Đừng dại kết hợp đậu phụ với hành lá và những món "xung khắc" sau nếu không muốn sức khỏe tổn hại


Thứ 2, 01/03/2021 | 01:36


Cùng sự kiện

Đậu phụ là một món ăn bổ dưỡng nếu biết chế biến đúng cách, không nên tùy tiện kết hợp nó với 6 thực phẩm "xung khắc" dưới đây nếu không muốn sức khỏe tổn hại.

Đậu phụ là một món ăn bổ dưỡng nếu biết chế biến đúng cách, không nên tùy tiện kết hợp nó với 6 thực phẩm "xung khắc" dưới đây nếu không muốn sức khỏe tổn hại.

Đậu phụ được biết đến là một món ăn vừa dân dã lại giàu dinh dưỡng. Trong đậu phụ chứa hàm lượng lớn canxi có lợi cho xương khớp, ngoài ra còn có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch và góp phần ngăn ngừa ung thư đường ruột. Đặc biệt, thực phẩm này rất tốt cho phụ nữ.

Theo y học cổ truyền, đậu phụ được nhận định có công dụng ích khí khoan trung, kiện tỳ lợi thấp, sinh tân nhuận táo, thanh nhiệt giải độc.

Đậu phụ được nhận định có công dụng ích khí khoan trung, kiện tỳ lợi thấp, sinh tân nhuận táo, thanh nhiệt giải độc.

Có giá trị dinh dưỡng là vậy nhưng không các chuyên gia khuyến cáo không được tùy tiện kết hợp đậu phụ, đặc biệt là không 6 thực phẩm "xung khắc" dưới đây nếu chưa muốn sức khỏe tổn hại:

1. Thịt dê

Theo y học cổ truyền, đậu phụ có vị ngọt, tính mát còn thịt dê lại mang tính nóng. Hai thưc phẩm này nếu được chế biến chung về lâu dài sẽ gây ra bệnh vàng da và hiện tượng phù chân.

Đậu phụ có vị ngọt, tính mát còn thịt dê lại mang tính nóng

2. Cải bó xôi

Trong cải bó xôi chứa rất nhiều chất axit oxalic, nếu kếp hợp với thực phẩm có chứa lượng lớn canxi như đậu phụ có thể gây ra tình trạng tích tụ canxi oxalat. Điều này không chỉ làm giảm khản năng bổ sung canxi cho cơ thể của đậu phụ mà còn dễ gây ra bệnh sỏi thận.

Trong cải bó xôi chứa rất nhiều chất axit oxalic, nếu kếp hợp với thực phẩm có chứa lượng lớn canxi như đậu phụ có thể gây ra tình trạng tích tụ canxi oxalat

3. Mật ong

Mật ong kết hợp với đậu phụ có thể gây ra ra những phản ứng sinh hóa với các chất enzym, khoáng chất và protein thực vật có trong mật ong và đậu phụ, gây ra hiện tượng ngộ độc và tiêu chảy, hoặc bị đông chứng trong dạ dày sẽ gây ra hiện tượng khó thở và có thể dẫn đến hôn mê.

Kết hợp đậu phụ với mật ong gây ra hiện tượng ngộ độc và tiêu chảy, hoặc bị đông chứng trong dạ dày sẽ gây ra hiện tượng khó thở và có thể dẫn đến hôn mê.

4. Quả hồng xiêm

Theo Đông y, đậu phụ và hồng xiêm khi kết hợp cùng nhau sẽ tạo thành sỏi trong dạ dày, gây ra triệu chứng đầy bụng, đau bụng, nôn mửa. Trong trường hợp xấu có thể gây ra xuất huyết dạ dày, ảnh hưởng đến tính mạng.

5. Hành lá

Chúng ta có thói quen cho hành lá vào các món có đậu phụ như sốt cà chua, rang, rim, kho, nhồi thịt... để tăng hương vị tuy nhiên có một sự thật là hành lá và đậu phụ không nên kết hợp cùng nhau.

Nguyên nhân bởi hành chứa axit oxalic còn đậu phụ lại chứa nhiều canxi, hai thực phẩm này kết hợp sẽ tạo thành canxi oxalat, một chất có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể và dễ tạo sỏi.

Hành lá và đậu phụ không nên kết hợp cùng nhau.

6. Sữa bò

Sữa bò kết hợp với đậu phụ sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai, gây ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể.

Chúng ta có thể kết hợp đậu phụ với những thực phẩm như: dưa cải, lá hẹ, củ cải, tôm, cá để đạt giá trị dinh dưỡng cao nhất, đem lại nguồn lợi đảm bảo sức khỏe.

Linh Chi (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-dai-ket-hop-dau-phu-voi-hanh-la-va-nhung-mon-xung-khac-sau-neu-khong-muon-suc-khoe-ton-hai-a357357.html