+Aa-
    Zalo

    Dưới quyền ông Lê Hải Trà, HoSE làm ăn ra sao?

    • DSPL
    ĐS&PL Việc lãnh đạo cấp cao của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM bị kỷ luật khiến dư luận không khỏi tò mò về tính hình kinh doanh của HoSE.

    Trong hai ngày 16 và 17/5, UBKTTW đã họp kỳ thứ 15. Ông Trần Cẩm Tú- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKTTW chủ trì Kỳ họp.

    hose lam an ra sao duoi thoi ong le hai tra dspl
    Ông Lê Hải Trà- Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

    Tại Kỳ họp này, UBKTTW quyết định, cảnh cáo Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025.

    Khai trừ ra khỏi Đảng ông Lê Hải Trà- Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

    Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Văn Dũng- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy Cơ quan, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

    Cảnh cáo các ông: Vũ Bằng- nguyên Bí thư Đảng ủy Cơ quan, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Nguyễn Thành Long- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam; Nguyễn Sơn- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

    Trước đó, tháng 3/2022, UBKTTW kết luận ông Lê Hải Trà và một số cá nhân khác thuộc Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số tổ chức, cá nhân thuộc Ủy ban có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu xây dựng thể chế, chính sách và thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, để một số tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, thao túng thị trường, thu lợi bất chính.

    Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, giảm niềm tin của các nhà đầu tư, uy tín của tổ chức đảng và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

    Việc lãnh đạo cấp cao của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM bị kỷ luật khiến dư luận không khỏi tò mò về tính hình kinh doanh của HoSE.

    Được biết, doanh thu của HoSE đến từ 3 hoạt động chính gồm: doanh thu từ hoạt động nghiệp vụ; doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ và doanh thu từ hoạt động tài chính. 

    Trong năm 2021, thời điểm ông Lê Hải Trà giữ chức vụ Tổng Giám đốc, tổng doanh thu của HoSE đạt trên 3.237 tỷ đồng, tăng 2.185,46 tỷ đồng, tương đương tăng 208% so với năm 2020 và đạt 187% so với kế hoạch năm.

    Trong đó, doanh thu từ hoạt động nghiệp vụ chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu của HoSE, tương đương 92,23%, đạt hơn 2.985 tỷ đồng, tăng 228,8% so với năm 2020. Doanh thu hoạt động cung cấp dịch vụ cũng ghi nhận tăng trưởng đạt trên 110,78 tỷ đồng, tương ứng tăng 30,87% so với năm 2020. 

    Ở chiều hướng ngược lại, doanh thu hoạt động tài chính năm 2021 ghi nhận đạt 51,37 tỷ đồng, giảm 12,58% so với năm 2020.

    Tổng chi phí trong năm 2021 của HoSE là 701,34 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 95% so với năm 2020. Trong đó, chi phí giám sát thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí của HoSE, chiếm 70,6% tương ứng 494,86 tỷ đồng, tăng 241,7% so với năm 2020.

    Sau khi trừ đi các chi phí, doanh nghiệp báo báo lãi trước thuế 2.536 tỷ đồng, tăng 267% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của đơn vị này, vượt xa kế hoạch lãi trước thuế 648 tỷ đồng đã đề ra.

    Tính đến cuối năm 2021, vốn hóa thị trường cổ phiếu trên HoSE đạt hơn 5,8 triệu tỷ đồng với 46 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa trên 1 tỷ USD, trong đó, 3 DN vốn hóa trên 10 tỷ USD. Hơn 49.000 tỷ đồng đã được huy động thông qua thị trường chứng khoán, tăng hơn 5 lần so với năm 2020.

     

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duoi-quyen-ong-le-hai-tra-hose-lam-an-ra-sao-a538140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sàn HoSE có 45 doanh nghiệp tỷ USD

    Sàn HoSE có 45 doanh nghiệp tỷ USD

    Tính đến hết tháng 11/2021, toàn sàn HoSE đã có 45 doanh nghiệp có vốn hóa hơn 1 tỷ USD. Số doanh nghiệp vốn hóa 10 tỷ USD đã giảm xuống còn 3 đơn vị bao gồm VIC, VCB và VHM khi cổ phiếu của Hòa Phát và PV Gas sụt giảm trong tháng vừa qua.