+Aa-
    Zalo

    Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được nghiệm thu

    ĐS&PL Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Bộ GTVT để đưa Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vào khai thác giai đoạn đầu.

    Báo Dân Trí đưa tin, chiều 29/10, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức cuộc họp xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

    hoi dong kiem tra nha nuoc dong y nghiem thu du an cat linh ha dong de dua vao khai thac dspl
    Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chấp thuận nghiệm thu, khai thác. Ảnh minh hoạ

    Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, 9/9 thành viên đã chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

    Việc các thành viên hội đồng chấp thuận căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT), các chủ thể tham gia vào công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

    Hội đồng kiểm tra nhà nước là "cửa ải" cuối cùng mà dự án Cát Linh - Hà Đông phải vượt qua. Trước đó, hồi tháng 5, liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT) đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án này sau thời gian tiến hành đánh giá từ năm 2018.

    Báo Người Lao Động cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội và các đơn vị quản lý vận hành trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác dự án.

    Rà soát công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Liên danh ACT) khuyến cáo; cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan, đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

    Trong quá trình khai thác vận hành, đơn vị quản lý vận hành (Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội) tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả của dự án.

    Báo Lao Động thông tin, theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi đưa vào khai thác thương mại tới đây sẽ chở khách miễn phí 15 ngày để tạo điều kiện cho người dân làm quen, trải nghiệm vì đây là lần đầu tiên người dân được sử dụng phương tiện này. Về kế hoạch vận hành, đại diện Hanoi Metro cho biết, đã sẵn sàng mọi điều kiện để đón nhận dự án và thực hiện chạy thương mại ngay theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ.

    Qua tính toán, đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ. Như vậy, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.

    Cũng theo đại diện Hanoi Metro, giá vé của tuyến đã được Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án giá vé và chia thành nhiều khung giá khác nhau.

    Cụ thể, vé tháng có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày mua với 2 mức là 100.000 đồng/tháng (nhóm hành khách thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định của thành phố) và 200.000 đồng/tháng (nhóm hành khách thông thường); vé ngày (30.000 đồng/vé, loại vé này không hạn chế số lần sử dụng dịch vụ trong một ngày); vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8.000-15.000 đồng/lượt tùy theo chặng. Trong đó, 7.000 đồng là giá mở cửa cộng thêm 600 đồng cho mỗi Km tiếp theo; 15.000 đồng là giá vé toàn tuyến.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong-chinh-thuc-duoc-nghiem-thu-a517676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan