+Aa-
    Zalo

    Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Trả nợ Trung Quốc khoảng 650 tỷ mỗi năm

    • DSPL
    ĐS&PL Chỉ tính riêng khoản vay bổ sung 250 triệu USD từ ngân hàng Xuất khẩu Trung Quốc, Việt Nam phải trả nợ Trung Quốc đúng hạn cả gốc lẫn lãi 650 tỉ đồng/năm.

    Chỉ tính riêng khoản vay bổ sung 250 triệu USD từ ngân hàng Xuất khẩu Trung Quốc, Việt Nam phải trả nợ Trung Quốc đúng hạn cả gốc lẫn lãi 650 tỉ đồng/năm.

    Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam thông báo về việc trả nợ kỳ hạn ngày 21/1/2018 và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt tuyến Cát Linh – Hà Đông.

    Đáng lưu ý, trong văn bản đính kèm là lịch trả tiền vay vốn 250 triệu USD bổ sung làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông của China EximBank.

    Việt Nam phải trả nợ Trung Quốc đúng hạn cả gốc lẫn lãi 650 tỉ đồng/năm trong khi dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông còn chưa hoàn thành. Ảnh: Dân trí

    Theo đó, Việt Nam có 9 năm để trả nợ cho China EximBank bắt đầu từ tháng 1/2016 đến 15/11/2025. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã trả nợ được hai năm. Còn 7 năm nữa để hoàn tất việc trả nợ gốc lẫn lãi. Mỗi một năm, kỳ hạn trả nợ chia làm hai lần, vào 21/1 đầu năm và 21/7 giữa năm.

    Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương với 325 tỷ đồng. Như vậy, trung bình một năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỷ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

    Tuy nhiên, số tiền trả nợ trên chỉ là trả cho vốn vay bổ sung 250 triệu USD. Thực tế, trước đó, Việt Nam còn một khoản vay Trung Quốc làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 419 triệu USD.

    Tại cuộc họp mới đây, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông cho biết đến cuối tháng 12/2017 khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%.

    Do vướng mắc các thủ tục gia hạn vốn vay nên từ đầu năm đến hết tháng 9/ 2017, dự án chỉ giải ngân được hơn 10 triệu USD. Đây là nguyên nhân chậm tiến độ dự án trong năm nay. Hiện vướng mắc này đã giải quyết xong. Ngày 28/12, hiệp định vay vốn 250 triệu USD bắt đầu có hiệu lực.

    Để kịp đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chủ động phối hợp với tổng thầu thực hiện các công trình đúng tiến độ. Theo kế hoạch, trong tháng 1/2018, Bộ GTVT sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ để chốt tiến độ.

    Theo tiến độ của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9/2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-sat-cat-linh---ha-dong-tra-no-trung-quoc-khoang-650-ty-moi-nam-a217355.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan