Đường dây làm giả 2,7 triệu lít xăng ở Đồng Nai: Bắt giữ "vợ bé" của nghi can cầm đầu


Thứ 4, 10/02/2021 | 08:48


Cùng sự kiện

Liên quan đến đường dây làm giả 2,7 triệu lít xăng, công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã bắt giữ thêm một người là "vợ bé" của nghi can cầm đầu Nguyễn Hữu Từ.

Liên quan đến đường dây làm giả 2,7 triệu lít xăng, công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã bắt giữ thêm một người là "vợ bé" của nghi can cầm đầu Nguyễn Hữu Từ.

Ngày 10/2, công an tỉnh Đồng Nai cho hay vừa bắt giữ Trần Ngọc Thanh (46 tuổi, quê Đồng Tháp) trong quá trình mở rộng điều tra, làm rõ chuyên án 920G liên quan đến đường dây làm giả 2,7 triệu lít xăng trên địa bản tỉnh và buôn bán ở nhiều tình phía Nam khác.

Theo đó, Trần Ngọc Thanh được xác định là "vợ bé" của đối tượng Nguyễn Hữu Từ (55 tuổi, ngụ Vĩnh Long), nghi can cầm đầu đường dây này. Trước đó, cơ quan điều tra công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với 26 người để điều tra về các hành vi "buôn lậu", "sản xuất, buôn bán hàng giả", "mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước".

Lực lượng chức năng lấy mẫu xăng đem xét nghiệm. Ảnh: Công an cung cấp

Bước đầu, lực lượng chức năng xác định Nguyễn Hữu Từ và Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP.HCM) là 2 đối tượng cầm đầu đường dây buôn bán xăng giả liên tỉnh với thủ đoạn cực kỳ tinh vi. 

Cụ thể, các đối tượng còn thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nhóm này sử dụng cả tàu biển có trọng tải lớn trực tiếp nhập xăng từ ngoài phao số 0; dùng các loại dung môi, hóa chất để pha chế thành xăng loại A95 kém chất lượng.

Sau đó, chia ra cho các tàu, sà lan có tải trọng nhỏ để vận chuyển xăng về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh thành, từ đó cấp cho các xe bồn chở đến các cây xăng để tiêu thụ trên thị trường.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long để neo đậu các tàu, sà lan bơm hút xăng, đồng thời tổ chức lực lượng, sử dụng các tàu cao tốc để tuần tra xung quanh khu vực.

Bột hóa chất dùng tạo màu xăng. Ảnh: Công an cung cấp

Ở trên bờ, chúng ngụy trang bằng các nhà nuôi chim yến để cảnh giới, do vậy không ai phát hiện ra được. Mặt khác, các đối tượng có sự đề phòng, cảnh giác rất cao, thường xuyên tổ chức thẩm tra, xác minh khi có người lạ đến địa bàn và thuê lưu manh chuyên nghiệp sẵn sàng triệt hạ lực lượng trinh sát khi bị theo dõi.

Sau quá trình theo dõi, điều tra, ngày 6/2, công an tỉnh Đồng Nai đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ chiến sĩ khám xét khẩn cấp các kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu, TP.HCM.

Các đối tượng bị bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng đã bắt quả tang tại chỗ nhóm người đang vận chuyển mua bán "sang mạn" tàu để pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn trên sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, Vĩnh Long.

Khi trông thấy cảnh sát, nhóm này đã chống trả quyết liệt nhưng đã bị khống chế ngay sau đó.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-day-lam-gia-27-trieu-lit-xang-o-dong-nai-bat-giu-vo-be-cua-nghi-can-cam-dau-a355787.html