Được xin lỗi, bồi thường oan sai sau 21 năm mang thân phận bị can


Thứ 6, 25/09/2015 | 01:03


(ĐSPL) - Ông Phan Văn Lá sau 21 năm phải mang thân phận bị can đã được Công an huyện Châu Thành (Long An) xin lỗi và bồi thường oan sai 300 triệu đồng.

(ĐSPL)- Ông Phan Văn Lá sau 21 năm phải mang thân phận bị can đã được Công an huyện Châu Thành (Long An) xin lỗi và bồi thường oan sai 300 triệu đồng.

Theo tin tức báo Pháp luật TP.HCM, lúc 13h30 ngày 23/9, tại hội trường UBND xã Vĩnh Công (huyện Châu Thành, Long An), Công an huyện Châu Thành đã tổ chức công khai xin lỗi và trao tiền bồi thường oan cho ông Phan Văn Lá - người bị khởi tố bị can rồi bị bỏ quên suốt 21 năm. Buổi công khai xin lỗi có sự tham dự của chính quyền địa phương, VKSND và TAND huyện Châu Thành.

Cha con ông Phan Văn Lá tại buổi công khai xin lỗi (Ảnh: báo Pháp luật TP HCM)

Ngoài đại diện VKSND, TAND và Công an huyện Châu Thành, buổi xin lỗi còn có rất đông cán bộ địa phương và báo, đài tham dự. Tuy nhiên, buổi công khai xin lỗi chỉ có gia đình ông Lá dự chứ không có người dân nào. Buổi xin lỗi diễn ra gần một giờ, được chuẩn bị với phông nền có hàng chữ “Buổi gặp mặt Công khai xin lỗi, khôi phục danh dự cho ông Phan Văn Lá”.

Phát biểu tại buổi xin lỗi, Thượng tá Nguyễn Văn Châu, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành, nói: “Trình độ nhận thức pháp luật của một số điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán của ba cơ quan tố tụng của huyện tại thời điểm trên (21 năm về trước - PV) còn hạn chế nên dẫn đến sai phạm, làm oan sai ông Phan Văn Lá. CQĐT, VKS, TAND huyện Châu Thành nhận trách nhiệm để dẫn đến oan sai này. Căn cứ vào đơn yêu cầu khôi phục danh dự, TAND, VKSND và CQĐT chính thức tổ chức xin lỗi ông Lá. Mong ông và người thân chấp nhận, thông cảm cho những sai lầm trong quá khứ của chúng tôi.

Từ những sai sót đó, chúng tôi rút ra được bài học kinh nghiệm trong điều tra, xử lý tội phạm phải chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra những trường hợp oan tương tự về sau. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền khôi phục lại mọi quyền lợi hợp pháp của công dân Phan Văn Lá. Mong các cơ quan chính quyền và bà con địa phương thấu hiểu, giúp đỡ ông Lá và gia đình trong thời gian tới”.

Theo báo Vnexpress, ngày 22/7/1991, khi ông Lá đi làm đồng thì 2 em trai Phan Văn Châu (13 tuổi) và Phan Văn Tân (15 tuổi) bị Công an xã Hiệp Thành (huyện Châu Thành) bắt vì tình nghi trộm dây điện. 3 ngày sau, ông Lá bị công an huyện bắt tạm giam và sau đó VKSND Châu Thành truy tố về tội Hủy hoại tài sản xã hội chủ nghĩa.

Bị xác định là chủ mưu, cuối năm 1991, TAND huyện Châu Thành xử phạt ông Lá 4 năm tù dù ông không nhận tội và cơ quan điều tra vi phạm tố tụng.

Ông Lá kháng cáo, một năm sau, TAND tỉnh Long An hủy án. Công an huyện Châu Thành ra lệnh tạm giam ông này thêm 2 tháng nhưng VKS không đồng ý, cho gia đình bảo lãnh tại ngoại

Từ đó ông Lá liên tục gửi đơn kêu oan nhưng cơ quan tố tụng ở Long An không phản hồi. Ngày 12/9/2013, ông Lá nhận được quyết định đình chỉ điều tra bị can sau gần một phần tư thế kỷ vướng lao lý.

Ông Lá gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu bồi thường hơn 400 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận, ông chấp nhận mức 300 triệu đồng.

NINH LAN (Tổng hợp)

 [mecloud]jUtoOhfgoe[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duoc-xin-loi-boi-thuong-oan-sai-sau-21-nam-mang-than-phan-bi-can-a112029.html