+Aa-
    Zalo

    Đừng vội ăn những quả cà muối ngon giòn nếu bạn chưa biết sự thật này

    • DSPL
    ĐS&PL Mùa hè nắng nóng, ăn canh với cà muối thì ai cũng thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiêu hóa món ăn khoái khẩu này một cách an toàn.

    Mùa hè nắng nóng, ăn cơm canh với cà muối thì ai cũng thích. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng có thể tiêu hóa món an khoái khẩu này một cách an toàn.

    Trong cuộc sống hàng ngày, cà pháo thường được dùng để nấu, muối, luộc… trong bữa ăn của nhiều gia đình. Đặc biệt, cà muối là món ăn được ưa thích trong những ngày hè.

    Cà muối là món ăn được ưa thích vào mùa hè.

    Tuy nhiên, loại thực phẩm này nếu không biết cách sử dụng lại gây hại cho sức khỏe của người dùng.

    Có thể bị ngộ độc solanin

    Trong cà pháo tươi có chứa hàm lượng solamin cao gấp 10 lần so với mức an toàn. Nếu ăn cà muối xổi sẽ dễ bị ngộ độc, gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi bị ngộ độc thì sẽ kèm theo triệu chứng rối loạn tiêu hóa và thần kinh.

    Lúc này, xảy ra các biểu hiện buồn nôn, tiêu chảy, ho rát cổ họng, đau đầu, chóng mặt, đau rút ở dạ dày, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt, ảo giác, mất cảm giác, tình trạng tê liệt... tùy vào liều lượng trúng độc.

    Theo nghiên cứu, nếu liều lượng từ 2-5 mg/kg thể trọng thì dẫn đến ngộ đọc còn từ 3-6mg thì đe dọa đến tính mạng con người.

    Nếu ăn nhiều cà sống hay cà muối xổi có thể gây ngộ độc. Ảnh minh họa

    Triệu chứng ngộ độc cà thường xuất hiện trong vòng 8 - 12h sau khi tiêu thụ thức ăn, nhưng cũng có thể diễn ra trong vòng 30 phút khi ăn thức ăn có hàm lượng solanin cao.

    Tăng nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư gan

    Ngoài những độc tố có sẵn trong quả cà thì cách chế biến, cách dùng dụng cụ để muối cà cũng chính là tác nhân gây nên những căn bệnh ung thư gan hay ung thư dạ dày.

    Mặc dù cà có chứa chất Nightshade soda - chất chống lại ung thư nhưng nếu trong quá trình chế biến không đúng cách lại khiến nó mất đi, thậm chí có thể biến đổi thành chất gây hại lớn.

    Thường chúng ta hay có thói quen muối cà trong bình nhựa. Những loại nhựa không đảm bảo chất lượng khiến cho quá trình lên men của cà làm sản sinh axit, chúng sẽ ăn mòn và ngấm chất độc của nhựa vào trong cà.

    Cần muối cà đúng cách để tránh bị ngộ độc.

    Theo một số điều tra ở những bệnh nhân mắc ung thư gan và ung thư dạ dày thì có một lượng không nhỏ những người thường xuyên ăn dưa cà muối.

    Vì thế mà nếu muối cà thì nên muối trong bình thủy tinh.

    Người ốm yếu, phụ nữ có thai và sau sinh không ăn cà

    Kinh nghiệm dân gian cho thấy, khi cơ thể vừa mới khỏi bệnh, hoặc đang bị bệnh (cảm, tiêu chảy…) ăn cà, bệnh sẽ nặng hơn.

    Chính vì vậy, người vừa mới ốm dậy, phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh cần lưu ý khi ăn cà pháo. Phụ nữ sau khi sinh nếu ăn nhiều cà pháo muối sẽ gây bất lợi cho việc tạo sữa. Cả mẹ lẫn con có thể bị ho, khí huyết không thông, có thể gây nhức mỏi.

    Nên phối hợp cà với các thực phẩm có tính ôn như gừng, ớt, tỏi.

    Thận trọng khi phối hợp với các thức ăn hàn (mắm tôm, ruốc, cua cáy...), nên ăn kèm các gia vị có tính ôn như: tỏi, ớt, sả… Người bị bệnh tăng nhãn áp không dùng.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-voi-an-nhung-qua-ca-muoi-ngon-gion-neu-ban-chua-biet-su-that-nay-a322204.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan