Được dự đoán chỉ sống thêm 2 tháng, cô chó béo ú “nỗ lực” giảm cân, lột xác ngoạn mục


Thứ 3, 30/03/2021 | 04:18


Cùng sự kiện

Bertha thay đổi hoàn toàn nhờ sự chăm sóc chu đáo và kế hoạch giảm cân được vạch ra, ít ai có thể nghĩ lại về hình ảnh cô chó mập mạp ngày nào.

Bertha thay đổi hoàn toàn nhờ sự chăm sóc chu đáo và kế hoạch giảm cân được vạch ra, ít ai có thể nghĩ lại về hình ảnh cô chó mập mạp ngày nào.

Bà Meredith Wille (49 tuổi) từng là giám đốc lâm sàng của Phòng khám Y học Thể thao và Phục hồi chức năng Steel City Canine (Pittsburgh, Mỹ). Vào lần đầu tiên nhìn thấy bức hình chụp Bertha hồi tháng 11/2019, bà đưa ra nhận định cô chó nặng khoảng 28kg đó chỉ có thể sống được khoảng 2 tháng nữa.

Được biết, Bertha và 6 chú chó khác được Dịch vụ kiểm soát động vật giải cứu khỏi ngôi nhà cũ. Với kinh nghiệm của mình, bà Meredith nghĩ mình có thể giúp Bertha thoát khỏi tình trạng béo phì nên đã gửi thư cho bác sĩ thú y ở Ohio nơi cô chó đang được chăm sóc, liệt kê những việc mình có thể làm cho Bertha, cuối cùng đề nghị được nhận nuôi. Sau một hồi thuyết phục, vị bác sĩ kia cuối cùng cũng đồng ý với đề nghị của bà.

Cô chó mập ú Bertha lúc mới gặp bà Meredith.

Lần đầu tiên gặp Bertha tại bãi đậu xe ở Ohio, bà Meredith nhanh chóng nhận ra vấn đề còn nghiêm trong hơn bà nghĩ. Bertha béo tới mức không thể tự đứng hoặc đi. Người xung quanh nhiều khi không nhìn thấy rõ phần đầu của Berta từ phía sau vì cô chó quá béo. Khi được giải cứu, Bertha khoảng 8 – 10 tuổi.

Kết quả kiểm tra máu cho thấy nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì là do tuyến giáp của Bertha hoạt động kém. Gân chân phía sau bên trái của Bertha bị đứt khiến việc đi lại trở nên khó khăn và đau đớn. Hơn thế, Bertha còn bị tiểu đường, có nguy cơ phát triển thành viêm tụy và suy gan.

Bà Meredith chia sẻ: “Tôi có chút lo lắng khi nghe về những vấn đề sức khỏe của Bertha. Tôi không chắc cô chó này có tiếp tục sống được hay không nhưng tôi quyết cố gắng hết sức”.

Bà Meredith sau đó đã lên một chương trình giảm cân với mục tiêu là Bertha có thể giảm được khoảng 4 – 5% tổng trọng lượng cơ thể mỗi tháng, có nghĩa phải mất khoảng 1 năm hoặc lâu hơn để giảm 1 nửa cân nặng hiện tại.

Mức độ béo phì khiến Bertha khởi đầu quá trình giảm cân rất khó khăn. Bertha không thể đi, thậm chí cần được bế xuống khỏi giường và ra sân sau để tiến hành tập luyện. Bertha bắt đầu với chiếc máy chạy bộ dưới nước, chỉ đi được 2 phút khi mới tập nhưng khoảng thời gian đi ngày càng tăng lên, kéo dài tới 15 phút. Tình trạng thể lực của Bertha dần khởi sắc hơn khi con vật có thể bơi được khoảng 18 – 22m mỗi lần tại bể bơi dành cho chó. Chỉ trong vòng 4 tháng, Bertha đã giảm được khoảng 6 – 9kg.

Bertha bắt đầu quá trình giảm cân với máy tập đi bộ dưới nước.

Tới tháng 6/2020, Bertha cuối cùng cũng thành công giảm xuống mức cân nặng cần thiết để tiến hành phẫu thuật nối phần gân chân sau bị gãy. Sau cuộc phẫu thuật, Bertha thay đổi hoàn toàn, chơi nhiều hơn, đi và chạy lâu hơn, vẻ ngoài cũng rất đáng yêu.

Vậy nhưng, một tháng sau đó, vấn đề lại xuất hiện. Thấy Bertha bỏ bữa và bơ phờ, bà Meredith kiểm tra và phát hiện cô chó bị nhiễm trùng túi mật nghiêm trọng. Bertha tiếp tục trải qua một cuộc phẫu thuật chỉ có 50% khả năng sống sót. May mắn thay, Bertha đã vượt qua và quay trở lại tập luyện chỉ sau vài ngày. Đến tháng 10/2020, Bertha đạt mức cân nặng mục tiêu đã đặt ra trước đó.

Bertha hiện đã khác trước rất nhiều.

Bertha của hiện tại đã hoàn toàn khỏe mạnh, khác hẳn hình ảnh cô chó béo phì hơn một năm trước. Bà Meredith cho biết chi phí điều trị cho Bertha rơi vào khoảng 25.000 USD. Bà tự bỏ ra phần lớn chi phí, đồng thời kêu gọi quyên góp thêm được 10.000 USD để chi trả các hóa đơn điều trị và mua thực phẩm chức năng cho Bertha.

Hồi tháng 12/2020, bà Meredith chính thức nhận nuôi cô chó đáng yêu Bertha. Bertha thậm chí còn có một tài khoản Instagram riêng là @bertha_gets_bitty với hơn 7.700 người hâm mộ theo dõi.

Đinh Kim (Theo Mirror)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duoc-du-doan-chi-song-them-2-thang-co-cho-beo-u-no-luc-giam-can-lot-xac-ngoan-muc-a360858.html