+Aa-
    Zalo

    [E] Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam: Tội phạm công nghệ cao thay đổi từng ngày, từng giờ

    (ĐS&PL) - Vẫn nụ cười thân thiện, tác phong khẩn trương “rất lính”, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật những kết quả công tác trong năm 2021 đầy thử thách.

    Vẫn nụ cười thân thiện, tác phong khẩn trương “rất lính”, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật những kết quả công tác trong năm 2021 đầy thử thách.

    Đại tá Nguyễn Quốc Hùng: Trong năm 2021, một trong những giải pháp trọng điểm mà Công an tỉnh Hà Nam tập trung đề ra và thực hiện thành công, đó là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng và bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để tạo lên thành công đó, là công sức, nỗ lực của các lực lượng Công an tỉnh, trong đó có những giải pháp sáng tạo như ban hành 3 cuốn “Sổ tay về công tác bầu cử”, đây được coi là những cuốn cẩm nang giúp các cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, nắm vững và vận dụng hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, được lãnh đạo tỉnh và các Cục nghiệp vụ - Bộ Công an đánh giá cao.

    Cũng trong năm 2021, cả nước tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID - 19. Hà Nam là tỉnh đầu tiên xuất hiện ca F0 trong đợt dịch thứ 4 và sau đó trong thời điểm thứ 3 của đợt dịch này, hứng tiếp làn sóng lây lan dịch bệnh lớn với khoảng 800 F0. Vượt lên những khó khăn ấy, Công an Hà Nam đã làm rất tốt các mặt công tác Công an, vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương.

    Đến tháng 10/2021, Công an tỉnh Hà Nam đã cán đích sớm và thành công, hoàn thành 91 chỉ tiêu Bộ Công an giao, 10 chỉ tiêu UBND tỉnh giao trong năm công tác 2021. Lực lượng Công an tỉnh luôn giành thế chủ động, ngăn ngừa sự liên kết giữa các loại tội phạm, không để xảy ra tình trạng tội phạm phức tạp, kéo dài, hoạt động lộng hành, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” hoặc bao che cho tội phạm, góp phần hoàn thành xuất sắc mục tiêu kiềm chế sự gia tăng của tội phạm (giảm 9,7% so với năm 2020, vượt 4,7% so với chỉ tiêu Bộ giao). Các loại tội phạm mới, tội phạm công nghệ cao… cũng được lực lượng Công an tỉnh Hà Nam quyết liệt đấu tranh.

    Công an tỉnh Hà Nam được Bộ Công an 4 lần biểu dương là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu các đợt tấn công trấn áp tội phạm; 5 lần được Tỉnh khen thưởng đột xuất.

    Đại tá Nguyễn Quốc Hùng: Trong năm 2021, tội phạm có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn, tinh vi hơn, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội. Trên địa bàn tỉnh Hà Nam cũng xuất hiện các tội phạm với nhiều phương thức thủ đoạn mới. Trong đó, phải kể đến hình thức lừa đảo trên không gian mạng và tình hình cờ bạc trên mạng Internet.

    Trước đó, Công an thị xã Duy Tiên phát hiện một nhóm khoảng 10 người có tên "Team STAR DIAMOND" lôi kéo, dụ dỗ người dân địa phương tham gia đầu tư vào sàn tiền ảo TCBTrade với đồng tiền số mã TCFX. Các đối tượng cam kết khi đầu tư, người dân sẽ có lãi 7-15%/tháng, tùy theo gói đầu tư 500-50.000 USDT (tiền điện tử Tether), tương đương 12,5 triệu đồng đến 1,25 tỷ đồng. Nhưng thực chất sàn tiền ảo này hoạt động theo hai hình thức: Đánh lệnh lên xuống như đánh bạc và sau đó là phát hành tiền số.

    Công an thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Ninh Đắc Huân (30 tuổi, trú tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn lừa đảo của Huân là rất tinh vi, sử dụng công nghệ thông tin để kêu gọi, chiếm đoạt tài sản. Qua đó, đã lừa đảo được hơn 5.000 nạn nhân, chiếm đoạt gần 60 tỷ đồng.

    Một loại tội phạm mới đang rất nóng hiện nay cũng được Công an tỉnh Hà Nam triệt phá, đó là lợi dụng việc từ thiện. Đơn cử, giữa tháng 4/2021, Đội Phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nam đã phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an điều tra, bắt giữ đối tượng Trần Văn Lâm (SN 1998), trú tại xã Đồng Hoá, huyện Kim Bảng (Hà Nam) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền lên đến hơn 6,6 tỷ đồng.

    Với mục đích đánh vào tâm lý, tình thương của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trước những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, Lâm đã lập một số trang Fanpage đăng tải các bài viết về hoàn cảnh khó khăn của trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo để kêu gọi tài trợ như “Quỹ bảo trợ trẻ em”; “Kết nối yêu thương”; “Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam” (thực chất đối tượng đã giả mạo trang của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản). Tổng số tiền các nhà hảo tâm chuyển đến số tài khoản của Trần Văn Lâm là hơn 6,6 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hà Nam cũng là đơn vị đầu tiên bắt các đối tượng lừa đảo dưới hình thức chơi “lan đột biến”. Đây là hình thức lừa đảo rất mới, khiến nhiều người dân dính bẫy.

    Đại tá Nguyễn Quốc Hùng: Trên thực tế, các chiến sĩ công an tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, triệt phá các loại hình tội phạm mới này. Công an tỉnh Hà Nam là 1 trong 23 địa phương được Bộ Công an đồng ý cho thành lập phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây là một niềm vinh dự thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Nam đối với Công an tỉnh Hà Nam nói chung; lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nói riêng nhưng cũng vừa là thử thách để công an tỉnh Hà Nam hoàn thành nhiệm vụ.

    Có thể nói, khó khăn nhất mà chúng tôi phải khắc phục là phải nắm bắt được kĩ thuật, tiếp cận sử dụng được máy móc, công nghệ thành thục càng nhanh càng tốt dù là đơn vị mới được thành lập, còn non trẻ và hệ thống máy móc còn chưa đảm bảo. Trong khi đó, đối với phương thức thủ đoạn của các đối tượng tội phạm công nghệ cao thì hoàn toàn có thể thay đổi liên tục, ngày hôm nay hoạt động phương thức này nhưng ngày mai hoạt động phương thức khác, đòi hỏi lực lượng phá án phải có trình độ cao hơn hoặc tương tương với tội phạm thì mới thực hiện được các công tác nghiệp vụ. Như vậy, đòi hỏi các cán bộ chiến sĩ phải không ngừng học tập, nâng cao nghiệp vụ thường xuyên mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc.

    Tiếp theo là nhận thức của người dân. Đây là một trong những thách thức rất lớn, bởi nhiều người nhận thức không đúng nên mới tham gia các đường dây lừa đảo. Làm sao để nâng cao nhận thức của người dân, làm sao để hiểu dân hiểu đúng về các loại tội phạm để không tham gia hành vi phạm tội, tích cực tố giác tội phạm. Đấy thực sự là bài toán khó cần giải quyết mà công an tình Hà Nam trăn trở.

    Cùng với đó là khó khăn về cơ sở vật chất, về thủ đoạn tinh vi của các đối tượng, rồi hệ thống các văn bản pháp luật còn chưa đề cập đến các loại tội phạm mới, cũng như chưa có quy định về việc xử lý loại tội phạm này. Nếu như ở ngoài thực địa dấu vết hiện trường thì ở đây là không gian mạng để phục hồi lại các dấu vết không gian mạng đòi hỏi rất cao, đầy đủ tài liệu, chứng cứ để thu thập để củng cố hồ sơ theo pháp luật quy định.

    Đại tá Nguyễn Quốc Hùng: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh Hà Nam đã ban hành Kế hoạch, quán triệt, triển khai nghiêm túc 100% đến thủ trưởng các đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh.

    Tập trung cao độ và tấn công các tội phạm hay thường xảy ra trong các dịp cuối năm. Ví dụ như cướp giật, cờ bạc, ma túy,..

    Lên kế hoạch về tuyên truyền phổ biến giáo dục cộng đồng về Thực hiện Nghị định 36 của Chính phủ về chống đốt pháo. Đa dạng các hình thức tuyên truyền qua hệ thống mạng, không gian mạng. Đặc biệt tiếp cận những nhóm có nguy cơ ví dụ như những người thuyền xuyên nhập hàng bên Trung Quốc, các nhà xe Trung Quốc, Công an tỉnh đều có gửi thư đến để vận động mọi người không mang pháo về địa phương. Hoặc là những cửa hàng bán tạp hóa, học sinh ký cam kết,... có rất nhiều hình thức để thực hiện Nghị định 36 này.

    Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hà Nam còn phối hợp với Ban chỉ đạo về an toàn giao thông để tổ chức giao thông một cách khoa học đặc biệt là chú ý đến các cung đường, đoạn đường tiềm ẩn có thể xảy ra tai nạn giao thông hoặc là các khu vực chợ, người tham gia giao thông nhiều thì sắp xếp lại trật tự vỉa hè, lòng đường để đường thông hè thoáng, chợ họp đúng nơi quy định để nhân dân tham gia đi lại được tốt.

    Lực lượng Công an còn chủ động phối hợp, tham mưu và triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, gắn với phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch COVID-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.

    Đại tá Nguyễn Quốc Hùng: Sang năm 2022, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Trên cơ sở đó, sẽ xây dựng chủ đề đối với Công an tỉnh Hà Nam với ba đột phá: Một là làm tốt các công việc nhiệm vụ cơ bản. Hai là làm tốt công tác xây dựng lực lượng, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, tăng cường chốt cơ sở, công an chính quy đảm nhận chức danh, công an xã.

    Ba là xây dưng quy chế, quy trình; làm tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, người dân, căn cứ theo chức năng nhiệm vụ để tạo điều kiện tốt nhất để người dân có điều kiện kinh doanh sản xuất... Ngoài ra là mở các đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm, dài ngày ngắn ngày theo chủ đề để đảm bảo an ninh trật tự cho địa phương, phát triển kinh tế xã hội.

    DOISONGPHAPLUAT.COM |

    <% include googleAnalystic %>
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/e-giam-doc-cong-an-tinh-ha-nam-toi-pham-cong-nghe-cao-thay-doi-tung-ngay-tung-gio-a523437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan