+Aa-
    Zalo

    Dùng da cá rô phi chữa bỏng giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phương pháp chữa bỏng bằng da cá rô phi được áp dụng lần đầu tiên cho nữ bệnh nhân Brazil bị bỏng nặng ở mặt, tay, cổ do bình gas phát nổ. Hiệu quả rõ rệt sau 11

    (ĐSPL) - Phương pháp chữa bỏng bằng da cá rô phi được áp dụng lần đầu tiên cho nữ bệnh nhân Brazil bị bỏng nặng ở mặt, tay, cổ do bình gas phát nổ. Hiệu quả rõ rệt sau 11 ngày điều trị.

    Bệnh nhân Maria Ines Candido da Silva, 36 tuổi, nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng Casa Velha, Russas, Brazil bị bỏng nặng ở vùng mặt, tay, chân và cổ khi bình gas phát nổ tại nơi làm việc.

    Đây là phương pháp do một nhóm các bác sĩ thuộc Viện Bỏng José Frota ở Fortaleza, Brazil nghiên cứu và phát triển. Loại cá được chọn là cá rô thuộc chi Tilapia sống ở vùng nhiệt đới, phổ biến nhất ở châu Phi.

    Phương pháp chữa bệnh bằng da cá rô phi được các bác sĩ Brazil áp dụng lần đầu. Ảnh: Ijf Burns Unit/Caters News Agency.

    Sau 11 ngày điều trị bằng cách sử dụng da cá rô phi đắp lên các vết thương thay cho thuốc mỡ và băng gạc truyền thống, các lớp da ở cổ mặt đác được gỡ bỏ. Còn các vết bỏng sâu ở chân và tay sẽ cần nhiều thời gian điều trị hơn.

    Trong suốt thời gian điều trị, các bác sĩ kiểm tra tình trạng vết thương hai ngày một lần. Thay da cá nhiều lần để đảm bảo vệ sinh và tại điều kiện phục hồi các mô đã bị phá hủy. Dùng một loại dầu bôi trơn để tách các miếng da cá ra, không gây ảnh hưởng đến vết thương.

    [poll3]248[/poll3]

    Nói về ưu điểm của phương pháp chữa bỏng mới này, Tiến sĩ Edmar Maciel cho biết, thời gian chữa lành các vùng da bị tổn thương khi sử dụng phương pháp đắp da cá so với các loại kem bôi là như nhau. Tuy nhiên, phương pháp này giúp giảm đau đơn cho bệnh nhân, tránh được việc các vết bỏng cọ sát với quần áo, đồng thời chi phí cũng rẻ hơn nhiều.

    Da cá rô phi chứa hàm lượng tối ưu collagen loại 1 và có độ ẩm cao giúp giảm thiểu sự mất nước, huyết tương, cung cấp ác protein cần thiết cho các vết thương và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

    Việc lựa chọn da cá rô phi chữa bỏng được coi là một bước tiến quan trọng của ngành y khoa tại Brazil.

    Theo The Sun

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-da-ca-ro-phi-chua-bong-giup-giam-nguy-co-nhiem-trung-a174988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan