Đây là lý do tại sao châu Âu nên quan tâm đến việc cung cấp năng lượng trước khi đưa ra biện pháp trừng phạt".

    Trong nhiều tháng, chính phủ liên bang Đức đã thảo luận cùng các đối tác về những lựa chọn thay thế nhiên liệu Nga. Tuy nhiên, ông Scholz thừa nhận: "Điều này sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều. Vì vậy, chúng tôi quyết định tiếp tục hợp tác với Nga trong lĩnh vực cung cấp nhiên liệu".

    Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết, việc ngừng nhập khẩu nhiên liệu từ Nga "chắc chắn là một trong những phương án trừng phạt nhưng vào thời điểm hiện tại, tốt nhất là không nên thực hiện bước đi này".

    Hôm 6/3, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cũng cảnh báo rằng việc trừng phạt nhắm vào nhiên liệu hóa thạch của Nga sẽ là "vô nghĩa" vì biện pháp này không thể duy trì lâu dài.

    "Sẽ không ích lợi gì nếu ba tuần tới, chúng ta nhận ra rằng số nhiên liệu còn lại chỉ đủ phát điện ở Đức trong vài ngày và rồi chúng ta phải rút lại các lệnh trừng phạt", bà Baerbock phát biểu trên một đài truyền hình Đức.

    Trong một cuộc phỏng vấn khác, bà Baerbock nói thêm rằng Đức đã sẵn sàng "phải trả một cái giá kinh tế rất, rất cao" nhưng "nếu vài ngày nữa mà Đức hoặc châu Âu phải mất điện thì cũng sẽ không ngăn cản được những cỗ xe tăng".

    Đức phụ thuộc nhiều vào Nga về nhiên liệu hóa thạch. Theo số liệu do bộ Kinh tế Liên bang Đức công bố, tỷ trọng nhập khẩu hóa thạch và khí đốt tự nhiên của Nga vào khoảng 55%, nhập khẩu than khoảng 50% và nhập khẩu dầu thô khoảng 35%. Với khối EU, khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu đến từ Nga.

    Hoa Vũ (Theo CCTV)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-khang-dinh-tiep-tuc-su-dung-nhien-lieu-cua-nga-canh-bao-hau-qua-neu-tay-chay-a530427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan