Thêm đường ống dẫn dầu từ Nga tới châu Âu bị rò rỉ


Thứ 4, 12/10/2022 | 15:50


Cùng sự kiện

Ba Lan cho biết họ đã phát hiện một lỗ rò rỉ ở một trong các đường ống Druzhba dẫn dầu từ Nga tới châu Âu.

Ngày 12/10 (giờ địa phương), Ba Lan đã báo cáo về một lỗ rò rỉ trong đường ống Druzhba dẫn dầu từ Nga tới châu Âu. Theo đó, phía Ba Lan cho biết vụ rò rỉ này do một vụ tai nạn. Tuy nhiên, phát hiện này có thể vẫn gây lo ngại về an ninh năng lượng châu Âu.

Trao đổi với hãng tin Reuters, quan chức hàng đầu của Ba Lan phụ trách cơ sở hạ tầng năng lượng Mateusz Berger thông tin: "Chúng tôi có thể nói rằng vụ việc này là do tai nạn".

Ông Berger cho biết thêm rằng không có bằng chứng cho thấy vụ rò rỉ là do các hành động phá hoại. 

Tin thế giới - Thêm đường ống dẫn dầu từ Nga tới châu Âu bị rò rỉ
Trạm bơm dầu Gomel Transneft, nơi chuyển dầu thô qua đường ống Bắc Druzhba về phía Tây đến Ba Lan và châu Âu . Ảnh: Reuters 

Lỗ hổng rò rỉ trên tuyến đường chính chở dầu đến Đức, ở vị trí cách thành phố Plock, miền Trung Ba Lan khoảng 70km. PERN, nhà điều hành đường ống, cho biết họ đã phát hiện lỗ hổng vào tối 11/10. Vụ việc này xảy ra trong bối cảnh châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng sau khi Nga cắt giảm nguồn cung để đáp trả các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Theo PERN, nguyên nhân chính gây ra vụ rò rỉ hiện chưa được xác định. 

Đường ống dẫn dầu Druzhba, có nghĩa là "tình hữu nghị" trong tiếng Nga, là một trong những đường ống lớn nhất thế giới, cung cấp dầu từ Nga cho phần lớn khu vực Trung Âu bao gồm Đức, Ba Lan, Belarus, Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc và Áo.

Được biết, nhánh thứ hai của đường ống hiện vẫn đang hoạt động bình thường. Người phát ngôn của nhà điều hành đường ống của Séc MERO cho biết, họ không thấy bất kỳ sự thay đổi nào về dòng chảy đến Cộng hòa Séc. Trong khi đó, các nhà quản lý Đức hiện chưa đưa ra bình luận về vụ rò rỉ.

Chính phủ Đức đặt mục tiêu loại bỏ nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm nay theo các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên trong 7 tháng đầu năm, Nga vẫn là nhà cung cấp hàng đầu, chỉ chiếm hơn 30% lượng dầu nhập khẩu.

Nhà máy dầu Schwedt, nơi cung cấp 90% nhiên liệu cho thủ đô Berlin, đặc biệt phụ thuộc vào nguồn cung dầu từ đường ống Druzhba. Chính phủ Đức đã đàm phán để đảm bảo nguồn dầu từ Kazakhstan cung cấp cho Schwedt. Tuy nhiên, nguồn dầu này cũng sẽ phải vận chuyển sang Đức thông qua đường ống Druzhba.

Trước đó, 2 đường ống khác từ Nga sang châu Âu là Nord Stream 1 và Nord Stream 2 cũng xảy ra sự cố rò rỉ trên vùng Biển Baltic. Theo các nhà điều tra đến từ Thụy Điển và Đan Mạch, vụ rò rỉ 2 đường ống Nord Stream có dấu hiệu của một vụ phá hoại. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-ong-dan-dau-tu-nga-toi-chau-au-bi-ro-ri-a553968.html