+Aa-
    Zalo

    Dùng vợt sắt bắt chó thả rông có "quá dã man"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi clip Đội săn bắt chó thả rông đang làm việc được đăng tải lên mạng xã hội đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người không đồng tình với cách bắt chó bằng vợt sắt và

    Sau khi clip Đội săn bắt chó thả rông đang làm việc được đăng tải lên mạng xã hội đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người không đồng tình với cách bắt chó bằng vợt sắt và coi hành động đó là quá dã man.

    Theo thông tin trên báo Thanh Niên, trong chiến dịch phòng chống bệnh dại, hạn chế tai nạn giao thông và giữ gìn vệ sinh môi trường do chó gây ra...., Chi cục Thú y TP.HCM đã triển khai một lực lượng chuyên bắt chó chạy rông bằng cách lái xe ô tô chuyên dụng tuần tra trên nhiều tuyến đường tại 24 quận huyện trên địa bàn TP.

    Khi phát hiện chó chạy rông không rọ mõm, xích, lực lượng bắt chó sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng chặn bắt và đưa về đơn vị, chờ các chủ sở hữu chó lên làm thủ tục đóng phạt nhận lại. Nếu quá thời gian quy định, chó bị bắt sẽ bị thiêu hủy.

    Theo báo VTC News, sau khi clip Đội săn bắt chó thả rông đang làm việc được đăng tải lên mạng xã hội, việc làm này gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người không đồng tình với cách bắt chó bằng vợt sắt và coi hành động đó là quá dã man.

    VTC News dẫn lời ông Nguyễn Duy Anh (52 tuổi, ngụ quận Tân Bình) bức xúc: “Tôi không phản đối việc bắt chó thả rông. Tuy nhiên, bắt bằng cách dùng vợt sắt móc cổ lên, kéo nổi và vứt vào lồng sắt như thế thì không thể nào chấp nhận được, quá dã man. Bắt kiểu đó sẽ làm chó bị thương và ảnh hưởng nặng đến tâm lý, chó sẽ dễ bị phát dại. Bắt bằng cách nhẹ nhàng hơn thì còn chấp nhận được".

    Những chú chó chạy rông sẽ bị cơ quan chức năng bắt nhốt, nếu trong 72 giờ không có chủ đến nhận sẽ bị thiêu hủy - Ảnh: An Huy/ Thanh Niên 

    “Tại sao không ra sức tuyên truyền cho những người nuôi chó biết tác hại của việc để chó đi lang thang ngoài đường? Không có cách nào khác mà phải dùng vợt, lôi xềnh xệch những con chó như vậy? Thử đặt trường hợp họ là người nuôi chó thì có thấy xót không? Vật nuôi được người ta cưng nựng, giờ dùng cả cái vợt sắt ngoắc cổ lên như thế, có dã man không? Ai nuôi chó nhìn hình ảnh đó mà không đau lòng” – báo Lao động dẫn lời chị Đỗ Phương Yên (Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nói.

    Tôi không đồng ý chút nào về việc này. Bắt chó như vậy dễ làm chó bị thương và ảnh hưởng nặng tâm lý. Chưa kể vè trại có được chăm sóc an toàn hay không. Có thể thay đổi cách bắt chó, dùng rào thay vì rượt nó chạy tứ tung, bắt chó nhẹ tay hơn. Tuyên truyền nhiều hơn - bạn đọc có nick name Hoang Tran nêu quan điểm.

    Bên cạnh những ý kiến không đồng tình với việc bắt chó theo cách này thì đa số ủng hộ việc làm này của Chi cục thú y TP.HCM vì đảm bảo an toàn giao thông, phòng tránh bệnh dại từ chó và ngăn chặn việc chó phóng uế nơi công cộng.

    "Tôi ủng hộ công việc này. Chủ chó nếu thương chó, tuân theo pháp luật thì đừng thả chó rông ra đường. Đã biết là nếu thả nó ra sẽ bị bắt (theo luật), hoặc bị trộm mà vẫn thả ra; để khi bị mất thì than trời "coi chó như con", "ác độc". Thương chó thì nuôi chó trong nhà, khi dắt ra đường thì mang rọ mõm vào" - bạn đọc Mỹ Dung - TP Hồ Chí Minh bình luận.

    Đồng quan điểm, bạn đọc có nick name Nguyễn - TP Hồ Chí Minh bình luận: "Bắt chó chạy rông là quá đúng rồi. Không cần chó cắn mà chỉ cần nó xông ra bất ngờ đuổi theo xe người đi đường cũng làm người đi đừng "hết hồn" dẫn đến té xe rất nguy hiểm, kiểu này tôi bị nhiều lần rồi... ai nuôi chó mà thiếu ý thức bị bắt chó thì phải chịu chứ cứ kêu la phản đối gì nữa".

    Có nên tiêu hủy chó chạy rông?

    Ở một khía cạnh khác, nhiều người tỏ ra bức xúc trước quy định “nếu chó bị bắt sau 72 giờ, chủ nhân không đến nộp phạt và nhận chó, chó sẽ bị tiêu hủy".

    "Tại sao phải tiêu huỷ, giết chó nếu không có người đến nhận? Sao không phân loại, kiểm tra bệnh dại, nếu con nào khỏe mạnh thì chuyển sang cơ sở nuôi và bán chó để chuyển sang chủ mới thay vì giết, tiêu hủy? Tôi không nuôi chó nhưng nghĩ cách này mới hợp lý và nhân văn" – báo Infonet trích dẫn bình luân của anh Võ Tân Tuấn.

    Bạn đọc có tên Ngoc Le Minh nêu quan điểm: "Không nên tiêu huỷ chó rất mập mờ và lãng phí. Nên lập danh sách và bán công khai cho các nhà hàng để thu quỹ, tăng cường nhân lực và phương tiện cho Tổ thu bắt".

    "Ung hộ một nửa, còn lại việc tiêu hủy chó thì tôi không đồng tình. Nếu có đội ra quân như thế này, thì tốt nhất nên có luật về bảo vệ động vật. ban hành luật nuôi, chăm sóc, bảo vệ chó mèo luôn để người nuôi có ý thức và chó mèo không bị vô cớ tóm lấy đem tiêu hủy" - đó là quan điểm của bạn đọc có tên Phương Phương Nguyên.

    Bạn đọc có nick name Ngo chia sẻ: “Bắt thì đúng rồi nhưng 3 ngày tiêu hủy thì hơi nhanh lỡ may có việc đột xuất thì không kịp nhận lại con chó”.

    Theo thông tin trên TTXVN, Nghị định 90/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, bắt có hiệu lực từ ngày 15/9.

    Theo quy định này, với hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

    Trường hợp chủ nuôi không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng chịu mức phạt tương tự từ 600.000 đến 800.000 đồng như hành vi trên.

    Đối với trường hợp chó cắn, cào người khác thì chủ phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định.

    Đối với trường hợp người thả rông chó trong thành phố, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác sẽ bị phạt từ 100.000 – 1.000.000 đồng. Với những trường hợp chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác thì chủ chó sẽ phải bồi thường tùy theo mức độ thiệt hại.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-vot-sat-bat-cho-tha-rong-co-qua-da-man-a201702.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan