Đừng tùy tiện giao con


Thứ 7, 14/07/2018 | 01:05


Cùng sự kiện

Lâu nay nhiều ông bố bà mẹ thường bảo vệ con gái bằng cách không cho đi về muộn, tránh xa nơi vắng vẻ khuya khoắt, hoặc sát sao trong những môi trường phức tạp.

Lâu nay nhiều ông bố bà mẹ thường bảo vệ con gái bằng cách không cho đi về muộn, tránh xa nơi vắng vẻ khuya khoắt, hoặc sát sao trong những môi trường phức tạp mà đôi khi lại lơ là với những tình huống có vẻ an toàn khác.

Vụ việc bé gái 9 tuổi bị quấy rối tình dục bởi lái xe Grabbike sáng ngày 16/5 vừa qua ở Hà Nội là một ví dụ điển hình. Có lẽ vì tin tưởng hãng taxi/xe ôm công nghệ nổi tiếng, có phương thức đào tạo, quản lý lái xe chuyên nghiệp nên một bà mẹ đã đặt xe và giao cô con gái 9 tuổi cho lái xe công nghệ Grab chở con mình đi từ nhà ở Trích Sài đến trường học ở Đại Từ (Hà Nội). Bà mẹ không thể ngờ rằng, con gái mình sẽ bị lái xe hỏi han, gạ gẫm bằng những câu tục tĩu thiếu chuẩn mực... Nếu như hôm đó tối muộn và phương tiện vận chuyển là ô tô chứ không phải xe máy, thì rất có thể bé 9 tuổi không chỉ bị quấy rối bằng lời nói mà có thể còn bị xâm hại.

Nhìn lại những vụ việc tương tự trong quá khứ thì có thể thấy nạn quấy rối, xâm hại do lái xe taxi/xe ôm gây ra không phải là ít. Hai năm trước, vào chập tối ngày 20/10/2016, một cháu bé sinh năm 2004 ở Hòa Bình do bị mẹ mắng nên đã bắt taxi đi Thanh Trì, Hà Nội chơi và bị lái xe xâm hại. Tên yêu râu xanh đội lốt lái xe taxi sau đó đã phải nhận bản án 7 năm tù giam cho hành vi đồi bại của mình.

Ảnh minh họa. 

Không chỉ các em nhỏ mà ngay cả một cô gái 21 tuổi cũng đã từng bị lái xe Uber hiếp dâm. Đó là vụ việc lái xe ôm Uber Nguyễn Dương Khánh (25 tuổi, ở huyện Cần Giờ, TP.HCM) trong khi chở khách là chị T. (21 tuổi) vào đêm 10/12/2017 đã hiếp dâm và trấn lột điện thoại của khách hàng này. Tên này sau đó thú nhận nguyên nhân là vì thấy nữ khách hàng quá xinh đẹp nên đã nảy sinh thú tính. Từ các câu chuyện nói trên, một vấn đề cần được lưu tâm đó là việc đào tạo, quản lý nhân thân, đạo đức đội ngũ lái xe của các hãng taxi/xe ôm cả truyền thống lẫn công nghệ. Bởi nhiều người trong số đó không những có bản năng hoang dã, thú tính mà còn thể hiện sự ấu trĩ về pháp luật.

Tên yêu râu xanh xâm hại cháu bé 13 tuổi ở Hòa Bình sau khi xong việc còn về kể “chiến tích” cho các đồng nghiệp nghe. Còn gã lái xe ôm Uber Nguyễn Dương Khánh thì thậm chí ung dung về nhà ngủ và hôm sau đến gặp lại chính khách hàng để lấy tiền chuộc điện thoại, dẫn đến việc bị bắt giữ. Và, trong khi xã hội vẫn còn nhiều tên yêu râu xanh lẩn khuất dưới nhiều lớp vỏ bọc, nhiều loại ngành nghề thì những bậc cha mẹ không có cách nào tốt hơn là phải bảo vệ con mình nhiều hơn. Đừng tùy tiện giao con cho lái xe lạ, dù cuộc sống có gấp gáp bận rộn đến đâu. Bởi đôi khi chỉ để con ra ngoài tầm mắt vài chục phút là con bạn đã rơi vào tay kẻ đồi bại và gánh chịu những hậu quả nặng nề.

Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 63 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-tuy-tien-giao-con-a236219.html