+Aa-
    Zalo

    Dùng cốc uống nước thế nào để không hại sức khỏe, chặn đứng nguy cơ ung thư

    • DSPL
    ĐS&PL Là vật dụng thường ngày, chiếc cốc uống nước cũng cần được lựa chọn một cách cẩn thận để khỏi rước bệnh vào người.

    Là vật dụng thường ngày, chiếc cốc uống nước cũng cần được lựa chọn một cách cẩn thận để khỏi rước bệnh vào người.

    Uống nước là một việc vô cùng quan trọng để duy trì sự sống của con người, bên cạnh đó cốc uống nước cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nước uống. Lựa chọn cốc uống nước chất liệu không tốt không khác gì sử dụng thuốc độc mãn tính, mọi người nhất định phải cẩn thận.

    Các sử học cho hay, chính thói quen dùng cốc chì để uống rượu là một trong những nguyên nhân khiến đế chế La Mã hùng mạnh sụp đổ. Việc nhiễm chì, đặc biệt trong giới quyên quý, lãnh đạo, khiến tuổi thọ trung bình của họ bị rút ngắn, cản trở việc lớn mạnh của đế chế.

    Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của thời đại, con người đã sử dụng rất nhiều vật liệu để làm cốc uống nước. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn một chiếc cốc an toàn cho sức khỏe và tránh xa những loại cốc tuyệt đối không thể dùng để đựng đồ uống. Vậy những loại cốc nào không thể dùng đựng đồ uống?

    Cốc dùng một lần

    Rất nhiều người thích sử dụng loại cốc giấy dùng một lần để uống nước nóng, thực tế điều này sẽ gây hại lớn đối với sức khỏe. Bởi vì những chiếc cốc màu trắng này đại đa số được thêm chất làm trắng huỳnh quang. Loại chất này sẽ khiến tế bào bị biến đổi và trở thành một chất gây ung thư tiềm năng, khuyên mọi người ít sử dụng.

    Nhìn từ góc độ bảo vệ môi trường, chúng ta nên hạn chế dùng loại cốc 1 lần này để giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt gây ra.

    Đặc biệt, có những chiếc cốc giấy mà khi chạm tay vào mặt trong cốc, chúng ta dễ dàng cảm nhận được chất bột bám trong đó, có lúc chất bột màu trắng này còn dính lên các đầu ngón tay, đây chính là những chiếc cốc giấy có chất lượng thấp điển hình.

    Uống cốc inox

    Các loại cốc làm bằng inox thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt có tác dụng giữ nhiệt tốt. Tuy nhiên inox là sản phẩm hợp kim, có thể hòa tan trong môi trường axit cho nên không thể dùng cốc inox để uống những loại đồ uống có tính axit như cà phê, đồ uống có ga hay nước cam.

    Vì có thể gây kết tủa kim loại nặng có trong thành phần của cốc và gây hại cho sức khỏe. Thêm một lưu ý khi dùng cốc inox thì bạn không nên dùng chất tẩy rửa mạnh trong quá trình làm sạch vì những chất này cũng dễ bị phản ứng với các loại thép không gỉ.

    Như vậy, bạn cũng không nên dùng phin pha cà phê bằng inox rất phổ biến hiện nay. Nếu dùng thì cần hạn chế uống càng ít càng tốt.

    Cốc nhựa

    Không phải tất cả các chai nhựa và cốc nhựa đều có thể dùng để uống nước nóng. Một số chất nhựa rất không ổn định ở nhiệt độ cao và có thể giải phóng các chất có hại cho cơ thể con người, chẳng hạn như bisphenol A (BPA) và axit phthalic, do đó sử dụng cốc nhựa uống nước nóng không tốt cho sức khỏe.

    Mỹ và Canada cấm sử dụng cốc nhựa dùng một lần vì phát hiện chất Styrene gây hại đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt có thể gây ung thư.

