+Aa-
    Zalo

    Dùng đèn led chiếu quảng cáo xuống mặt đường: Nguy cơ tai nạn chết người, cơ quan chức năng “ngoài cuộc”?

    • DSPL
    ĐS&PL Với mục đích quảng cáo, không ít những nhà hàng, hay các cơ sở kinh doanh đã sử dụng đèn led công suất lớn để chiếu logo quảng cáo xuống đường...

    Tại TP.HCM, với mục đích quảng cáo, giới thiệu về cửa hàng của mình, đã có không ít những nhà hàng, hay các cơ sở kinh doanh đã sử dụng đèn led công suất lớn để chiếu logo quảng cáo xuống đường... Việc làm này đã khiến cho nhiều người khi tham gia giao thông cảm thấy giật mình vì tưởng đó là chướng ngại vật. Cách quảng cáo này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông...

    Hiện nay, nhiều cửa hàng sử dụng các loại đèn LED công suất cao, in logo cửa hàng chiếu thẳng xuống mặt đường.

    Lóa mắt vì vật thể lạ

    Khi lưu thông tại các thành phố lớn vào ban đêm, người tham gia giao thông phải rất tập trung không chỉ để quan sát xe cộ mà còn bởi bị ảnh hưởng tầm nhìn do rất nhiều loại đèn chiếu sáng như đèn đường, đèn xe, trong đó phải kể đến đèn quảng cáo các loại.

    Thời gian gần đây, tại TP.HCM đã có những nhà hàng, cửa hàng kinh doanh trên nhiều tuyến đường sử dụng đèn led công suất lớn chiếu logo xuống lòng đường khi trời bắt đầu tối như Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận), Trường Sa (quận Phú Nhuận và quận 3), Trường Chinh (quận 12), Phạm Ngũ Lão (quận Gò Vấp)...

    Do có nhiều ưu điểm như nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt một cách nhanh chóng, đặc biệt là có thể thay đổi nội dung quảng cáo, đèn led quảng cáo đang ngày càng được ưa chuộng.

    Tuy nhiên, việc chiếu đèn trực tiếp trên lòng đường này đang gây phiền toái cho người tham gia giao thông. Việc chiếu thẳng đèn led xuống lòng đường để quảng cáo rất dễ khiến người tham gia giao thông bị giật mình và tưởng là chướng ngại vật.

    Với mục đích quảng cáo và thu hút được nhiều khách, một cơ sở thẫm mỹ trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Tân Bình đã sử dụng đèn led chiếu thẳng logo xuống đường. Cái bóng logo lớn chiếm một phần mặt đường, ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt làm cho người đang điều khiển xe bị lóa mắt.

    Do diện tích đường nhỏ nên hầu như người đi đường không thể né cái bóng của logo, không ít người đã giật mình và quay đầu lại nhìn xem. Bà Lê Thị Sơn, cư dân gần đó cho biết: “Với người dân sinh sống trên địa bàn, thường xuyên đi qua nơi đây thì không bị bất ngờ. Còn với những người đi đường chạy xe ngang qua không biết là vật gì, lại bị ánh sáng làm chói mắt nên đã phanh gấp và không ít người đã bị té ngã. Việc lắp đèn quảng cáo như thế này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Thế nhưng, không hiểu vì sao việc làm này không bị ngăn cấm?”.

    Cũng chung bức xúc, anh Nguyễn Đạt Trí (nhân viên kinh doanh, ngụ quận 3, TP.HCM) chia sẻ: “Đường giao thông là nơi đi lại chung, không phải chỗ quảng cáo của mấy cửa hàng. Vỉa hè đã lấn rồi giờ còn muốn thò xuống lòng đường, nếu không cấm, chắc người đi đường sẽ hoa mắt vì đủ thứ hình ảnh lập lòe ảnh hưởng đến phản xạ khi lái xe”.

    Chủ một công ty chuyên lắp đặt bảng hiệu quảng cáo cho biết, đèn led công suất lớn, tựa như một máy chiếu để xem đá bóng nhưng thay vì chiếu lên tường thì rọi xuống lòng đường để nhằm mục đích quảng cáo thương hiệu.

    Ở nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, việc sử dụng đèn led chiếu logo xuống đường khá nhiều nhưng chỉ với các tuyến đường đi bộ, không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

     Còn hiện nay tại TP.HCM, sử dụng đèn led rọi xuống đường trên các tuyến đường có nhiều phương tiện thì nguy cơ tai nạn rất cao. Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc để kịp thời chấn chỉnh việc lắp đặt tràn lan gây mất an toàn cho người đi đường, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, bởi đây là hình thức quảng cáo ngoài phạm vi được cho phép sử dụng.

    Hình thức mới nên xử lý còn bỡ ngỡ

    Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, việc quảng cáo bằng đèn led rọi xuống đường sẽ rất nguy hiểm, gây chói mắt cho người đi đường, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

    “Tuy nhiên, nếu xử phạt những hành vi trên theo luật Giao thông đường bộ thì không có trong quy định mà chỉ có thể xem xét xử phạt về hành vi quảng cáo. Chẳng hạn, việc quảng cáo như vậy đã được cấp phép chưa, vị trí lắp đặt quảng cáo có đúng quy định không...”, vị luật sư cho hay.

    Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết thêm, hiện nay theo Nghị định 158 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo có thể xử phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với việc quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

    Trao đổi về vấn đề này, đại diện ban An toàn giao thông TP HCM cho biết, cơ quan này đã làm văn bản đề nghị sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM phối hợp với UBND các quận huyện kiểm tra, rà soát đồng thời xử phạt nghiêm nếu vi phạm luật. Xác nhận tình trạng trên, đại diện sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM nhận định, hình thức quảng cáo này là vi phạm quy định về quảng cáo.

    Sau khi nhận được phản ánh, Sở đã tiến hành kiểm tra, nhưng tại thời điểm kiểm tra không phát hiện được các trường hợp vi phạm nên chưa xử lý được. Theo đó, việc chiếu đèn logo thương hiệu xuống lòng đường với mục đích quảng cáo phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép nhằm tránh gây ảnh hưởng đến giao thông công cộng, trật tự xã hội. Tuy nhiên, vì đây là hình thức quảng cáo mới, chưa có quy định cụ thể nên đơn vị này đang xem xét để có hướng xử lý.

    “Hiện tại đơn vị chỉ có thể xử lý theo hướng quảng cáo không được cấp phép. Ngoài ra với hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp không chứng minh được quyền sở hữu địa điểm quảng cáo, trên cơ sở đó, Sở sẽ không chấp thuận nội dung quảng cáo”, đại diện sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM trình bày.

    Hà Nhân

    Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 182

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-den-led-chieu-quang-cao-xuong-mat-duong-nguy-co-tai-nan-chet-nguoi-co-quan-chuc-nang-ngoai-cuoc-a301035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan