+Aa-
    Zalo

    Đường khởi nghiệp gian nan của tỷ phú từng có duy nhất một chiếc quần mặc hơn 2 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Tại đất nước tỷ dân, ông Phan Thạch Ngật – Chủ tịch công ty Soho Trung Quốc vốn là một tấm gương vượt khó nổi tiếng.

    Tại đất nước tỷ dân, ông Phan Thạch Ngật – Chủ tịch công ty Soho Trung Quốc vốn là một tấm gương vượt khó nổi tiếng.

    Trong làng bất động sản Trung Quốc, Phan Thạch Ngật là một huyền thoại. Ông là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty phát triển bất động sản Soho. Cách làm ăn của ông Phan là thuê các kiến trúc sư nước ngoài có trình độ cao thiết kế các căn hộ trong những tòa nhà mà công ty đầu tư.

    CCTV mô tả ông Phan là nhà phát triển bất động sản “ấn tượng nhất, mặc dù chưa phải giàu nhất”. Ông  nổi tiếng tới mức các thanh niên trên đường phố Bắc Kinh đều biết. 

    Ông Phan sinh năm 1963 tại một vùng quê ở Cam Túc. Gia đình ông từng nghèo đến mức phải đem con gái cho người khác nuôi. Khi học trung học, ông chỉ có đúng một chiếc quần mặc trong suốt 730 ngày.

    Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đi làm với mức lương 100 NDT - khá cao so với thời điểm đó. Nhưng số tiền này vẫn chưa đủ để ông lo cho 2 em gái học đại học và lo tiền thuốc thang cho mẹ. Năm 1987, ông bán hết của cải trong nhà để tới Quảng Châu, Thâm Quyến lập nghiệp. Số vốn ông có lúc bấy giờ chỉ vỏn vẹn 80 NDT (khoảng 288.000 VNĐ). 

    Tỷ phú "vượt khó" Phan Thạch Ngật. Ảnh: baijiahao.baidu

    Sau 2 năm, ông tới Hải Nam để điều hành một xưởng gạch nhưng sau nửa năm, công xưởng bị ngừng sản xuất, ông đành phải quay về Hải Khẩu (thành phố trực thuộc tỉnh Hải Nam). Phan Thạch Ngật quyết định ở lại đây để tìm kiếm vận may.

    Năm 1990, ông gặp gỡ và quen biết với nhóm bạn cùng lập nghiệp xa xứ, gồm Phùng Luân, Vương Công Quyền, Lưu Quân, Vương Khải Phú và Dị Tiểu Địch. Họ đã cùng nhau sáng lập nên công ty phát triển liên kết công nghệ cao nông nghiệp Hải Nam.

    Năm thứ 2, họ thành lập công ty Vạn Thông, vay lãi suất cao hơn 10 triệu NDT để đầu tư bất động sản. Trong đợt sóng kinh tế bùng nổ lần thứ 2 ở Hải Nam, họ đã thu về hơn 10 triệu NDT chỉ trong vòng hơn nửa năm. Nhưng sau đó, ngày càng nhiều người đầu tư vào lĩnh vực này.

    Đến năm 1992, bong bóng bất động sản đã xuất hiện trên thị trường Hải Nam. Phan Thạch Ngật đã sớm rút số vốn ban đầu và chuyển tới Bắc Kinh để tìm lộ trình phát triển. Tại đây, ông nhanh chóng thành lập công ty TNHH cổ phần thực nghiệp Vạn Thông Bắc Kinh. Công ty này sau đó đã khai thác dự án khu phức hợp “Quảng trường Tân thế giới”. Dự án đã giúp Phan Thạch Ngật thu về khoản tiền lớn gấp 3 giá thị trường lúc bấy giờ.

    Thành công của “Quảng trường Tân thế giới” khiến đại chúng và người trong ngành bắt đầu để ý tới Vạn Thông, đồng thời đưa Phan Thạch Ngật lên vị trí một trong hai ông lớn của giới bất động sản.

    Khi ông Phan và vợ ông – nữ thạc sĩTrương Hân gặp nhau năm 1994, bà đang làm việc cho một công ty nổi tiếng ở Phố Wall, Mỹ với mức lương 100.000 USD (gần 2,3 tỷ đồng).

    Ông Phan nói ông yêu bà Trương ngay từ cái nhìn đầu tiên và tin rằng đây là người ông muốn cưới. Ông Phan cầu hôn vợ tương lai 4 ngày sau lần gặp đầu tiên, 3 ngày sau, nữ thạc sĩ đồng ý.

    “Chúng tôi nói về đám cưới trong 3 đến 4 ngày, quyết định lấy nhau vào ngày thứ 7 từ lần gặp đầu tiên” - ông Phan kể.

    Cả hai lấy nhau bất chấp nhiều người bạn của Trương phản đối, họ cho rằng cô quá thiệt thòi khi từ bỏ cuộc sống ở Mỹ để lấy một người đàn ông không có bằng cấp, mới ra lập nghiệp năm 1987. 

    Vợ chồng ông Phan lập công ty Redstone (Hồng Thạch) năm 1995, một năm sau khi cưới. Họ đổi tên công ty thành Soho China năm 2002. Công ty lên sàn chứng khoán Hong Kong tháng 10/2007 và là một trong những tên tuổi bất động sản ở châu Á.

    Năm 2012, viễn cảnh ngành bất động sản không mấy lạc quan, công ty Soho phải đối mặt với việc thay đổi sách lược. Ông cho rằng sau đợt nghỉ dài năm 2011, từ năm 2012 trở đi sẽ là thời điểm tiếp tục cuộc đua bất động sản. Lúc này, người trong giới sẽ chú trọng vào việc nâng cao trình độ thiết kế sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, Soho Trung Quốc từ năm 2012 trở đi không còn thu mua những công trình xây dở hoặc đang xây, mà chủ yếu chỉ nhắm vào đất đai.

    Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times, ông Phan nhận mình là một nhà kinh doanh, trong khi Trương lo việc thiết kế và thẩm mỹ cho các dự án. Còn bà Trương cho biết cô coi chồng là người cầm trịch, lo thương thảo, liên hệ với các cơ quan nhà nước, còn cô là người sẽ làm các công việc khác như liên hệ với công ty nước ngoài, trông coi hoạt động kinh doanh. Trương hiện nắm 51% cổ phần của Soho, là cổ đông lớn nhất.

    Hai vợ chồng cũng dùng mạng xã hội Facebook và Weibo. Ông Phan có 17 triệu người theo dõi, còn Trương có 8 triệu người. Họ có tài sản ước tính hơn 3,3 tỷ USD, đứng thứ 62 trong số 100 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, theo tạp chí uy tín Forbes.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-khoi-nghiep-gian-nan-cua-ty-phu-tung-co-duy-nhat-mot-chiec-quan-mac-hon-2-nam-a224160.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan