Đụng độ căng thẳng ở biên giới Tajikistan và Kyrgyzstan


Thứ 6, 28/01/2022 | 07:15


Cùng sự kiện

Truyền thông địa phương mới đây cho biết đụng độ đã xảy ra ở khu vực biên giới giữa lực lượng biên phòng của Tajikistan và Kyrgyzstan.

Hãng tin AP thông tin, xung đột được cho là bắt đầu gần thành phố Batken (Kyrgyzstan) sau khi lính biên phòng Tajikistan đóng một con đường dẫn đến các thị trấn lớn ở phía Tây của Kyrgyzstan.

Khi giao tranh nổ ra, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga đứng đầu, ông Stanislav Zas, đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở biên giới. Ông Zas được cho là đã nói chuyện qua điện thoại với các quan chức an ninh cấp cao của Kyrgyzstan và Tajikistan. Đồng thời, ông khẳng định CSTO cũng sẵn sàng giúp 2 bên giải quyết xung đột. 

Tin thế giới - Đụng độ căng thẳng ở biên giới Tajikistan và Kyrgyzstan
Một người lính biên phòng Kyrgyzstan hút thuốc bên ngoài một khu trại tạm thời gần một đồn biên phòng ở làng Maksat. Ảnh: Reuters

Theo đó, các nhà chức trách Kyrgyzstan cáo buộc lính biên phòng Tajikistan đã bắn bằng súng cối và súng phóng lựu về phía lực lượng của họ. Các nhà chức trách Kyrgyzstan nói thêm rằng phía Tajikistan đã chặn một con đường giữa trung tâm tỉnh Batken và làng Isfana của Kyrgyzstan. Lực lượng biên phòng của cả hai bên đã cố gắng để con đường không bị tắc nghẽn nhưng sau đó giao tranh đã nổ ra.

Các nhà chức trách Kyrgyzstan sau đó cho biết trong một tuyên bố riêng rằng hai bên đã đồng ý ngừng bắn vào khoảng nửa đêm nhưng giao tranh lại tiếp tục 10 phút sau đó.

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ biên giới của Tajikistan tuyên bố các binh sĩ của họ chỉ bảo vệ người dân và chính phía Kyrgyzstan đã nổ súng trước.

Chính quyền tỉnh Batken ở Kyrgyzstan cho biết 4 quân nhân đã bị thương. Còn Tajikistan cũng xác nhận có thương vong trong dân thường và lực lượng biên phòng của họ nhưng không cung cấp số liệu. Một nguồn tin an ninh của Tajikistan tiết lộ vụ tấn công đã khiến ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 11 người bị thương.

Khu vực biên giới Tajikistan-Kyrgyzstan vốn vẫn luôn là một khu vực căng thẳng. Năm 2021, ít nhất 55 người chết trong các cuộc đụng độ ở khu vực này do tranh chấp quyền sử dụng nước và việc Tajikistan lắp đặt camera giám sát.

Minh Hạnh (Theo AP, Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-do-cang-thang-o-bien-gioi-tajikistan-va-kyrgyzstan-a527078.html