    Ngoài ra, với cấu trúc cấu tạo vi mô, bên trong chất liệu này có rất nhiều lỗ nhỏ dễ bám bẩn, nếu không rửa sạch thì những chất bẩn này sẽ gây ra các loại vi khuẩn vi trùng có hại. Bởi vậy nên khi chọn cốc nhựa, chúng ta nên chọn những loại cốc đạt tiêu chuẩn sản xuất của quốc gia.

    Nếu lựa chọn cốc nhựa, người dùng nên chú ý đến thành phần nhựa thông qua những con số nằm trong ký hiệu tam giác dưới đáy ly:

    Số 1: Nhựa PETE chỉ có thể chịu đựng nhiệt dưới 65 độ C, chịu lạnh tối đa là -20 độ C.

    Số 2: Nhựa HDPE không nên tái sử dụng nhiều lần. Tốt nhất dùng 1 lần rồi vứt đi là tốt nhất.

    Số 3: Không nên mua sử dụng những loại nhựa PVC này để đựng nước.

    Số 4: Nhựa LDPE không chịu được nhiệt.

    Số 5: Nhựa PP thường dùng làm hộp cơm, có thể dùng trong lò vi sóng, chịu được nhiệt đến 120 độ C.

    Số 6: Nhựa PS có thể chịu được nhiệt độ cao và thấp nhưng không nên cho vào lò vi sóng.

    Số 7: Nhựa PC thường được dùng để làm ly đựng nước, chén hay bình sữa.

    Cốc gốm với các hoa văn bên trong

    Những chiếc cốc gốm được vẽ hoa văn lồi lõm và tô màu bên trong thành cốc nếu dùng để chứa nước nóng, đồ uống sẽ rất dễ gây phản ứng hóa học, dẫn đến ngộ độc mãn tính.

    Cốc nhiều màu

    Những chiếc cốc đựng đồ uống nhiều màu thường rất bắt mắt nhưng thực tế là những đồ dùng càng nhiều màu thì nguy cơ gây hại cho sức khỏe càng cao, đặc biệt là những đồ trực tiếp dùng trong đồ ăn, thức uống hàng ngày.

    Màu sắc được phủ trên các loại cốc hoặc chén bát nhiều màu giá rẻ có thể chính là một loại sơn, trong quá trình sử dụng nó có thể bị thôi nhiễm vào nước uống, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

    Những loại cốc uống nước an toàn khi sử dụng

    Cốc thủy tinh: Nếu muốn chọn một loại cốc để uống nước thì cốc thủy tinh là loại cốc được kiến nghị sử dụng. Cốc thủy tinh ổn định về mặt hóa học, chịu nhiệt cao, kháng axit và kiềm mạnh, dễ lau chùi. Nó đều có thể được sử dụng để uống nước nóng, các loại đồ uống và cà phê. Cốc thủy tinh có hệ số an toàn cao nhất trong tất cả các cốc.

    Cốc gốm sứ không vẽ hoa văn: Nếu thích dùng cốc gốm, lựa chọn loại bên trong thành cốc không có hoa văn, cốc loại gốm có khả năng chịu nhiệt cao, uống nước nóng rất an toàn.

    Cốc tráng men: Loại cốc này được chế tạo bằng phương pháp khử nhiệt độ cao, chịu được nhiệt độ cao, chất liệu kim loại tương đối ổn định, miễn là không có hư hại, sẽ an toàn khi uống nước.

    Cốc inox: Vào mùa đông nhiều người lựa chọn loại cốc inox, cốc này an toàn khi uống nước nóng, nhưng không thể đựng đồ uống có tính axit hoặc thực phẩm có tính kiềm mạnh. Khuyên mọi người nên mua cốc inox trong các trung tâm thương mại, chọn loại inox đựng thực phẩm, chẳng hạn như thép 304.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-coc-uong-nuoc-the-nao-de-khong-hai-suc-khoe-chan-dung-nguy-co-ung-thu-a328789.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan