+Aa-
    Zalo

    Đức lật tẩy băng nhóm triệt phá mạng lưới tin tặc quốc tế

    • DSPL
    ĐS&PL Mạng lưới tin tặc này bị cáo buộc đã nhắm mục tiêu vào hàng trăm công ty, tổ chức hoặc cá nhân, với hàng chục nạn nhân chỉ riêng ở Đức — bao gồm một bệnh viện lớn và chính quyền địa phương.

    Cuộc điều tra quốc tế của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) đã tiết lộ thông tin chi tiết về một băng nhóm tội phạm mạng quốc tế bị cáo buộc tống tiền các công ty và tổ chức lớn, đài DW đưa tin ngày 6/3 (giờ địa phương). 

    Cùng ngày, cảnh sát ở bang North Rhine-Westphalia (NRW) của Đức chia sẻ thông tin chi tiết về một mạng lưới quốc tế gồm các tin tặc có tính chuyên nghiệp cao" liên quan đến các cuộc tấn công dùng mã độc tống tiền (ransomware). Ransomware là một dạng phần mềm độc hại mà các băng nhóm tội phạm sử dụng để mã hóa dữ liệu, cung cấp cho nạn nhân một khóa để truy cập lại dữ liệu đó để đổi lấy các khoản thanh toán.

    Nhóm tin tặc này bị cáo buộc đã nhắm mục tiêu vào hàng trăm công ty, tổ chức hoặc cá nhân, với hàng chục nạn nhân chỉ riêng ở Đức — bao gồm một bệnh viện lớn và chính quyền địa phương.

    duc lat tay bang nhom triet pha mang luoi tin tac quoc te
    Cảnh sát Đức triệt phá mạng lưới tin tặc quốc tế. Ảnh: dpa.

    Dirk Kunze, người đứng đầu Bộ phận tội phạm mạng của cảnh sát bang NRW, cho biết các nhà điều tra đã xác định được ít nhất 601 nạn nhân trên toàn thế giới, 37 người trong số đó là ở Đức.

    Ông Kunze cho biết nhóm tin tặc là một "nền kinh tế ngầm hoạt động theo cung và cầu". Ông cho biết, nhóm này đã xuất hiện vào năm 2010 và bắt đầu bằng việc sử dụng phần mềm tống tiền trong lĩnh vực chơi game.

    Các quan chức Đức cho biết, tại nước này, mục tiêu của tin tặc là tấn công Bệnh viện Đại học ở Duesseldorf và Funke Media Group, một nhà xuất bản báo và tạp chí lớn. Giới chức Đức đã ban hành lệnh bắt giữ 3 nghi phạm và phát lệnh truy nã trên toàn thế giới đối với 3 người này. Cảnh sát Hà Lan và Ukraine cũng tham gia cuộc điều tra trên.

    Cảnh sát Đức dẫn đầu cuộc điều tra, phối hợp với Cục Điều tra Liên bang Mỹ, Europol, cảnh sát Hà Lan và Ukraine.

    Europol cho biết chỉ riêng các nạn nhân ở Mỹ đã trả ít nhất 40 triệu euro (42,5 triệu USD) cho băng nhóm này trong khoảng thời gian từ tháng 5/2019 đến tháng 3/2021.

    Các quan chức đã khám xét các tòa nhà ở Đức và Ukraine vào cuối tháng 2, với việc cảnh sát thu giữ bằng chứng và tạm giữ những người bị tình nghi tham gia để thẩm vấn.

    Ông Kunze cho biết lệnh bắt giữ vẫn chưa được thực hiện đối với ba nghi phạm - hai trong số họ là người Nga - những người nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan thực thi pháp luật châu Âu.

    Bích Thảo(Theo DW) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-lat-tay-bang-nhom-triet-pha-mang-luoi-tin-tac-quoc-te-a567950.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan