+Aa-
    Zalo

    Đường dây núp bóng từ thiện kiếm lời: Kiểm tra, xử lý 3 tổ chức vi phạm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Liên quan vụ một số trung tâm BTXH, dạy nghề núp dưới danh nghĩa “từ thiện” bán GGT cho các đối tượng đi lừa đảo, Phó CT tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo xử lý nghiêm.

    (ĐSPL) - Liên quan vụ một số trung tâm BTXH, dạy nghề núp dưới danh nghĩa “từ thiện” bán giấy giới thiệu cho hàng loạt các đối tượng đi khắp các tỉnh thành lừa đảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, xác minh, xử lý nghiêm.

    Từ ngày 24/5 - 3/6, chúng tôi khởi đăng loạt bài: “Thâm nhập đường dây núp bóng từ thiện kiếm lời”, phản ánh một số trung tâm bảo trợ xã hội, dạy nghề, công ty nhân đạo (đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa) núp dưới danh nghĩa “từ thiện”, đã bán giấy giới thiệu (GGT) trái phép cho hàng loạt các đối tượng đi khắp các tỉnh thành lừa đảo lòng tốt, hảo tâm của nhiều người.

    Đối tượng bị lừa không chỉ là người dân, các công ty, doanh nghiệp mà còn có các cấp chính quyền địa phương, cơ quan nhà nước, trong đó có cả cơ quan công an, quân đội, cơ quan báo chí… Những đồng tiền phi pháp, vô nhân đạo được các nhân viên từ thiện “rởm” sử dụng, tiêu xài cá nhân, không có bất kỳ một đồng nào chuyển về “làm từ thiện” như lời rêu rao, quảng cáo cũng như “giấy tờ pháp lý” thông hành.

    Sau khi mua được GGT, các nhân viên mạo danh từ thiện đi khắp nơi lừa đảo.

    Đã có nhiều đối tượng đi làm từ thiện “rởm” bị công an các tỉnh thành bắt giữ trong thời gian qua, nhưng điều lạ lùng là các giám đốc trung tâm bảo trợ xã hội, dạy nghề, giám đốc công ty vẫn “vô can”, tiếp tục kinh doanh, thu lợi bất chính.

    Trong thời gian đăng tải loạt bài, ngày 30/5, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc xác minh, làm rõ nội dung bài viết.

    Trong công văn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền có ý kiến chỉ đạo: “Giao sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra, làm rõ những hành vi lấy danh nghĩa làm từ thiện để kinh doanh, kiếm lời bất hợp pháp của một số trung tâm bảo trợ xã hội, dạy nghề, công ty TNHH Nhân Đạo theo phản ánh của báo chí; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định những tập thể, cá nhân có sai phạm và tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân và nhân dân cảnh giác, lên án những thủ đoạn, hành vi lừa đảo núp bóng danh nghĩa làm từ thiện; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh”.

    Gần 4 tháng trôi qua, Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo về những sai phạm nghiêm trọng tại các trung tâm, công ty mà báo chí đã phản ánh trước đó.

    Quá trình kiểm tra 16 cơ sở hoạt động dạy nghề, từ thiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đoàn thanh tra của Sở LĐ-TB&XH đã phát hiện 3 cơ sở có cấp giấy giới thiệu cho người đi bán hàng tại các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh.

    Giới thiệu là các sản phẩm do các trẻ khuyết tật làm ra nhưng lại là sản phẩm bút bi Trung Quốc bán với giá "cắt cổ".

    Trung tâm Dạy nghề từ thiện và Bảo trợ xã hội Ngọc Thoa được thành lập theo Quyết định ký ngày 14/6/2006 do UBND TP Thanh Hóa cấp và được bổ sung thêm “chức năng bảo trợ xã hội người tàn tật và trẻ mồ côi”.

    Kiểm tra cho thấy, trước tháng 4/2014, trung tâm có cấp tờ trình gửi các cơ quan đoàn thể, các nhà hảo tâm… mua ủng hộ các sản phẩm làm ra của trẻ em tàn tật, chất độc màu da cam… Tiền bán sản phẩm được dùng để phụ thêm cho các trẻ sinh hoạt hàng ngày. 

    Nhưng tại thời điểm kiểm tra, ông Cao Ngọc Thoa, Giám đốc Trung tâm đã không đưa ra được tài liệu nào ghi chép về số tiền bán được và chi phí sinh hoạt hàng ngày cho các trẻ ở trung tâm.

    Ông Trịnh Ngọc Dũng  - Giám đốc Sở LĐ- TB&XH Thanh Hóa cho biết sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm.

    Cũng tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã phát hiện có 4 người đang gấp vàng mã tại trung tâm, không có các trẻ là người khuyết tật, mồ côi; trung tâm không có hoạt động như dạy nghề, sản xuất tăm, đũa... Trung tâm sau đó đã thừa nhận cấp giấy giới thiệu cho 4 trẻ khuyết tật đi bán các sản phẩm như tăm tre, đũa…

    Tại trung tâm Dạy nghề, tạo việc làm cho trẻ mồ côi và người khuyết tật, đoàn kiểm tra đã xác định được, trước tháng 8/2015, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Trung tâm cấp giấy giới thiệu cho các cộng tác viên đi bán hàng kiếm lời.

    Những người này không phải là đối tượng trẻ em khuyết tật đang được nuôi dưỡng và làm việc tại trung tâm mà là những người ở địa phương khác. Số này hoạt động theo thời vụ và tiền bán được trích hoa hồng 10%, không có hợp đồng lao động.

    Cùng liên quan đến vấn đề trên, tại thời điểm kiểm tra, bà Hiền đã đi vắng nên không đưa ra được căn cứ, bằng chứng về số tiền bán hàng được sử dựng như thế nào và có bán giấy giới thiệu hay không.

    Bên cạnh đó, hiện tại trung tâm của bà Hiền không có hoạt động như dạy nghề, sản xuất… không có nhân công, hay nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và người khuyết tật đúng như tôn chỉ, mục đích hoạt động của trung tâm.

    Tương tự như hai trung tâm ở trên, công ty TNHH Nhân Đạo Thanh Hóa đã thừa nhận có cấp giấy giới thiệu cho bà Hoàng Thị Biện và bà Nguyễn Thị Thuấn (xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) để hai người này liên hệ tiêu thụ sản phẩm của các cháu làm ra như tăm tre, thước, đũa…

    Công ty không có hợp đồng với hai người này mà chỉ thu 200.000 đồng/người/tháng để lấy nguồn cho công ty hoạt động và tặng quà cho các đối tượng khó khăn.

    Cũng trong quá trình này, sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa đã làm rõ, công ty TNHH Nhân Đạo Thanh Hóa thực chất là doanh nghiệp, không phải là cơ sở hoạt động nhân đạo từ thiện. Lợi dụng điều này, ông Lê Trọng Việt, Giám đốc công ty đã cấp giấy giới thiệu cho bà Biện và bà Thuấn.

    Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu 3 cơ sở trên phải chấm dứt ngay việc cấp, bán giấy giới thiệu kiếm lời. Đề nghị các tổ chức gồm huyện Quảng Xương, TP Thanh Hóa, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tranh tra toàn diện 3 cơ sở để tiếp tục làm rõ, nếu có vi phạm thì phải xử lý theo quy định của pháp luật.

    Sở cũng yêu cầu cần có biện pháp chấn chỉnh 3 tổ chức trên hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng ngành nghề đã đăng ký.

    Triều Dương

    Nguồn: Người Đưa Tin 

    [mecloud]avwb4dZvkM[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-day-nup-bong-tu-thien-kiem-loi-kiem-tra-xu-ly-3-to-chuc-vi-pham-a164949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan