Dừng hút thuốc điện tử ngay nếu không muốn bị nhiễm trùng phổi


Thứ 5, 19/09/2019 | 12:49


Cùng sự kiện

Đừng tin vào những quảng cáo rằng thuốc lá điện tử an toàn, vô hại, loại thuốc lá này đang làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi.

Đừng tin vào những quảng cáo rằng thuốc lá điện tử an toàn, vô hại, loại thuốc lá này đang làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi.

Làn khói thơm độc hại

Gia đình đưa Maddie Nelson 18 tuổi người Mỹ, đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao và khó thở, sau đó chuyển viện và rơi vào hôn mê, hồi tháng 7. Các bác sĩ cho biết Maddie bị viêm phổi tăng bạch cầu ái toan cấp tính - một dạng viêm phổi thường gặp có biểu hiện thâm nhiễm phổi và tăng bạch cầu trong dịch phế quản cũng như nhu mô phổi. Nguyên nhân do hút thuốc lá điện tử.

Maddie phải điều trị nhiều tháng trong bệnh viện. Ảnh: Epoch Times

Maddie cho biết ba năm qua đã thuốc lá điện tử mỗi ngày. "Tôi nghĩ nó vô hại do các quảng cáo đều ghi vậy", cô nói.

Còn chàng trai Adam Hergenreder thì bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử từ năm 16 tuổi, cứ một ngày rưỡi đến hai ngày dùng hết một cây thuốc. Anh cho rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá thông thường, hơn nữa mùi vị cũng rất ngon.

Sau 2 năm, đến đầu tháng 8/2019, sau nhiều ngày liên tiếp chóng mặt, nôn mửa, khó thở, Adam được mẹ đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao. Kết quả chụp X-quang phát hiện hai lá phổi của Adam bị tổn thương nghiêm trọng, tình trạng rất giống phổi của một người già, làm giảm lượng oxy vào cơ thể trong khi đào thải CO2 trở nên khó khăn. Adam bị suy hô hấp, luôn trong tình trạng mệt mỏi, phải thở bằng máy trong suốt sáu ngày.

Phim chụp phổi tổn thương của Adam. Ảnh: CNN

Theo bác sĩ Stephen Amesbury, Trung tâm Y tế Advocate Condell, nếu nhập viện muộn hơn vài ngày, có thể hệ hô hấp của Adam sẽ suy giảm nghiêm trọng.

Xuất viện vào giữa tháng 9, chàng trai bày tỏ tiếc nuối: "Tôi từng là một đô vật xuất sắc, thật đáng tiếc không thể tiếp tục tham gia đấu vật bởi phổi không còn đủ sức chịu lực nặng như vậy. Hiện Adam vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện những hoạt động hàng ngày như di chuyển lên xuống cầu thang.

Mùi thơm nguy hại cho phổi

PGS-TS Phan Thu Phương, Phó giám đốc Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, từng lưu ý, gần như không thể biết đến thành phần có trong tinh dầu thuốc lá điện tử do có rất nhiều chủng loại, xuất xứ cũng khác nhau và có cả những người “chơi” pha trộn nhiều loại lại với nhau. Một số chất mà người ta từng tìm thấy trong thuốc lá điện tử là propylene glycol. Chất này có thể gây kích ứng phổi và mắt, gây hại cho những người bị bệnh phổi mạn tính như: hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; giãn phế quản.

Mỹ sẽ cấm thuốc lá điện tử có hương thơm.

Chất tạo mùi trong thuốc lá hầu như chưa được hãng sản xuất công bố thành phần chi tiết với lý do đó là "bí mật thương mại". Trong khi đó, theo một nghiên cứu thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa diacetyl - một chất gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; các hạt nhỏ và kim loại trong đó có cả các kim loại nặng độc hại trong hơi khói của thuốc lá điện tử như: thiếc, nickel, chì và thủy ngân.

Ngoài ra, khi làm nóng tinh dầu và bay hơi sẽ sinh ra một số hóa chất độc hại như: Formaldehyde, acetaldehyde là chất có thể gây ung thư; acrolein là chất có thể gây tổn thương phổi và góp phần gây bệnh tim mạch ở những người hút thuốc… Có những lo ngại cho rằng các hạt nano từ thuốc lá điện tử có thể xâm nhập vào phổi, gây viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

Khoảng 8 triệu người lớn và 5 triệu trẻ em Mỹ đang sử dụng thuốc lá điện tử, theo Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar. Hơn 450 người đã nhập viện hoặc tử vong do các bệnh về phổi nghi liên quan thuốc lá điện tử, những người này có độ tuổi trung bình là 19. Mỹ đã chính thức xác nhận 7 ca chết do hút thuốc lá điện tử. Nhiều bang ở Mỹ cấm thuốc lá điện tử. Ngày 11/9, Tổng thống Donald Trump thông báo cắt giảm sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt ở lứa tuổi thiếu niên.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-hut-thuoc-dien-tu-ngay-neu-khong-muon-bi-nhiem-trung-phoi-a293555.html