+Aa-
    Zalo

    Dùng kem chống nắng ngăn ung thư da nhưng có thể mắc ung thư vú

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà chuyên môn khuyên mọi người cần bôi kem chống nắng khi ra đường để tránh ung thư da, nhưng một phát hiện mới đây lại cho thấy chúng có thể gây ung thư vú.

    Các nhà chuyên môn khuyên mọi người cần bôi kem chống nắng khi ra đường để tránh ung thư da, nhưng một phát hiện mới đây lại cho thấy chúng có thể gây ung thư vú.

    Một công trình nghiên cứu được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật vú Lester Barr, thuộc đơn vị nghiên cứu phòng chống ung thư vú ở Manchester, và Philippa Darbre, đồng thời giáo sư ung thư tại Đại học Reading (Anh Quốc) cho thấy các hóa chất được sử dụng nhằm tạo bộ lọc bảo vệ da khỏi các tia cực tím (UV) từ mặt trời, được phát hiện ở 95% những bệnh nhân từng trải qua phẫu thuật cắt bỏ vú vì ung thư.

    Phát hiện này làm dấy lên mối quan ngại về tác động của các sản phẩm như kem chống nắng bởi nó cho thấy các hóa chất không chỉ ở trên da mà có thể thấm vào cơ thể.

    Giáo sư Barr cho biết: “Chúng tôi không biết liệu các hóa chất khác nhau được thấy trong mô vú có gây hại hay chỉ ở yên trong đó mà không gây hại hay không. Mặc dù các hóa chất không phải là các chất gây ung thư. Tuy nhiên, trong phòng thí nghiệm, chúng có khả năng bắt chước hormone estrogen.”

    Hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các loại kem chống nắng được tìm thấy trong các mô ở vú.

    Giáo sư cũng nói thêm, khoảng 70% ung thư vú được kích thích bởi estrogen, tiếp xúc quá nhiều với estrogen là một yếu tố nguy cơ gây ra ung thư vú và các hóa chất này có thể góp phần làm gia tăng lượng estrogen này.

    Trước đây, đã có nghiên cứu phát hiện ra rằng paraben, được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm có trong mô vú của những phụ nữ từng trải qua phẫu thuật, thậm chí ngay cả khi họ chưa bao giờ sử dụng các sản phẩm đó.

    Hóa chất trong kem chống nắng có nguy cơ ngấm vào người gây ung thư.

    Các hóa chất được xác định trong nghiên cứu mới là benzophenone-3, octyl methoxycinnamate và 4-methylbenzylidene camphor.

    Phát hiện này đã khiến nhiều nước trên thế giới cấm sản xuất và kinh doanh các loại mỹ phẩm, như son môi chẳng hạn, có chứa những chất này. Tuy nhiên, 3 loại hóa chất này được tìm thấy có rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và được thêm vào quần áo được bán trên thị trường nhằm tạo lớp bảo vệ khỏi tia UV.

    Tuy vậy, các nhà nghiên cứu vẫn nhấn mạnh rằng việc sử dụng kem chống nắng vẫn là cần thiết để bảo vệ da khỏi các tia có hại của mặt trời và có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da.

    Giáo sư Barr còn nói thêm: “Nhiều loại hóa chất này có thể được tìm thấy trong nước, thực phẩm và quần áo, vì vậy tránh sử dụng một sản phẩm sẽ không loại bỏ được vấn đề. Vấn đề là cách chúng ta sử dụng và xử lý nhựa cũng như hóa chất như thế nào.”

    Tóm lại, trước những nguy cơ mâu thuẫn trong việc sử dụng hóa mỹ phẩm, chúng ta nên quay lại với những biện pháp chống nắng tự nhiên như đội mũ rộng vành, mặc quần áo dài tay... tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng là tốt hơn cả. Bởi hóa chất giống như một cái vòng luẩn quẩn, được cái nọ lại mất cái kia.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-kem-chong-nang-ngan-ung-thu-da-nhung-co-the-mac-ung-thu-vu-a230628.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan