+Aa-
    Zalo

    Dùng "chùa" phần mềm, Hải quân Mỹ bị phạt

    • DSPL
    ĐS&PL Tòa án liên bang mới đây phát hiện Hải quân Mỹ đã vi phạm bản quyền của một công ty khi sử dụng phần mềm lập bản đồ 3D khi chưa được phép.

    Theo phán quyết mới đây của tòa án liên bang Mỹ, Hải quân Mỹ đã bị phạt 154.000 USD và phải nộp thêm một khoản tiền bồi thường vì vi phạm bản quyền khi dùng lậu phần mềm lập bản đồ 3D của công ty Bitmanagement GmbH có trụ sở ở Đức.

    Bitmanagement GmbH đã đệ đơn kiện Hải quân Mỹ từ năm 2016 và đòi hỏi một khoản bồi thường 600.000 USD. Ban đầu, tòa án liên bang Mỹ đã bác đơn kiện trên nhưng sau đó Bitmanagement đã kháng cáo. Tòa án phúc thẩm đã đứng về phía công ty Đức và chuyển vụ việc trở lại tòa án liên bang. Tại đây, tòa án đã được yêu cầu xác định thiệt hại thông qua một "thương lượng giả định" giữa hai bên.

    hai quan my
    Hải quân Mỹ dùng lậu phần mềm vẽ bản đồ 3D của công ty Bitmanagement GmbH. Ảnh: Task and Purpose

    Vào năm 2011, Hải quân Mỹ đã làm việc với Bitmanagement để thử nghiệm "BS Contact Geo", một phần mềm thực tế ảo do công ty sản xuất. Hải quân Mỹ đã có 38 bản sao nhưng cuối cùng đã cài đặt phần mềm trên hơn 550.000 máy tính trong hệ thống của mình trong thời gian 3 năm từ 2013-2015. Sau khi Bitmanagement kiện vào tháng 7/2016 vì vi phạm bản quyền, Hải quân đã gỡ cài đặt phần mềm này nhưng sau đó lại tiếp tục cài đặt lại 34 bản sao phần mềm.

    Trong đơn kiện ban đầu, công ty Đức cho hay: "Bitmanagement chưa cấp phép hoặc cho phép sử dụng những phần mềm này và Hải quân Mỹ chưa bao giờ bồi thường cho Bitmanagement về những hoạt động sử dụng phần mềm trái phép".

    Theo đó, sau thời gian xét xử, tòa án tuyên bố liên bang ủng hộ tuyên bố của Bitmanagement rằng Hải quân Mỹ đã vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, tòa án không đưa ra mức phạt 600.000 USD như công ty đề xuất ban đầu.

    Thay vào đó, tòa án đã lắng nghe một nhân chứng có chuyên môn của Hải quân, một kế toán tên là David Kennedy. Kennedy ước tính giá trị của giấy phép sử dụng là 200 USD. Con số đó thấp hơn nhiều so với chi phí 1.067 USD mà Bitmanagement định giá cho mỗi bản sao.

    Thẩm phán Edward J. Damich đã đồng ý với đánh giá của Kennedy và đưa ra mức phạt 154.000 USD.

    Minh Hạnh (Theo Task and Purpose)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-chua-phan-mem-hai-quan-my-bi-phat-a558700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan