+Aa-
    Zalo

    Đường ống nước sạch sông Đà số 2 liệu có hoàn thành vào năm 2016?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Ngày 4/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy HN tổ chức, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex cho biết,dự kiến khoảng giữa năm 2016 hoàn thành.

    (ĐSPL)- Ngày 4/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex cho biết, phải đến tháng 8 năm nay, tuyến đường ống nước sạch sông Đà số 2 mới được khởi công và dự kiến khoảng giữa năm 2016 mới hoàn thành.

    Dân trí đưa tin, ngày 4/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, các công ty cung cấp nước sạch trên địa bàn đã báo cáo chi tiết kế hoạch cấp nước trong mùa hè năm 2015. Trong đó, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội và đại diện Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex làm rõ những vấn đế “thất hứa” trong việc khởi công, hoàn thành tuyến đường ống nước sạch sông Đà số 2.

    Ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex - cho biết, mùa hè năm nay nhu cầu tiêu thụ nước sẽ tăng đột biến cả ngày lẫn đêm. Đơn vị này dự kiến sẽ rất khó khăn để đáp ứng nhu cầu cả lưu lượng và áp lực nước do hệ thống cấp nước tự chảy, chênh lệch độ cao, chế độ tiêu thụ nước phụ thuộc vào điều tiết của các đơn vị phân phối nước.

    Dự án cấp nước sạch sông Đà giai đoạn II, nâng công suất của hệ thống từ 300.000m3 ngày đêm lên 600.000m3, vào khoảng 4.850 tỷ đồng.

    Theo ông Tốn tuyến ống độc đạo dài 47km, trải dài qua các vùng địa chất phức tạp nên khi sự cố xảy ra khó tránh khỏi bị gián đoạn cấp nước tạm thời. Để hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân Thủ đô, đơn vị này đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý sự cố nhanh nhất. Ngoài ra, đội phản ứng nhanh các sự cố và quy trình xử lý nhanh sự cố tuyến ống nước sạch sông Đà - Hà Nội thường xuyên ứng trực 24/24 giờ.

    Tuyến đường dẫn nước sạch sông Đà số 2, dù UBND Thành phố Hà Nội nhiều lần thúc, nhưng đến nay Vinaconex chưa khởi công. Ông Tốn cho biết, hiện công ty này đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư đến sớm triển khai dự án. Do tính chất cấp bách của dự án, Vinaconex đã gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ để xin cơ chế đặc thù. Do không được chấp thuận nên công ty đã triển khai thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành.

    “Hè đến, dù biết người dân rất nóng ruột trong việc cấp nước nhưng cũng phải thông cảm cho chúng tôi. Mọi việc công ty hoàn toàn chạy trước thời gian, dù đã có vốn nhưng Chính phủ không cho cơ chế đặc thù nên bắt buộc phải làm theo trình tự, thủ tục của Nhà nước quy định. Do đó, đến ngày, đến tháng chúng tôi mới được làm”, ông Tốn nói.

    Ông Thân Thế Hà - Phó Tổng Giám đốc Vinaconex - cho biết, đến tháng 6 tới đơn vị này sẽ trình hồ sơ thiết kế tuyến đường dẫn ống nước sạch sông Đà số 2 về Hà Nội lên Bộ Xây dựng. Sau khi Bộ Xây dựng thẩm định xong (dự kiến khoảng gần 1 tháng), đến đầu tháng 8 đơn vị này sẽ khởi công và sẽ hoàn thành tuyến đường ống này vào giữa năm 2016.

    Chi phí đầu tư dự án cấp nước sạch sông Đà giai đoạn II, nâng công suất của hệ thống từ 300.000m3 ngày đêm lên 600.000m3, vào khoảng 4.850 tỷ đồng. Trong đó, Vinaconex ưu tiên nguồn vốn đầu tư tuyến đường truyền dẫn số 2 bằng gang dẻo với tổng số tiền khoảng 1.200 tỷ đồng.

    Liên quan đến vấn đề Vinaconex chưa khởi công tuyến đường nước sạch sông Đà số 2, ông Lê Hồng Quân - Trưởng phòng hạ tầng cấp thoát nước (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, thành phố cũng liên tục chỉ đạo các đơn vị tạo điều kiện tốt nhất cho Vinaconex hoàn thành dự án. Tuy nhiên, do mọi quy trình, thủ tục không thể bỏ qua và rút kinh nghiệm giai đoạn 1 nên đường ống số 2 chưa được khởi công.

    Sẽ đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà thầu

    Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex - cho biết thêm, tuyến ống nước sạch sông Đà có chiều dài 21km, chạy dọc theo đại lộ Thăng Long; chủng loại ống Gang dẻo, có tính năng chịu ăn mòn cao và chịu lực tốt, đảm bảo tiêu chuẩn ‎vệ sinh nguồn nước, là chất liệu truyền thống dùng để truyền tải, cấp nước, đường kính ống DN1800.

    “Được sự phê duyệt của Bộ Xây dựng, cũng như được sự đồng ý của các cơ quan chức năng liên quan khác, đến nay chúng tôi đã cơ bản hoàn thành hết những thủ tục cần thiết. Đây là Dự án rất quan trọng, liên quan đến đời sống dân sinh xã hội, nên chúng tôi phải thẩm định rất kỹ càng trong các khâu, từ lựa chọn chất liệu ống, tư vấn thiết kế... Đặc biệt, khi các công đoạn này xong chúng tôi cho đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà thầu. Ngày 6/8 tới đây chúng tôi sẽ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), sau đó bán HSMT vào tháng 9/2015 và dự kiến sẽ khởi công vào tháng 10/2015” – ông Tốn cho biết.

    Ông Tốn cho biết thêm, công suất truyền tải nước hiện tại của đường ống thứ nhất mới đạt 300.000m3/ngày đêm. Nhưng khi tuyến ống thứ 2 hoàn thành sẽ nâng công suất lên 600.000m3/ngày đêm. Tuyến ống thứ 2 cũng sẽ cấp nước song song với tuyến ống thứ nhất; trường hợp 1 trong 2 tuyến ống này gặp sự cố thì tuyến ống kia sẽ hỗ trợ, vì vậy quá trình cấp nước sạch cho người dân Thủ đô Hà Nội sẽ không bị gián đoạn như trước đây.

    Trước đó, tuyến đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy nước Sông Đà – Hòa Bình về Hà Nội do Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex vận hành và khai thác đã vỡ tới 11 lần từ khi đi vào sử dụng đến nay. Mỗi lần tuyến ống này gặp sự cố, khoảng 70.000 hộ dân Thủ đô vốn là khách hàng của công ty này lại lao đao vì thiếu nước sinh hoạt.

    Sau nhiều lần vỡ đường ống, ngày 19/6/2014, Bộ Xây dựng đã có văn bản cho biết nguyên nhân trực tiếp gây vỡ tuyến ống truyền tải nước sông Đà là do chất lượng ống không đồng đều, đường ống được làm bằng vật liệu composite, không chịu được lực uốn và biến dạng…

    Ngày 14/7/2015, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can 7 cán bộ thuộc Công ty Cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex, Ban quản lý dự án cấp nước sông Đà, cùng một số đơn vị liên quan về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud] fC2nnRsuXB[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-ong-nuoc-sach-song-da-so-2-lieu-co-hoan-thanh-vao-nam-2016-a104697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.