+Aa-
    Zalo

    Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, trả lãi ít nhất 1,2 tỷ đồng/ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số hạng mục trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được hoàn thành là do thiếu vốn. Nếu không giải quyết sớm, dự án này sẽ tiếp tục đội vốn

    Một số hạng mục trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được hoàn thành là do thiếu vốn. Nếu không giải quyết sớm, dự án này sẽ tiếp tục đội vốn bởi mỗi ngày phải trả lãi ít nhất 1,2 tỷ đồng.

    Báo Tiền Phong đăng tải thông tin, theo báo cáo mới nhất, dự án Cát Linh – Hà Đông hiện đã hoàn thành 90% phần xây dựng, phần việc còn lại chủ yếu liên quan đến công tác lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị và vận hành chạy thử đối với thiết bị đoàn tàu. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông coi đây là “đường găng” khó khăn nhất của dự án.

    Trong cuộc họp tiến độ của Bộ GTVT hôm 4/5 vừa qua, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay phần xây lắp, hoàn thiện nhà ga, khu depot cơ bản xong, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ… chậm tiến độ. Nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn để chi trả cho nhà thầu.

    Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) mấy tháng qua chậm tiến độ vì tắc vốn - Ảnh: báo Tiền Phong

    Liên quan đến vấn đề này, TTXVN đưa tin, trước đó dự án xây dựng này được dư luận rất quan tâm vì nhiều lý do như: thời gian thi công chậm, tai nạn lao động, đặc biệt là vấn đề đội vốn. Cụ thể, ban đầu dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2008 là gần 8,800 tỷ đồng, tương đương 553 triệu USD. Trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc là 1,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD) với lãi suất 3%/năm và vốn vay ưu đãi của bên mua là 250 triệu USD (lãi suất 4%/năm). Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 134 triệu USD.

    Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án phải điều chỉnh số vốn lên tới 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Đáng chú ý là phần vốn vay của Trung Quốc phải tăng thêm 250 triệu USD, trong đó riêng các chi phí thuộc Hợp đồng EPC với tổng thầu Trung Quốc đội lên hơn 248 triệu USD. Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cũng phải điều chỉnh tăng thêm gần 65 triệu USD… Nguyên nhân đội vốn chủ yếu do chậm tiến độ dẫn đến trượt giá và phải điều chỉnh thiết kế.

    Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, thủ tục vay vốn bổ sung đáng lẽ phải hoàn tất vào cuối tháng 3/2017, nhưng đến nay hợp đồng vay vốn bổ sung này vẫn chưa hoàn tất.

    Nếu tiếp tục chậm tiến độ thì chỉ tính tổng vốn vay của Trung Quốc 669,62 triệu USD, tương đương 14,718 tỷ đồng, với lãi suất thấp nhất của khoản vay là 3%/năm, mỗi năm chúng ta phải trả khoảng 442 tỷ đồng tiền lãi/năm. Như vậy, tính ra mỗi ngày phải trả lãi ít nhất 1,2 tỷ đồng và chưa tính đến phần lãi phát sinh của số vốn góp 198 triệu USD từ ngân sách Nhà nước.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-sat-cat-linh---ha-dong-cham-tien-do-tra-lai-it-nhat-12-ty-dongngay-a189589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan