Đức tích trữ kho khí đốt nhanh hơn dự kiến


Thứ 2, 29/08/2022 | 14:05


Cùng sự kiện

Theo Bộ trưởng Kinh tế Đức, viễn cảnh về một mùa đông lạnh giá thiếu khí đốt tạm thời có thể được hạ thấp.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết nước này đã vượt thời hạn dự kiến để đạt được các mục tiêu tích trữ khí đốt mà chính phủ đề ra. Diễn biến này đã phần nào hạ thấp nỗi lo của Đức về viễn cảnh thiếu hụt khí đốt khi mùa đông lạnh giá tới.

Chia sẻ với tạp chí Der Spiegel hôm 28/8 (giờ địa phương), Bộ trưởng Habeck nói: "Các kho chứa đang được lấp đầy nhanh hơn kế hoạch đề ra".

Tin thế giới - Đức tích trữ kho khí đốt nhanh hơn dự kiến
Đức đang tích trữ khí đốt nhanh hơn so với kế hoạch ban đầu để chuẩn bị cho mùa đông lạnh giá. Ảnh: AFP 

Theo Bộ Kinh tế Đức, kế hoạch ban đầu của chính phủ là đạt mức 85% công suất lưu trữ tại các kho chứa khí đốt vào tháng 10. Tuy nhiên, theo tiến độ hiện tại, Đức có thể đạt mục tiêu này vào đầu tháng 9.

Đức hiện đang cố gắng đảm bảo các nguồn khí đốt thay thế nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hụt năng lượng trầm trọng trong những tháng mùa đông lạnh giá, vì nước này đang cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt Nga kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra ở Ukraine.

Theo tổ chức các nhóm khai thác châu ÂU GIE, lượng khí đốt dự trữ của Đức đã đạt mốc 82%. Mục tiêu tiếp theo của họ là 95% vào ngày 1/11. Tuy nhiên, với tỷ lệ như hiện tại, nhiều khả năng Đức sẽ hoàn thành mục tiêu 95% trước thời hạn.

Tuy nhiên, Nga đang có kế hoạch đóng cửa đường ống Nord Stream 1 trong 3 ngày kể từ ngày 31/8. Hiện nay, lượng khí đốt chảy qua đường ống này chỉ chiếm khoảng 20% công suất tối đa. Nhưng Đức đang từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga.

Cụ thể, vào năm 2021, khí đốt của Nga chiếm 55% lượng tiêu thụ của Đức nhưng hiện nay con số này đã giảm xuống chỉ còn 9,5% vào tháng 8/2022. Thay vào đó, nhập khẩu khí đốt từ Na Uy và Hà Lan đang chiếm phần lớn nguồn cung của Đức.

Đức cũng đang kỳ vào vào các dòng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Pháp để giảm bớt "cơn khát" nhiên liệu trước khi mùa đông tới.

Kho lưu trữ khí đốt của Đức sẽ đóng vai trò như phần đệm cho thị trường đang biến động ở thời điểm hiện tại. Ông Habeck nói thêm: "Các công ty sẽ có thể sử dụng khí đốt từ các cơ sở lưu trữ theo kế hoạch trong mùa đông để cung cấp cho ngành công nghiệp và các hộ gia đình". 

Tuy nhiên, ông Habeck vẫn đang chịu áp lực rằng mức thuế khí đốt được công bố gần đây sẽ khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp phải trả thêm 0,024 euro cho mỗi kilowatt giờ. Mức thuế này sẽ bao gồm khoảng 90% chi phí bổ sung mà các nhà cung cấp khí đốt đang phải trả thêm cho nhiên liệu và sẽ khiến chi phí với người sử dụng tăng lên đáng kể.

Minh Hạnh (Theo DW) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-tich-tru-kho-khi-dot-nhanh-hon-du-kien-a549264.html