+Aa-
    Zalo

    Dùng giấy tờ giả mở hàng trăm nghìn sim “rác”, ba đại lý sim thẻ bị điều tra

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ba đại lý đã sử dụng phần mềm làm giả ảnh CMND, sử dụng CMND giả để đăng ký thông tin thuê bao nhằm kích hoạt sim trả trước số lượng lớn.

    (ĐSPL) - Ba đại lý đã sử dụng phần mềm làm giả ảnh CMND, sử dụng CMND giả để đăng ký thông tin thuê bao nhằm kích hoạt sim trả trước số lượng lớn.

    Báo Tiền Phong dẫn lời ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, trong đợt thanh tra đại lý sim thẻ giữa năm 2016, có 3 đại lý sim thẻ bị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an do làm giả chứng minh thư nhân dân để kích hoạt sim trả trước.

    Ba đơn vị bị phát hiện làm giả chứng minh thư nhân dân để đăng ký thông tin thuê bao gồm Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Dịch vụ viễn thông Hùng Phong, điểm đăng ký thông tin thuê bao Giàng Minh Hà và điểm đăng ký thông tin thuê bao Phan Thị Kim Anh.

    Liên quan đến vấn đề này, báo VTV thông tin, thủ đoạn của các đơn vị kích hoạt hàng trăm nghìn sim "rác" trên là lấy ảnh chứng minh thư và ảnh phiếu khai thông tin từ trên mạng, sau đó dùng phần mềm chỉnh sửa và nhân bản để phục vụ việc làm giả với số lượng lớn.

    Sim "rác" tràn ngập thị trường - Ảnh minh họa

    Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Trí về việc thu hồi sim rác, ông Trí cho hay 3 doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone đã thực hiện khóa khoảng 10,746 triệu sim trong đó có 785.159 sim được các chủ thuê bao đăng ký lại thông tin trong đợt 1. Các nhà mạng đang thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối giai đoạn 2.

    “Bộ vẫn đang giám sát việc thu hồi sim rác từ các nhà mạng. Sau đợt 2, chúng tôi sẽ có tổng kết, đánh giá. Hiện chưa phát sinh khó khăn và cũng chưa phát hiện nhà mạng nào vi phạm”, ông Trí nhấn mạnh.

    Hiện hồ sơ vi phạm trên đã được chuyển sang Cục An ninh Điều tra và Cục An ninh mạng để xử lý và sớm có kết luận cuối cùng.

     Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện:

    - Phạt 15.000.000 đồng mỗi điểm cung cấp dịch vụ đối với doanh nghiệp viễn thông di động khi vi phạm một trong các hành vi sau: không lưu giữ hoặc lưu giữ không đầy đủ, hoặc thời gian lưu giữ không đủ 1 năm về thông tin thuê bao kể từ ngày thực hiện giao kết hợp đồng; giao kết hợp đồng bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không có trang thiết bị để sao lưu điện tử, nhập, chuyển bản sao lưu điện tử, thông tin về cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông di động...

    - Phạt 20.000.000 đồng mỗi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đối với nhà mạng do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chấp nhận giấy tờ không đúng quy định.

    - Phạt 60.000.000-80.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện ủy quyền việc giao kết hợp đồng không đúng quy định.

    - Phạt 80.000.000-100.000.000 đồng đối với doanh nghiệp viễn thông di động khi vi phạm một trong các hành vi sau: không đăng tải trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc đăng tải danh sách không đầy đủ thông tin theo quy định; chấp nhận thông tin thuê bao do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không được ủy quyền hoặc không đáp ứng các điều kiện theo quy định cung cấp; cho phép tổ chức, cá nhân sử dụng vượt quá số lượng sim thuê bao trả trước theo quy định; không xây dựng hoặc không tổ chức thực hiện quy định nội bộ về thanh tra, xử phạt các vi phạm.

    - Phạt 180.000.000-200.000.000 đồng đối với doanh nghiệp viễn thông di động khi vi phạm một trong các hành vi sau: không xây dựng hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu để nhập, lưu giữ, quản lý thông tin thuê bao theo quy định; không thông báo hoặc không yêu cầu các chủ thuê bao cung cấp lại thông tin khi phát hiện thông tin thuê bao không tuân thủ đúng các quy định, chủ thuê bao sử dụng số lượng thuê bao di động vượt quá quy định.

    Ngoài nhà mạng, quy định xử phạt cả các đại lý sim 20.000.000-40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: cung cấp sim hoặc thiết bị đầu cuối loại không dùng sim đã được đăng ký thông tin thuê bao của người khác; đăng ký thông tin thuê bao trái quy định của pháp luật.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-giay-to-gia-mo-hang-tram-nghin-sim-rac-ba-dai-ly-sim-the-bi-dieu-tra-a173753.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan