+Aa-
    Zalo

    Dùng thẻ tín dụng mua vé máy bay, mất phí gần 5\%: Ngân hàng "dọa" không ăn thua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thanh toán tiền vé máy bay bằng thẻ tín dụng, một khách hàng đã bị mất phí gần 5\%.

    (ĐSPL) - Thanh toán tiền vé máy bay bằng thẻ tín dụng, một khách hàng đã bị mất phí gần 5\%. Theo đại diện một ngân hàng, các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ (merchant) không được thu bất cứ khoản phụ phí nào với khách hàng khi sử dụng thẻ, dù là ATM hay thẻ tín dụng.

    Anh Thắng - chủ thẻ tín dụng Visa của Ngân hàng ANZ sử dụng thẻ này thanh toán vé máy bay thông qua thiết bị POS của Vietcombank, đặt tại một đại lý trên đường Lê Hồng Phong (quận 10, TP HCM).

    Tổng tiền vé là 3.240.000 đồng nhưng số tiền khách phải trả là 3.397.000 đồng, tăng khoảng 4,85\%.

    "Phí này ngân hàng thu của phòng vé và phòng vé nộp lại cho ngân hàng. Họ nói với tôi như vậy", anh Thắng cho biết trong thư phản ánh với báo VnExpress.

    Trên thực tế, trường hợp của anh Thắng không phải cá biệt, đồng thời là thách thức của cơ quan quản lý trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam.

    Trao đổi với Báo VnExpress, ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng ATM Vietcombank chi nhánh TP HCM khẳng định để thu hút khách hàng thanh toán qua thẻ, tất cả nhà băng đều không thu phí người dùng (chỉ thu phí với các đơn vị chấp nhận thẻ tối đa 2\%). Thậm chí, ngân hàng còn liên kết với các đơn vị chấp nhận thẻ (cửa hàng, siêu thị, doanh nghiệp...) để có những chính sách ưu đãi, giảm giá khi mua hàng bằng thẻ, hoặc được chiết khấu 3-5\% trên hóa đơn...

    "Các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ (merchant) không được thu bất cứ khoản phụ phí nào với khách hàng khi sử dụng thẻ, dù là ATM hay thẻ tín dụng", ông Hà nhấn mạnh.

    Thanh toán tiền vé máy bay bằng thẻ tín dụng, một khách hàng đã bị mất phí gần 5\%. (Ảnh minh họa).

    Ông Hà cho biết, nếu các chủ thẻ bị yêu cầu trả phí khi thanh toán và chứng minh được việc bị thu phí ngoài này, có thể phản ánh với ngân hàng. Từ đó, nhà băng cũng như tổ chức chấp nhận thanh toán như Visa hay MasterCard sẽ có biện pháp chế tài, như buộc đơn vị chấp nhận thẻ hoàn trả lại tiền cho khách. Đồng thời, điểm chấp nhận thẻ này sẽ bị đưa vào danh sách đen, nếu tiếp tục tái phạm có thể bị ngưng cung cấp dịch vụ.

    Tuy nhiên, một lãnh đạo ngân hàng khác thừa nhận thực tế là ngay cả khi ngân hàng dọa "cắt" dịch vụ, nhiều đơn vị vẫn làm ngơ do họ không mặn mà với hình thức chấp nhận thẻ, một phần phải trả phí ngân hàng, phần khác là phải công khai doanh thu. "Đó là chưa kể đến việc cạnh tranh giữa các ngân hàng, nhà băng này phạt thì sẽ có nhà băng khác lắp đặt máy thay thế ngay", ông nói.

    Một chuyên gia kinh tế phân tích, vấn đề là bản thân các cửa hàng, các merchant chưa thực sự hiểu những thuận lợi từ việc chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Vị này khuyến nghị, người dân nên từ chối không mua hàng tại những đơn vị như vậy. "Điều này sẽ khiến các merchant tự hiểu, việc thu phụ phí là mất khách hàng", ông nói.

    Ngoài ra, để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong việc thu phí "vô tội vạ" này, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phát hành xử lý mạnh tay hơn với merchant, đồng thời đang đề xuất phương án phạt tiền 30-50 triệu đồng nếu phát hiện thiết bị POS vi phạm.

    Tại Việt Nam, theo chủ trương đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động nhằm gia tăng tỷ lệ sử dụng thẻ, tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân. Tính đến hết Quý III/2014, đã có trên 76 triệu thẻ được phát hành. Phân loại theo nguồn tài chính, thẻ ghi nợ chiếm ưu thế với 69,8 triệu thẻ.

    Tuy nhiên so với cuối năm ngoái, thẻ ghi nợ mới tăng 14\%, còn thẻ tín dụng lại tăng trưởng mạnh mẽ hơn với 25\%, nâng tổng số thẻ tín dụng lên hơn 3 triệu thẻ. Toàn hệ thống đã có hơn 15.800 máy giao dịch tự động (ATM) và 160.000 điểm chấp nhận thẻ (POS) được lắp đặt.

    Thẻ tín dụng đang là phân khúc đem lại lợi nhuận lớn cho các NH thương mại. Nhiều khách hàng liên tục nhận được điện thoại chào mời mở thẻ tín dụng từ các NH. Hiện lãi suất cho vay thẻ tín dụng trung bình khoảng 18\%-20\%/năm, cao gần gấp đôi lãi suất cho vay thông thường. Các khoản phí từ thẻ tín dụng như phí thường niên, rút tiền mặt, phạt nợ quá hạn… cũng đem lại nguồn thu lớn cho các NH.

    Thực tế là ngay cả khi ngân hàng dọa "cắt" dịch vụ, nhiều đơn vị vẫn làm ngơ do họ không mặn mà với hình thức chấp nhận thẻ, một phần phải trả phí ngân hàng, phần khác là phải công khai doanh thu.(Ảnh minh họa).

    Cảnh báo lừa đảo thẻ tín dụng

    Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) hồi giữa tháng 2/2015 có cảnh báo đến khách hàng việc gần đây, xảy ra một số vụ kẻ gian mạo danh ngân hàng, tổ chức uy tín khác để chiếm đoạt tài sản của khách hàng thông qua thẻ tín dụng.

    Eximbank cho biết các chiêu thức mà kẻ gian thường áp dụng là thông báo trúng các giải thưởng có giá trị và yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin thẻ để xác nhận thông tin người nhận giải; giả danh gửi email hoặc điện thoại trực tiếp đến khách hàng và thông báo thẻ tín dụng tạm thời bị khoá do nghi ngờ lộ thông tin và yêu cầu chủ thẻ cung cấp hoặc cập nhật thông tin cá nhân để hỗ trợ mở khóa thẻ; gởi đường link website giả mạo có giao diện giống website ngân hàng để lừa khách hàng đăng nhập thông tin tài khoản thanh toán trực tuyến, cung cấp thông tin thẻ tín dụng, thông tin cá nhân nhạy cảm khác…

    Vì thế, ngân hàng này khuyến cáo chủ thẻ không cung cấp các thông tin bảo mật bao gồm: số thẻ, hiệu lực thẻ, mã số bảo vệ in trên mặt sau thẻ, mật khẩu giao dịch ngân hàng trực tuyến, mã PIN cho người khác kể cả nhân viên ngân hàng; kiểm tra đơn vị thông báo nhận thưởng để xác nhận thông tin khi nhận được thông báo trúng các giải thưởng có giá trị.

    Đặc biệt, chủ thẻ không truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân, không cho phép quẹt thẻ qua bất kỳ thiết bị nào ngoài máy POS và luôn giám sát thẻ trong suốt quá trình thanh toán thẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-the-tin-dung-mua-ve-may-bay-mat-phi-gan-5-ngan-hang-doa-khong-an-thua-a87373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những điều cần biết về thẻ tín dụng

    Những điều cần biết về thẻ tín dụng

    Thẻ tín dụng (credit card) đang trở nên phổ biến bởi các tiện ích vượt trội của nó trong mọi hình thức giao dịch mua sắm, thanh toán và lưu thông tiền mặt trên thị trường

    Video: Cuối năm cảnh báo lừa đảo thẻ tín dụng

    Video: Cuối năm cảnh báo lừa đảo thẻ tín dụng

    1 số ngân hàng thương mại vừa có cảnh báo đến khách hàng về việc gần đây, xuất hiện một số vụ kẻ gian mạo danh ngân hàng hay tổ chức uy tín khác để chiếm đoạt tài sản của khách hàng thông qua thẻ tín dụng.