Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: "Chắc chắn sẽ không đội vốn nữa"


Thứ 3, 09/09/2014 | 18:27


(ĐSPL) - Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông từ nay cho tới lúc hoàn thiện chắc chắn sẽ không có chuyện tăng vốn.

(ĐSPL) - Từ nay cho tới lúc hoàn thiện dự án, chắc chắn sẽ không có chuyện tăng vốn. Mọi hạng mục phát sinh thì đã phát sinh rồi, tất cả đều đã được tính toán trong tổng mức đầu tư điều chỉnh. Con số này cũng đã được đóng khung.

Cần tới 600 nhân lực để vận hành 13km đường sắt đô thị

Chiều nay (9/9), tại cuộc họp giao bán báo chí Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường sắt đã báo cáo toàn bộ kết quả thực hiện và tiến độ xây dựng, triển khai Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Quyền Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05 km đường sắt trên cao với 12 nhà ga từ Cát Linh đến bến xe Yên nghĩa (Hà Đông); đường sắt đôi, khổ 1435mm; tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h; thời gian chạy 1 chuyến khoảng 23,6 phút; lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/h tương đương hơn 1 triệu người/ngày.

Dự kiến, thời gian thực hiện dự án ban đầu là 5 năm (từ tháng 11/2008 – tháng 11/2013), tuy nhiên tới nay, sau khi chậm tiến độ gần 2 năm, BQL Dự án vẫn khẳng định phải tới quý III năm 2015 mới có thể hoàn thành toàn bộ dự án.

Tin tức - Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: 'Chắc chắn sẽ không đội vốn nữa'

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án có mức đội vốn lớn nhất từ trước đến nay.

Từ khi dự án này được đưa vào triển khai đã vướng phải rất nhiều “lùm xùm” gây xôn xao dư luận.

Đặc biệt là về mức tổng vốn đầu tư của dự án, theo dự kiến ban đầu thì mức đầu tư là khoảng 435,7 triệu USD, song thời điểm hiện tại, tổng mức điều chỉnh dự án gần 892 triệu USD, có nghĩa tăng thêm hơn 339 triệu USD.

Đây được coi là dự án ODA phát sinh nhiều nhất nhất từ trước cho tới nay. Với việc đội vốn này, ước tính chi phí để hoàn thiện đi vào vận hành 1km đường sắt đô thị sẽ tăng từ 33 triệu USD lên tới 68 triệu USD/1km.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cũng cho biết, riêng về khâu đào tạo nhân lực, theo tính toán, để vận hành tuyến đường sắt, cần tới 600 nhân lực với tổng mức chi phí đào tạo, tuyển dụng lên tới 2,9 triệu USD.

Nhiều người đặt ra thắc mắc rằng, tại sao tuyến đường sắt chỉ dài 13km mà lại cần tới 600 người phục vụ, vận hành? Như vậy liệu có phải lãng phí hay không?

Lý giải thắc mắc này, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định rằng, số nhân lực trên được tính toán chi tiết theo định mức chuẩn của đường sắt đô thị.

“Nếu Hà Nội mở thêm những tuyến khác, số nhân lực này cũng có thể đáp ứng. Ví như một hội đồng thi, dù 30 thí sinh hay 1 thí sinh tham dự nhưng cũng phải cần tới 4 cán bộ phục vụ công tác coi thi”, ông Hùng đưa ra so sánh.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chắc chắn sẽ không có chuyện đội vốn nữa

Khi đề cập đến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, rất nhiều phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi về nguyên nhân, lý do khiến dự án này có mức đội vốn lớn đến như vậy.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt chia sẻ: “Thực ra, tôi cũng mới về nhậm chức được hơn 2 tháng. Ban đầu khi mới về, nhìn những con số phát sinh nâng mức tổng chi phí dự án tôi cũng cảm thấy choáng ngợp, tuy nhiên khi đã nghiên cứu kỹ tình hình thì đều có thể lý giải được”.

Theo đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, con số tổng điều chỉnh 892 triệu USD là dành cho tất cả các hạng mục của dự án chứ không chỉ riêng phần xây lắp.

Tin tức - Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: 'Chắc chắn sẽ không đội vốn nữa' (Hình 2).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt khẳng định, từ nay đến khi hoàn thiện, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chắc chắn sẽ không đội vốn nữa.

Nguyên nhân của việc đội vốn này phần lớn nằm ở khoản trượt giá 30\% từ lúc ký hợp đồng cho tới thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, chuyện đội vốn còn do rất nhiều những chi phí phát sinh khác như: xây dựng nhà ga; bổ sung xử lý nền yếu; thay đổi vỏ tàu sang inox; bổ sung đào tạo nhân lực chuyển giao công nghệ, đặc biệt là tiền giải phóng mặt bằng cũng tăng rất nhiều so với dự kiến …

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Đặc điểm nổi bật của nhà thầu Trung Quốc là sau khi thắng thầu lại tìm cách đội số vốn so với tổng mức đầu tư ban đầu. Vậy Ban quản lý có chắc chắn dự án sẽ không tăng vốn trong giai đoạn tiếp theo?

Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường khẳng định: “Từ nay cho tới lúc hoàn thiện dự án, chắc chắn sẽ không có chuyện tăng vốn. Mọi hạng mục phát sinh thì đã phát sinh rồi, tất cả đều đã được tính toán trong tổng mức đầu tư điều chỉnh. Con số này cũng đã được đóng khung”.

Lãnh đạo Ban quản lý Dự án Đường sắt cũng cho biết thêm về giá vé tàu, cho tới thời điểm này chưa thể đưa ra con số chính xác, tuy nhiên, ông khẳng định “giá vé đi tàu chắc chắn sẽ rẻ”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-sat-cat-linh-ha-dong-chac-chan-se-khong-doi-von-nua-a49989.html