+Aa-
    Zalo

    Dùng mạch máu làm "cầu" cứu sống bé trai liên tục nôn ra máu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để điều trị triệu chứng liên tục ói ra máu suốt cả tháng của cháu bé, các BS tại BV Nhi Đồng đã dùng phương pháp bắc cầu nối mạch máu để phẫu thuật.

    Để điều trị triệu chứng liên tục ói ra máu suốt cả tháng của cháu bé, các BS tại BV Nhi Đồng đã dùng phương pháp bắc cầu nối mạch máu để phẫu thuật.

    Chiều 5/10, bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông tin vừa dùng phương pháp bắc cầu nối mạch máu để phẫu thuật cứu bé trai 7 tuổi (Đồng Tháp) liên tục ói ra máu vì tăng áp tĩnh mạch cửa do dị dạng.

    Bệnh nhi ói ra máu đã dần hồi phục sức khỏe - Ảnh: BV cung cấp.

    Lúc khoảng 5 tuổi, bé trai đã từng ói ra máu 1 đợt và được truyền máu. Một tháng sau bé tiếp tục ói máu, đau bụng âm ỉ, người nhà cho bé sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc được một tháng.

    Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, cách đây hai tuần, do ói ra máu liên tục, ước lượng khoảng hơn 1 chén cơm nên bé được người nhà đưa vào bệnh viện địa phương.

    Tại bệnh viện, hàm lượng hồng cầu của bé chỉ còn 20%. Lập tức, bé nhanh chóng được truyền máu, ổn định huyết động và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

    Kết quả siêu âm và CT Scan cho thấy, bé bị tăng áp tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch cửa trái và phải dãn ngoằn ngoèo, dãn toàn bộ đường mật trong và ngoài gan, lách to. Bệnh nhi bị nôn ra máu, xuất huyết tiêu hóa nên phải can thiệp điều trị sớm.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phương án giải áp tĩnh mạch cửa: phẫu thuật bắc cầu tĩnh mạch cửa để chuyển hướng lượng máu từ tĩnh mạch cửa vào các tĩnh mạch khác. Dùng 1 đoạn tĩnh mạch cảnh trong ở cổ làm cầu bắc ngang giải áp cho tĩnh mạch cửa qua tĩnh mạch mạc treo tràng trên ở ruột.

    ThS BS Tạ Huy Cần, Trưởng khoa Ngoại tổng quát cho biết, đây là kỹ thuật phẫu thuật cực kỳ khó và tỉ mĩ vì tĩnh mạch cực kỳ mỏng và nhỏ, dưới 0,1 mm, đòi hỏi êkíp phẫu thuật phải hiểu ý nhau, tinh tế, chỉ cần đi lệch hoặc thao tác thiếu chính xác sẽ làm rách mạch máu, phải nối lại chắc chắn không tốt và gây ảnh hưởng đường máu đi.

    ThS BS Nguyễn Thị Cẩm Xuyên thuộc kíp mổ cho biết, nếu tình trạng tăng áp tĩnh mạch cửa kéo dài, bệnh nhi sẽ bị xuất huyết nặng và ồ ạt, đe dọa tính mạng. Đây là ca bắc cầu nối mạch máu vô cùng khó, số ca trong nước thành công đếm trên đầu ngón tay khi làm phẫu thuật này đối với bệnh nhi.

    Sau ca phẫu thuật kéo dài gần 5h, hiện lưu lượng máu dẫn về gan và cầu bắc thông nối rất tốt. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục, ổn định, dự kiến sẽ xuất viện trong thời gian tới.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-mach-mau-lam-cau-cuu-song-be-trai-lien-tuc-non-ra-mau-a246647.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan