Mặt trái của sự nổi tiếng “chớp nhoáng” trên TikTok

Bích Thảo

Mức độ lan truyền nhanh chóng và sự phổ biến của mạng xã hội TikTok đã giúp nhiều người dùng nổi tiếng chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, đằng sau sự hào nhoáng qua những “lượt thích” và “số người theo dõi” lớn, người sáng tạo nội dung trên TikTok phải hứng chịu những điều tiêu cực ít ai biết đến.

Phía sau những đoạn video “viral”

Tờ Washington Post trích dẫn trường hợp của Junna Faylee, 21 tuổi ở London (Anh), được biết đến là một người hâm mộ anime (một loại phim hoạt hình của Nhật Bản được sản xuất từ các tác phẩm truyện tranh Manga) và trò chơi điện tử. Khi Junna bắt đầu kiếm tiền được trên Tiktok, cô đã biến nó trở thành công việc chính của mình.

Cô dành thời gian mỗi tối và cuối tuần để làm video đăng tải lên nền tảng, đồng thời cũng trang trí căn phòng của mình với màu hồng bắt mắt nhằm phục vụ cho công việc.

Junna đã thuê một nhóm người quản lý để xử lý các giao dịch xây dựng thương hiệu, sổ sách kế toán…

Hiện tại, Junna sở hữu kênh Tiktok “nintendo.grl” với 9,5 triệu người theo dõi. Cô xem đó là một trong những thành công lớn và cũng là giấc mơ trong công việc sáng tạo nội dung của mình. Tuy nhiên, để cố gắng thu hút sự chú ý trên Tiktok, Junna cảm thấy mình đang phải chạy theo những ca làm việc không bao giờ kết thúc.

Junna Faylee sở hữu kênh TikTok với 9,5 triệu người theo dõi.

Một số ảnh hưởng tiêu cực khác đằng sau những đoạn video “viral” (lan truyền nhanh) trên Tiktok chính là những lời lăng mạ, thù hận, trêu đùa và phân biệt giới tính một cách nặng nề.

Tiktoker (người dùng Tiktok) 21 tuổi từng thức dậy vào lúc nửa đêm để kiểm tra điện thoại, sau đó không thể đi ngủ tiếp vì quá lo lắng sau khi đọc những bình luận ở video của mình.

“Tiktok có sức mạnh là nó quá phổ biến và đó có thể là một điều đáng sợ. Bạn thường xuyên phải cạnh tranh với rất nhiều người sáng tạo nội dung khác để được chú ý”, Junna nói.

Cô chia sẻ thêm: “Bạn sẽ không nhận ra tác động của việc có nhiều người để mắt đến mình. Có những người đã chọn không thích bạn, dù bạn có xuất hiện trên màn hình của họ thì bạn cũng không thể thay đổi được. Bạn cần học cách đối diện với sự căm ghét”.

“Ngợp” khi bất ngờ trở thành ngôi sao

Mạng xã hội TikTok đang dần trở thành nền tảng cho sự nổi tiếng trực tuyến và thúc đẩy một thực tế của Internet: “Một khoảnh khắc tuyệt vời có thể tạo nên sự khác biệt giữa người nổi tiếng và người không ai biết đến”.

Lời nhắn đầy hứa hẹn của ứng dụng này đã trở nên hấp dẫn đối với hàng triệu người trẻ tuổi mong muốn có một cuộc sống và sự nghiệp giống như một người có sức ảnh hưởng.

"Vậy điều gì sẽ xảy ra khi một người bình thường bất ngờ trở thành ngôi sao? "

Trong các cuộc phỏng vấn của Washington Post với hơn 30 người sáng tạo nội dung trên TikTok, nhiều người lưu ý rằng phạm vi tiếp cận của ứng dụng này thường liên tục đưa ra các quy định từ những bình luận tiêu cực, từ kỳ vọng của người xem và thậm chí từ chính thuật toán của Tiktok.

Nền tảng hấp dẫn, nhiều màu sắc của TikTok hứa hẹn một quy mô lan truyền khác biệt với những ứng dụng khác trên Internet. Thuật toán của Tiktok được xây dựng để đưa video của người sáng tạo đến nhiều người xem với hy vọng tối đa hoá sự lan truyền họ.

Việc tiếp cận nhanh và sự nổi tiếng thoáng qua trên ứng dụng này đã khiến nhiều Tiktoker cảm thấy “ngợp” trước những lời xúc phạm thậm tệ hoặc chỉ trích ác ý. Một số Tiktoker cho biết, người xem thường ghét họ về những điều họ nói, ngoại hình bên ngoài hoặc con người họ….

Casey Fiesler, phó Giáo sư nghiên cứu về cộng đồng trực tuyến tại Đại học Colorado (Mỹ), cho biết: “Mọi người thường sử dụng cụm từ ‘căm ghét Tiktok’. Có người từng nói với tôi rằng: ‘Tôi ước gì có thể dừng video của mình ở mức 30.000 lượt xem”.

Nhiều người sáng tạo nội dung trên Tiktok cho biết họ rất ngạc nhiên trước mức độ phản ứng và sự tàn nhẫn của những bình luận trên video của họ.

Trong đó, một số người đã nhận được lời doạ giết vì ủng hộ việc phá thai, đăng tải video sến súa hoặc rao bán thanh socola với giá đắt tiền.

Quấy rối là một vấn nạn trên toàn Internet và TikTok cho biết họ đang nỗ lực tăng cường các biện pháp bảo vệ người sáng tạo nội dung, bao gồm cả việc cho phép mọi người tự động chặn các bình luận xúc phạm.

Vào tháng 9, công ty cho biết họ đã xóa hơn 100 triệu video từ tháng 4 đến tháng 6 vì hành vi quấy rối, "hành vi thù địch" và các mối lo ngại khác. Số video bị xoá chiếm khoảng 1% trong số 11 tỷ video đã được đăng trong ba tháng đó.

Hilary McQuaide, phát ngôn viên của TikTok cho biết: “Chúng tôi muốn người dùng cảm thấy an toàn, được chào đón và kiểm soát trải nghiệm của họ.

Chúng tôi kết hợp các chính sách an toàn mạnh mẽ chống lại hành vi bắt nạt, quấy rối và thù địch với các công cụ để trao quyền cho người sáng tạo quyết định ai có thể xem và tương tác”.

Tuy nhiên, một số TikToker cho biết họ lo lắng việc tương tác nhanh chóng và mức độ phổ biến bùng nổ của ứng dụng đã khiến người sáng tạo nội dung dễ bị tấn công.

Sự phổ biến lan truyền của ứng dụng đã nhanh chóng tạo ra hàng loạt những “ngôi sao” trực tuyến mới. Dữ liệu từ công ty phân tích Social Blade cho thấy, hiện có khoảng 40.000 tài khoản TikTok có hơn 1 triệu người theo dõi, so với con số 23.000 của Instagram.

Người xem TikTok cho biết họ yêu thích ứng dụng này vì các đề xuất thuật toán của nó dự đoán sở thích của mỗi người và họ không cần lo lắng hay cân nhắc khi lựa chọn video. Định dạng của nó cũng hướng đến sự gần gũi với người xem, nhiều video được thiết kế giống như người sáng tạo đang trò chuyện trực tiếp qua màn hình của họ.

DOISONGPHAPLUAT.COM |Chủ nhật, 23/10/2022 | 07:28