+Aa-
    Zalo

    [E] PGS. TS Đào Xuân Cơ: Mong những nụ cười trở lại với các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai

    • DSPL
    ĐS&PL PGS. TS. Đào Xuân Cơ – Giám đốc bệnh viện Bạch Mai – mong rằng, nụ cười sớm trở lại trên gương mặt của các y, bác sĩ bệnh viện trong năm 2023 khi có những chính sách phù hợp đối với bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước.
    NHẬT DUY

    PGS. TS. Đào Xuân Cơ – Giám đốc bệnh viện Bạch Mai – mong rằng, nụ cười sớm trở lại trên gương mặt của các y, bác sĩ bệnh viện trong năm 2023 khi có những chính sách phù hợp đối với bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước.

    PV: Là bệnh viện hạng đặc biệt nhưng cơ sở vật chất của Bạch Mai đang xuống cấp trầm trọng, điều này ảnh hưởng gì tới quá trình vận hành của bệnh viện?

    Bác sĩ Đào Xuân Cơ: Bệnh viện Bạch Mai có tuổi đời hơn 1 thế kỷ, trải qua hai cuộc chiến tranh ác liệt, đến nay 2/3 các tòa nhà trong bệnh viện đều có tuổi đời 80 đến 100 năm, hệ thống ống nước, cáp điện, xử lý nước thải xuống cấp trầm trọng. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới quá trình vận hành và hoạt động khám chữa bệnh của các y, bác sĩ, cũng như lắp đặt các trang thiết bị hiện đại.

    15 năm qua, bệnh viện Bạch Mai hoạt động cơ bản chủ yếu dựa vào nguồn trang thiết bị liên doanh, liên kết, chủ yếu là máy đặt, máy mượn. Tuy nhiên, thông tư liên doanh liên kết đã hết hiệu lực, một số đề án liên doanh, liên kết vẫn chưa có hướng dẫn pháp luật rõ ràng dẫn đến tình trạng thiếu máy móc, thiết bị. Hiện nay, bệnh viện Bạch Mai vẫn đang thực hiện theo cơ chế tự chủ toàn diện, nguồn thu không đủ chi trả các chi phí nên hoạt động của bệnh viện rất khó khăn.

    PV: Để khắc phục khó khăn vừa đề cập, ban lãnh đạo bệnh viện đang thực hiện những biện pháp gì để khắc phục?

    Bác sĩ Đào Xuân Cơ: Hiện tại, ưu tiên hàng đầu là dành nguồn kinh phí để mua những thiết bị cần thiết cho quá trình khám, chữa bệnh. Những máy móc, thiết bị thuộc nguồn liên doanh, liên kết vướng mắc các thủ tục về pháp lý thì chúng tôi đang trình lên các cơ quan chức năng để sớm được hướng dẫn nhằm đưa vào hoạt động để phục vụ các bệnh nhân.

    Ban lãnh đạo bệnh viện đã và đang đề xuất với Bộ Y tế, Chính phủ để có những giải pháp phù hợp để hỗ trợ, gỡ khó cho bệnh viện. Bệnh viện Bạch Mai đang thực hiện đề án tự chủ toàn diện nhưng chưa được tự chủ về chi phí khám bệnh. Toàn bộ giá được thu bằng giá của bảo hiểm y tế nhưng trong đó chưa được tính đúng, tính đủ giá viện phí dẫn đến mất cân bằng tài chính, thu không đủ chi. Tuy nhiên, việc tăng chi phí khám bệnh cũng là vấn đề nan giải. Hơn 90 % nguồn bệnh nhân đến bệnh viện Bạch Mai thuộc diện có bảo hiểm y tế và đến từ các vùng sâu, vùng xa, người nghèo, người thuộc diện chính sách. Việc thực hiện công tác an sinh xã hội cũng là một nhiệm vụ quan trọng của bệnh viện nên việc tăng viện phí sẽ ảnh hưởng rất lớn tới người bệnh.

    Ngoài ra, bệnh viện Bạch Mai là cơ sở thực hành của hầu hết các trường y dược, đặc biệt là các trường phía Bắc. Do đó, chính phủ cũng cần có những chính sách để đầu tư cho bệnh viện, tránh tình trạng bệnh viện sẽ phải thu đúng, thu đủ của người học.

    PV: Với những đề xuất đó thì Chính phủ, Bộ Y tế đã có những giải pháp gì để gỡ khó cho bệnh viện trong thời gian tới?

    Bác sĩ Đào Xuân Cơ: Bộ Y tế cũng như Chính phủ đang nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp với thực tế, đồng thời giao cho bệnh viện tổng kết lại công tác thí điểm tự chủ toàn diện trong 3 năm qua.

    Hiện tại, ban lãnh đạo bệnh viện đang tiến hành tổng kết, đánh giá cụ thể và từ đó mới có những giải pháp, cơ chế phù hợp cho bệnh viện. Tuy nhiên, tập thể cán bố, nhân viên của bệnh viện rất mong Bộ Y tế, Chính phủ sớm có những quyết sách, giả pháp phù hợp để bệnh viện vận hành thông suốt trong thời gian tới.

    PV: Năm vừa qua khá nhiều y, bác sĩ đã rời bỏ Bạch Mai. Vậy ban lãnh đạo bệnh viện có những động thái gì để nâng cao đời sống của nhân viên, cũng như giữ chân được những nhân tài để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, đào tạo của bệnh viện?

    Bác sĩ Đào Xuân Cơ: Thú thực, hiện tại ban lãnh đạo chỉ còn cách động viên cán bộ, nhân viên sốc lại tinh thần để gắn bó với bệnh viện. Tong tương lai chắc chắn sẽ có những thay đổi tích cực.

    Trước mắt, Bộ Y tế đang xây dựng cái thông tư về khám, chữa bệnh theo yêu cầu, nếu đưa vào thực hiện sẽ cải thiện tình hình bệnh viện. Đồng thời, Chính phủ, Bộ Y tế cũng xây dựng chính sách tính đúng, tính đủ giá viện phí rồi thì tình hình chắc chắn sẽ khả quan hơn.

    PV: Mong ước trong năm 2023 của cá nhân ông cũng như toàn thể bệnh viện Bạch Mai là gì, thưa ông?

    Bác sĩ Đào Xuân Cơ: Tôi mong ước ước trong năm 2023, Chính phủ, Bộ Y tế sớm có cơ chế, chính sách phù hợp cho Bệnh viện Bạch Mai nói riêng, cũng như các bệnh viện công lập nói chung để vận hành, thực hiện các nhiệm vụ khám, chữa bệnh cũng như công tác an sinh xã hội.

    Việc có cơ chế, chính sách phù hợp vừa giúp người lao động của bệnh viện an tâm làm việc khi có chính sách đãi ngộ phù hợp, cũng như có đủ nguồn lực để đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

    Tôi tin tưởng rằng, khi có những chính sách phù hợp, với một bệnh viện uy tín và nguồn lực của hơn 4.000 cán bộ, nhân viên, chắc chắn bệnh viện sẽ hồi phục và phát triển. Mong rằng, những nụ cười tươi tắn sẽ trở lại trên gương mặt của các y, bác sĩ của bệnh viện.

    - Xin trân trọng cảm ơn Ông!

    Sau 3 năm thực hiện tự chủ toàn diện, bệnh viện Bạch Mai đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là hiện tượng “chảy máu chất xám”. Nhiều y, bác sĩ giỏi đi tìm nơi làm việc mới với những đãi ngộ xứng đáng, môi trường làm việc hiện đại để họ an tâm công tác, không còn quá lo lắng vì áp lực “cơm, áo, gạo, tiền” bởi công việc tại bệnh viện Bạch Mai vất vả hơn nhưng lại không đảm bảo cuộc sống.

    DOISONGPHAPLUAT.COM |

    <% include googleAnalystic %>
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/e-pgs-ts-dao-xuan-co-mong-nhung-nu-cuoi-tro-lai-voi-cac-y-bac-si-benh-vien-bach-mai-a563664.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan