+Aa-
    Zalo

    [E] Người “thổi hồn” vào búp bê mang trang phục 54 dân tộc Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bằng khối óc sáng tạo và đôi bàn khéo léo, họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh (Hà Nội) đã tái hiện trang phục của 46 dân tộc Việt Nam trên những mẫu búp bê xinh xắn, mang đậm nét truyền thống “con lạc, cháu rồng”.

    Phương Uyên – Ánh Ngọc

    Bằng khối óc sáng tạo và đôi bàn khéo léo, họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh (Hà Nội) đã tái hiện trang phục của 46 dân tộc Việt Nam trên những mẫu búp bê xinh xắn, mang đậm nét truyền thống “con lạc, cháu rồng”.

    Họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ, tuổi thơ anh gắn liền với phố cổ Hà Nội. Hàng ngày, anh đều được nhìn thấy hình ảnh những cô búp bê bằng giấy, bằng len được bày bán ở các cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường phố Hà Nội nhưng lại chưa được chú ý nhiều.

    Nhận thấy thị trường làm búp bê tại Việt Nam chưa đa dạng cũng như xuất phát từ tình yêu đất nước, anh Hoàng Anh đã luôn ấp ủ mong muốn phát triển quà lưu niệm từ những cô búp bê sao cho đẹp nhất, tinh xảo nhất và mang đậm dấu ấn Việt Nam. Và trong quá trình đi ký họa, anh Hoàng Anh đã nảy ra ý tưởng mang văn hóa người dân vùng cao khoác lên mình những cô búp bê.

    “Mình nhận thấy rằng những phục trang mà mình gặp được trong quá trình đi ký họa luôn nổi bật trên nền khung cảnh mây trời miền núi và đẹp hơn tất cả những bức tranh mình từng vẽ. Và mình nghĩ rằng nếu như vẽ vẫn chưa đủ thì tạo sao không tạo nên một cái gì đó mà mọi người có thể cầm lên để ngắm nghía được. Đó là lý do thúc đẩy mình làm phục trang đồng bào”, họa sĩ Hoàng Anh chia sẻ.

    Họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh chỉ nhận mình là tín đồ yêu cái đẹp, muốn đưa hơi thở, tiếng nói của đồng bào đến gần hơn với mọi người. Để có thể làm được điều đó, anh Hoàng Anh đã dành ra 2 năm để đi thực tế tại các bản làng của người Việt, một phần thu thập chất liệu sáng tác, một phần cùng bà con sinh hoạt để lấy cảm hứng thực hiện nhuần nhuyễn trên từng sản phẩm búp bê.

    Khi trở về, họa sĩ Hoàng Anh bắt tay vào thực hiện, vừa làm vừa cố gắng hồi tưởng lại những câu chuyện mà bản thân đã được trải nghiệm cùng với bà con vùng cao để lấy chất liệu sáng tác.

    Bước đầu tiên trong việc chế tạo búp bê là tìm tòi cách thể hiện mới, thật có hồn cho những cô búp bê xinh xắn. Trước tiên, anh sẽ tiến hành tạo phôi bằng chất liệu composte. Loại chất liệu này vừa bền đẹp lại vừa dễ tạo dáng, chất liệu không như sáp nhưng giúp diễn tả da thịt giống với người nhất.

    Sau khi đã có được phôi búp bế phù hợp, anh Hoàng Anh tiến hành tạo hình và vẽ nét mặt cho giống với đặc trưng của mỗi dân tộc. Theo anh, nét chung nhất trong dáng hình và khuôn mặt của phụ nữ các dân tộc là khuôn mặt tròn trịa vừa hồn hậu vừa mộc mạc, vóc dáng khoẻ khoắn mà cân đối.

    Tuy nhiên, trang phục của họ mới thực sự khiến anh dành nhiều tâm sức để thể hiện. Theo anh Hoàng Anh, mỗi dân tộc có một trang phục riêng với những hoa văn độc đáo, từ màu sắc, hình dáng, quần áo, khăn, vòng cổ, các họa tiết… đều phải đúng với nguyên bản trang phục mỗi dân tộc.

    “Cái khó nhất của công việc này là mình buộc phải biết chắt lọc các họa tiết để trang phục có thể ra được cái tiếng nói của dân tộc mà mình muốn miêu tả”, họa sĩ Hoàng Anh bộc bạch.

    Theo đó, những bộ váy khoác lên mình của búp bê được anh Hoàng Anh chú trọng, chọn lựa kỹ lưỡng từ chất liệu vải, hoạ tiết trên miếng vải cho đến những họa tiết, phụ kiện đi kèm. Hình ảnh búp bê của dân tộc Kinh sẽ khác với hình ảnh búp bê người Dao, người Kinh thông thường sẽ có hoạ tiết rồng phượng thì miếng vải phải được chọn sao cho hình ảnh rồng bay lên và vừa vặn với kích thước của búp bê.

    Họa sĩ Hoàng Anh cho biết, chỉ cộng tác để làm phôi búp bê, còn tất cả các khâu họa mặt, chọn vải, thiết kế… đều tự tay làm. Nguyên liệu để may trang phục cho búp bê chính từ chất liệu truyền thống như thổ cẩm, lụa của dân tộc Việt. Mỗi mảnh vải, màu sắc đều do anh tự tay lựa chọn tỉ mỉ từ vùng cao đem về.

    Nhờ những nỗ lực đó mà mỗi tạo hình búp bê của họa sĩ Hoàng Anh chỉ cao từ 25-35cm nhưng lại có thể chuyển tải trên đó là ngôn ngữ của sắc màu, của tình cảm, phong thái, rất gần, rất thực với đời.

    Từ niềm đam mê của mình với văn hóa dân tộc Việt, họa sĩ Hoàng Anh đã tạo nên bộ sưu tập búp bê đa dạng, độc, lạ, để giới thiệu và chia sẻ vẻ đẹp ấy đến không chỉ với người yêu búp bê Việt mà cả với bạn bè năm châu.

    Họa sĩ Hoàng Anh cho biết, làm búp bê dân tộc chỉ là nghề tay trái, không phải lựa chọn ban đầu, mà hội họa mới là thế mạnh của anh. Thế nhưng, với tình yêu của khách hàng dành cho những cô búp bê do anh làm ra, nhiều khi anh phải chạy đua với thời gian để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

    Đặc biệt, có rất nhiều người Việt sinh sống tại nước ngoài tìm đến anh và đặt mua búp bê. Họa sĩ Hoàng Anh nhớ lại, một cô gái người Việt sinh sống tại nước ngoài đã đặt mua búp bê. Khi nhận gói hàng, cô gái reo lên với anh rằng “em không ngờ nó đẹp hơn trong hình nhiều lần”.

    Hay như một khách hàng khác sinh sống tại nước Anh, mua cả tranh và búp bê dân tộc trưng bày trong không gian sống. Những cô búp bề đằng trước, phía sau có bức tranh phong cảnh Việt Nam làm phông nền. Búp bê và tranh như hòa quyện, một thoáng quê hương sưởi ấm tâm hồn những người con xa quê.

    Một khách hàng khác cũng làm họa sĩ Hoàng Anh rất ấn tượng, là cô giáo dạy môn Ngữ văn tại một trường THCS ở Hà Nội. Một ngày nọ, cô giáo tìm đến anh và cho biết, cô chuẩn bị giảng dạy cho học sinh bài thơ “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Do đó, cô giáo muốn có 1 cô búp bê mô phỏng theo hình ảnh người mẹ dân tộc Tà Ôi địu con trên lưng để làm dụng cụ trợ giảng.

    “Đề bài” mà cô giáo đưa ra có phần lạ lẫm với họa sĩ Hoàng Anh đôi chút, bởi lần này không chỉ làm 1 cô búp bê đơn thuần như anh vẫn làm nữa, mà còn thêm 1 em bé đằng sau lưng. Với khối óc sáng tạo và bàn tay tài hoa, từ những chất liệu có sẵn, nghệ nhân Hoàng Anh đã biến tấu ra 1 cô búp bê dân tộc Tà Ôi cùng với đứa con của mình đằng sau lưng. Họa sĩ Hoàng Anh rất vui mừng khi cô giáo hài lòng với sản phẩm của mình.

    Nhiều khách hàng nước ngoài yêu thích các sản phẩm đậm chất Việt Nam của họa sĩ Hoàng Anh

    Mỗi khách hàng đến với họa sĩ Hoàng Anh, ban đầu chỉ là mối quan hệ khách hàng, song, có lẽ tình cảm dành cho trang phục dân tộc từ người nghệ sĩ và khách hàng đã gắn kết họ lại với nhau, dần dà trở nên thân thiết.

    “Nhiều khi hạnh phúc hơn không phải bởi tiền bạc. Chính những câu phản hồi của khách hàng làm mình thấy mình có giá trị trong cuộc sống, công việc của mình nó hữu ích. Nó giá trị hơn tiền bạc mang lại”, ánh mắt họa sĩ Hoàng Anh lấp lánh niềm vui sướng.

    Đối với họa sĩ Hoàng Anh, những phản hồi từ khách hàng là động lực để anh chỉn chu hơn trong từng sản phẩm, sao cho xứng đáng với tình cảm khách hàng dành cho mình.

    Để có được ngày hôm nay, anh Hoàng Anh cho biết đã từng phải bỏ đi rất nhiều sản phẩm trong giai đoạn mới bắt đầu. Với tính cách cầu toàn và chỉn chu, anh Hoàng Anh không cho phép mình cẩu thả, dễ dàng chấp nhận những sản phẩm không mang đúng tinh thần theo yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, đây cũng là những bước đệm quan trọng giúp anh có được ngày hôm nay.

    Đặc biệt, câu chuyện về một chàng shipper trẻ thấy được trang phục của chính dân tộc mình thông qua búp bê của anh khiến anh rất cảm động và càng có động lực cho bản thân. Đó là một chàng trai người dân tộc Sán Dìu, thường xuyên giao hàng cho anh. Biết trong nhà anh Hoàng Anh có “kho tàng” búp bê dân tộc vùng cao, anh shipper xin phép được lên chiêm ngưỡng.

    Đứng tần ngần trước hàng chục cô búp bê hồi lâu, anh chàng quay sang hỏi họa sĩ Hoàng Anh đâu là cô búp bê mang trang phục dân tộc Sán Dìu và cho biết anh cũng là người dân tộc, nhưng tìm mãi vẫn không thấy trang phục dân tộc mình đâu.

    Các nghệ nhân dân tộc Tày tới thăm nhà họa sĩ Hoàng Anh

    Sau khi họa sĩ Hoàng Anh chỉ chỗ cô búp bê người dân tộc Sán Dìu, chàng shipper lục lại những bức ảnh về người bà thân thương của mình mặc đúng bộ trang phục có họa tiết như trang phục trên búp bê, anh shipper mừng rỡ xác nhận đúng là trang phục búp bê mặc đúng là của dân tộc Sán Dìu. Thì ra ký ức về trang phục dân tộc chỉ còn lưu giữ trong trí nhớ của anh qua hình ảnh người bà, bởi lẽ những đồng bào dân tộc sinh sống chung quanh anh bây giờ hầu hết đều mặc trang phục hiện đại.

    Cho đến nay, anh Hoàng Anh đã có bộ sưu tập búp bê của 46 dân tộc, trong đó có nhiều dân tộc rất ít người, như trang phục của dân tộc Si La (chỉ hơn 900 người). Hoàng Anh đã đến tận bản Seo Hay, Sì Thâu Chải thuộc huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, nơi người Si La tập trung sinh sống, để tìm hiểu về đời sống, trang phục của họ.

    Họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh trong một chuyến thực tế tại cộng đồng dân tộc Dao

    Chia sẻ về dự định sắp tới, họa sĩ Hoàng Anh cho biết, trong hành trình tìm kiếm những điều mới mẻ, đến một ngày nào đó anh sẽ hoàn thành đủ trang phục 54 dân tộc. Ngoài ra, anh Hoàng anh còn đang ấp ủ ý tưởng sẽ làm thêm búp bê nam mặc trang phụ dân tộc để ghép đôi với búp nữ, thích hợp làm quà tặng đám cưới.

    DOISONGPHAPLUAT.COM |

    <% include googleAnalystic %>
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/e-nguoi-thoi-hon-vao-bup-be-mang-trang-phuc-54-dan-toc-viet-nam-a589314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Họa sĩ Vũ Dũng – Sự hòa quyện giữa nghệ thuật và lối sống thiền

    Họa sĩ Vũ Dũng – Sự hòa quyện giữa nghệ thuật và lối sống thiền

    Hội họa truyền thống Việt Nam với những nét độc đáo của từng vùng miền là một di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc. Trong khi đó, phong cách Thiền (Zen) của Nhật Bản lại có thể hiện ra thần lý sống hòa hợp với thiên nhiên, con người. Bằng cách kết hợp hai yêu tố trên lại, họa sĩ Vũ Dũng đã thể hiện một không gian nghệ thuật đầy hấp dẫn, nơi mỗi chi tiết, mỗi nét vẽ đều mang một thông điệp về sự sống, về sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, những thông điệp triết lý, giúp người xem đi sâu vào tận hưởng cùng những suy tư, nhận ra giá trị của cuộc sống và tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn.