+Aa-
    Zalo

    Đừng bỏ qua dấu hiệu da dễ bị bầm tím, có thể là do ung thư máu

    ĐS&PL Một loạt những căn bệnh nguy hiểm như bệnh gan, ung thư... có dấu hiệu báo trước thông qua những vết bầm tím xuất hiện bất thường trên da.

    Một loạt những căn bệnh nguy hiểm như bệnh gan, ung thư... có dấu hiệu báo trước thông qua những vết bầm tím xuất hiện bất thường trên da.

    Thông thường, vết bầm tím trên da là do bị té ngã, bị đánh hoặc va đập ở mức độ nhẹ. Những va chạm sẽ tác động làm vỡ các mạch máu dưới da và gây bầm tím. Tình trạng này dễ xảy ra với người già vì da họ mỏng hơn người trẻ.

    Da hay bị bầm tím là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh nguy hiểm - Ảnh minh họa.

    Nhưng nếu vết bầm tím xuất hiện nhiều lần, thậm chí khi không có sự tác động vật lý thì có thể là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm.

    Bệnh tiểu đường

    Những người bị bệnh tiểu đường da có thể biến đổi màu thành ngăm đen, thường ở những vùng mà tại đó da thường xuyên tiếp xúc vùng da khác. Những biến đổi màu này có thể bị nhầm lẫn với vết bầm tím, nhưng nguyên nhân ẩn giấu thực ra là do đề kháng insulin.

    Bệnh gan

    Gan có chức năng sản xuất các yếu tố đông máu. Nếu bộ phận này bị tổn thương dẫn đến thiếu hụt protein cần thiết cho đông máu, bạn sẽ dễ bị chảy máu và bầm tím. Kèm theo đó là hiện tượng da chuyển sang màu vàng, ngứa, trong khi nước tiểu có màu sẫm và chân có thể bị sưng

    Những người nghiện rượu là đối tượng dễ mắc các bệnh về gan nhất.

    Bệnh máu không đông

    Bệnh máu không đông có tính di truyền. Khi mắc bệnh, máu sẽ đông chậm hơn khi bị thương, thậm chí là không đông. Nguyên nhân gây bệnh là do thiếu một số loại protein cần thiết cho quá trình đông máu.

    Những người khi mắc bệnh này thường hay xuất hiện những vết bầm dưới da. Vết thương chảy máu cũng khó cầm lại.

    Thiếu vitamin

    Thiếu hụt vitamin C và vitamin K có thể gây bầm tím không rõ nguyên nhân. Vitamin C rất quan trọng để chữa lành vết thương và sản xuất collagen, một thành phần cấu trúc quan trọng của da. Nếu không có đủ của vitamin C, các mạch máu sẽ mở và dễ bị vỡ. Dấu hiệu bạn cần bổ sung vitamin C bao gồm: Mệt mỏi, trầm cảm, chảy máu nướu răng, khớp sưng, chảy máu cam, tóc và da khô.

    Ung thư

    Trong một số trường hợp hiếm gặp, bầm tím là dấu hiệu ung thư máu, ung thư tủy xương hoặc ung thư hạch bạch huyết. Lúc này, bệnh nhân thường dễ bị chảy máu nướu răng, da dễ bị bầm tím, sốt, ớn lạnh, đổ mồ hôi đêm và đau nhức xương đi kèm.

    Do một số loại thuốc

    Một số loại thuốc chống trầm cảm như Celexa và Prozac sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu vì làm cản trở lưu thông máu và gây viêm. Một số loại thuốc như thuốc chống đông máu warfarin và thuốc giảm đau aspirin cũng có thể gây tác dụng phụ tương tự, theo MSN.

    Người già dễ bị bầm tím nhiều hơn người trẻ. Ảnh minh họa

    Bệnh xuất huyết dưới da

    Xuất huyết dưới da là tình trạng về mạch máu (vốn phổ biến hơn ở người già) gây ra rất nhiều vết bầm nhỏ li ti. Các vết bầm tím là do máu bị rò rỉ ra ngoài các mao mạch nhỏ.

    Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng

    Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu sẽ khiến làn da của bạn bị tổn thương và dễ bầm tím, thậm chí da bị mỏng đi nhanh hơn vì ánh nắng gây tổn hại cho da rất lớn, nhất là khi bị cháy nắng. Về lâu dài, bạn có khả năng bị ung thư da là rất lớn.

    Để tránh điều này, bạn có thể ngăn chặn bằng cách che chắn không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, dùng kem chống nắng có mức độ SPF phù hợp.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-bo-qua-dau-hieu-da-de-bi-bam-tim-co-the-la-do-ung-thu-mau-a282322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bàn chân và các dấu hiệu bệnh tật

    Bàn chân và các dấu hiệu bệnh tật

    (ĐSPL) - Nếu đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn thì bàn chân có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về mặt sức khỏe thông qua một số dấu hiệu sau: