+Aa-
    Zalo

    Dùng súng nhựa... cướp ô tô: Hai đối tượng phải chịu hình phạt như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hành vi của hai thanh niên cướp của trong vụ án cấu thành tội cướp tài sản với tình tiết tăng nặng tại điểm d khản 2 điều 133 Bộ luật hình sự.

    (ĐSPL) - Hành vi của hai thanh niên cướp của trong vụ án cấu thành tội cướp tài sản với tình tiết tăng nặng tại điểm d khản 2 điều 133 Bộ luật hình sự.

    [mecloud]erX0BCeTki[/mecloud]

    Mới đấy, Công an quận 7 (TP HCM) đã tạm giữ hai đối tượng là Guo Chang Ming (33 tuổi) và Chen Zhi Hua (23 tuổi, cùng quốc tịch Trung Quốc).

    Trước đó, chiều 20/4, ông Hồng (48 tuổi) đi công việc về dừng ôtô 7 chỗ bên lề đường Trần Văn Trà (phường Tân Phú, quận 7). Một lúc sau hai người đàn ông đi xe máy, dừng trước đầu ôtô của ông Hồng. Một gã móc khẩu súng màu đen tiến sát lại ôtô, yêu cầu tài xế xuống xe.

    Nghi ngờ đây là súng giả, ông Hồng bất ngờ chụp súng khi vừa bước xuống xe. Hai bên giằng co, tên còn lại xông vào đánh tài xế để giải cứu đồng phạm. Nghe tiếng tri hô của ông Hồng, nhiều người chạy đến cùng lực lượng bảo vệ khu Phú Mỹ Hưng khống chế chúng.

    Cảnh sát thu giữ dao bấm, tuýp sắt, xác định khẩu súng Ming và Hua sử dụng là giả.

    Hai đối tượng bị bắt giữ.

    Bước đầu, 2 người Trung Quốc này khai nhập cảnh vào Việt Nam trái phép. Họ sắm súng nhựa và hung khí khác để cướp ôtô làm "chân" đi lại và làm chỗ ăn nghỉ mà không cần thuê khách sạn.

    Dùng súng giả đe doạ, cướp của phải chịu hình phạt như thế nào?

    Căn cứ vào những thông tin trên, áp dụng quy định của pháp luật hiện hành, pháp luật quy định như sau:

    Thứ nhất, hành vi của hai thanh niên cấu thành tội cướp tài sản theo điểm d khoản 2 Điều 133 BLHS.

    Theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự thì người phạm tội cướp tài sản là: “ Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm…”

    Qua thực tiễn xét xử có thể hiểu cướp tài sản là hành vi hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được đề chiếm đoạt tài sản.

    Dấu hiệu pháp lí

    Như vậy, theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự ta có thể thấy dấu hiệu pháp lý của tội cướp tài sản là dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc, hoặc hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được để chiếm đoạt tài sản…

    Chủ thể của tội cướp tài sản

    Trong tội cướp tài sản, chủ thể là người từ đủ 14 tuổi trở lên và khi thực hiện hành vi phạm tội không mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình (Đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự).

    Về công cụ phạm tội

    Nếu trong trường hợp này, khẩu súng mà một trong hai người sử dụng súng thật thì hành vi phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm d khoản 2 Điều 133 thuộc trường hợp “sử dụng vũ khí”. Trong trường hợp này, khẩu súng mà một trong hai người thanh niên gây án đã sử dụng để uy hiếp là súng giả nên không sử dụng tình tiết “sử dụng vũ khí” làm tình tiết định khung cho hành vi, vì súng giả không được coi là vũ khí. Tuy nhiên, trong vụ án này do không có điều kiện sử dụng vũ lực ngay vì đây chỉ là súng giả, nhưng với hành vi đe dọa của cả hai làm cho người bị hại không dám chống cự lại. Như vậy, hành vi của hai người phạm tội vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm d khoản 2 điều 133 nhưng thuộc trường hợp sử dụng thủ đoạn nguy hiểm khác...

    Từ những lý do trên, theo chúng tôi hành vi của những thanh niên này phạm tội cấu thành tội cướp tài sản với tình tiết tăng nặng tại điểm d khản 2 điều 133 Bộ luật hình sự.

    Trách nhiệm hình sự phải chịu:

    Điều 133 BLHS quy định 5 khung hình phạt. Khung hình phạt cơ bản có mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

    Khung hình phạt tăng nặng thứ nhất có mức phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Căn cứ theo khoản 2 Điều 133 BLHS khung này được áp dụng cho trường hợp phạm tội có một trong những tình tiết định khung tăng nặng sau:

    - Có tổ chức;

    - Có tính chất chuyên nghiệp;

    - Tái phạm nguy hiểm;

    - Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

    - Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;

    - Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    Như vậy, theo những căn cứ trên, hành vi của hai thanh niên cướp tài sản trong vụ án cấu thành tội cướp tài sản với tình tiết tăng nặng tại điểm d khản 2 điều 133 Bộ luật hình sự, vậy hành vi của hai thanh niên trong vụ án này phải chịu thuộc khung hình phạt có tình tiết định khung tăng nặng tại khoản 2 điều 133 với khung hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù giam.

    Luật gia ĐỒNG XUÂN THUẬN

    [mecloud]ftpviHBWZ9[/mecloud]

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-sung-nhua-cuop-o-to-hai-doi-tuong-phai-chiu-hinh-phat-nhu-the-nao-a142791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan