+Aa-
    Zalo

    Đừng để thông tin trên mạng ảo làm chao đảo cuộc sống thật

    • DSPL
    ĐS&PL Mạng xã hội mở ra một đại dương bao la những điều mới lạ mà trước đó chúng mình chưa hề biết. Lạm dụng mạng xã hội, ứng xử thiếu chừng mực trong thế giới ảo

    (ĐS&PL) Mạng xã hội mở ra một đại dương bao la những điều mới lạ mà trước đó có thể ta chưa biết. Lạm dụng mạng xã hội, ứng xử thiếu chừng mực trong thế giới ảo, nhiều người biến mình thành người khác lạ ở đời thực.

    Tuy nhiên biển rộng thì sóng cũng to, và những tai nạn trên mạng xã hội thậm chí còn nguy hiểm hơn ngoài đời thực. Vì thế hãy chuẩn bị “áo phao” đầy đủ, chắc chắn để tự tin hơn khi bơi qua đại dương mạng xã hội mênh mông.

    Mới đây, NSND Hoàng Dũng với đôi lời "tâm sự" chia sẻ trên trang cá nhân bị cho là ám chỉ một ai đó "hỗn láo". Ngay lập tức những lời nói dường như bâng quơ trên mạng nhưng lại chẳng "gió bay" mà ngược lại tác động đến tâm tư của bao người trong và ngoài cuộc. Sự việc căng thẳng đẩy đến cao trào chỉ đi vào hồi kết qua một đoạn thoại của chính NSND Hoàng Dũng khi cho rằng những lời nói đó trên mạng chỉ là "ảo" không để ám chỉ ai cả.

    Rồi lại đến việc một cô gái không "nhiệt tình" tham dự Hội khóa cấp ba sau 20 năm ra trường đã bị một người bạn thân "khai trừ" bằng cách hủy kết bạn trên Facebook. Cô bạn vốn nghiêm túc nên nhìn nhận việc mình bị hủy kết bạn là sự "phụ tình" nhiều trăn trở. Cô cho rằng, mình chẳng đáng bị như vậy và cho việc làm kia của người bạn cấp ba là "quá trẻ con".

    Thật là mạng ảo nhưng chao đảo cuộc sống thật khi xem đoạn hội thoại của cô gái trên với người bạn dưới đây:

    - "Mình mới bị một người bạn hủy kết bạn trên Facebook có lẽ vì "Không nghe lời tham gia Hội khóa".

    - "Nếu cậu nói "bị" có nghĩa là cậu vẫn rất trân trọng mối quan hệ với bạn đó rồi còn gì. Nếu vậy, bỏ qua sự vị kỷ cá nhân thấp hèn mà kết bạn lại với người ta có gì đâu mà ồn ào...Tất nhiên, chấp nhận hay không là việc của người ta"

    - Nhưng tớ thấy quá bất ngờ: "Trẻ con quá...!"

    - "Trẻ con" thì tất nhiên là vui rồi! Còn "trẻ con quá" thì chấp người ta làm gì mất thời gian.

    - Ư để mình kết bạn lại...!

    - Kể ra bạn cũng vội vàng thật, chưa chi đã "Độc quyền chân lý, Áp đặt tư duy, Quy kết tùy tiện" người ta "chia tay" mình trên mạng một cách quá chủ quan. Cũng có thể do lỗi kỹ thuật, do con cái người ta còn nhỏ dại vô tình hủy kết bạn hoặc giả một vài người xấu nào đó muốn chia rẽ quan hệ giữa các bạn nên tìm cách hủy kết bạn thì sao...? Chưa gì cậu đã vội trách cứ không khéo sẽ phụ một người bạn tốt thì sao...?! Làm báo thì nên nhìn mọi việc chủ động, nhiều chiều, nhiều màu sắc sẽ thấy cuộc sống đầy đủ, thi vị và thanh thản hơn.

    - Mình tiếp thu...!

    - Đừng bao giờ có suy nghĩ "chia tay" ai, mà ngược lại hãy gắng tìm mọi cách để níu giữ những mối quan hệ mình trân trọng trong cuộc sống nếu có thể. Còn việc ai đó, chủ động "hủy kết bạn" với bạn trên Facebook thì không đáng để bạn phải suy nghĩ, buồn phiền nhiều vậy. Bạn Không nên cho đó là một cuộc "chia tay" nhiều day dứt vì đó là lựa chọn của người ta...Vì ở trên mạng xã hội ảo, bạn còn vô số những mối quan hệ khác cần thiết cho cuộc sống của bạn, cũng ở trên đó, bạn sẽ thấy vô vàn sự "đến rồi lại đi" của bao người một cách âm thầm và lặng lẽ...!

    Nghe xong những câu chuyện trên và vô số những câu chuyện "nhạt nhẽo" tương tự, nhiều người trong chúng ta chợt nhận ra: Phải cẩn thận hơn khi tương tác với mạng xã hội, bởi một hành vi nhỏ của bạn trên đó (dẫu rất "ảo") nhưng cũng phản ánh một phần trạng thái, tâm tư tình cảm. Và quan trọng hơn, việc làm đó phản ánh thái độ sống đúng đắn hay lệch lạc của bạn mà vô tình hay cố ý nó có thể làm tổn thương những người xung quanh bạn mà bạn không thể kiểm soát hết được. Xin đừng "tung tin kiểu vặt lông gà giữa chợ" lên mạng xã hội vì ở đó luôn có những "anh hùng bàn phím" không sợ "khẩu nghiệp"...?!

    Quyết Tuấn/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-de-thong-tin-tren-mang-ao-lam-chao-dao-cuoc-song-that-a282274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan